Bạn đọc Báo Hà Tĩnh ủng hộ Dự án nâng cấp QL1A đoạn qua TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sau khi đăng tải bài viết: “Một số hộ dân vô cớ cản trở nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua TP Hà Tĩnh”, Báo Hà Tĩnh điện tử nhận được khá nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc. Trong đó, đa số độc giả ủng hộ việc nâng cấp, “làm đẹp” tuyến đường “bộ mặt” của TP Hà Tĩnh, cũng như bày tỏ sự bất bình đối với các hộ dân cản trở thi công…

Độc giả Nguyễn Văn Hà (Nguyenvanha1988@gmail.com) nêu ý kiến: “Không biết một số bà con hiểu như thế nào chứ đường thoáng, vỉa hè sạch đẹp bộ mặt thành phố nhìn sẽ khang trang, sạch đẹp hơn. Không ở đâu xa, đoạn Quốc lộ 1A qua xã Thạch Trung chúng tôi được người dân ủng hộ và tự nguyện di dời, rồi còn đóng nộp theo Nghị quyết 16 của HĐND để góp phần làm lại vỉa hè, tạo được sự thống nhất mỹ quan.”

Bạn đọc Báo Hà Tĩnh ủng hộ Dự án nâng cấp QL1A đoạn qua TP Hà Tĩnh

Báo Hà Tĩnh điện tử nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc đối với bài viết “Một số hộ dân vô cớ cản trở nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua TP Hà Tĩnh”

Facebook Nguyễn Hà Phong bày tỏ: “Vướng mắc của một số hộ dân mình không biết, nhưng mình thấy việc cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua TP Hà Tĩnh góp phần chỉnh trang đô thị, đưa TP Hà Tĩnh lên đô thi loại II nhằm nâng cao vị thế, thu hút các nhà đầu tư, thúc đẩy sự phát triển kinh tế.”

Bạn đọc Phi Đỉnh để lại bình luận: “Bài viết rất hay! Quốc lộ 1A đoạn đi qua TP Hà Tĩnh là tuyến giao thông huyết mạch, đã lâu không được đầu tư nâng cấp nên bị hư hỏng khá nhiều, phần hạ tầng giao thông hư hỏng, ảnh hưởng rất nhiều đến ATGT, đời sống sinh hoạt của nhân dân... Nay TP Hà Tĩnh thực hiện dự án nâng cấp tuyến quốc lộ này là rất đúng đắn và phù hợp... Rất mong người dân ở hai bên trục đường quan tâm và ủng hộ cao chủ trương này, tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm hoàn thành”

Trong khi đó, có nhiều ý kiến bày tỏ sự bất bình đối với các hộ dân cản trở thi công. Facebook Dan Cong cho rằng: “Đường xá thuận lợi, đẹp đẽ, mưa bão không lo tắc nghẽn nước thải, sao lại không ủng hộ??? Nhà nước đầu tư vì lợi ích của cả cộng động, chính sách đúng đắn thì nên tích cực triển khai, đừng vì lợi ích một vài cá nhân mà hi sinh lợi ích lớn lao của tập thể, của cộng đồng. Mà cũng chỉ là nâng cấp, cải tạo chứ có phải GPMB đâu mà ý kiến này, ý kiến nọ. Cha ông thời xưa còn hiến đất, hiến nhà mở đường xe chạy cơ mà.”

Bạn đọc Báo Hà Tĩnh ủng hộ Dự án nâng cấp QL1A đoạn qua TP Hà Tĩnh

Quốc lộ 1A đoạn qua TP Hà Tĩnh đang nỗ lực "thay áo mới" kịp tiến độ

Bên cạnh đó, một số độc giả đề nghị cơ quan chức năng, đơn vị thi công đảm bảo về chất lượng công trình, tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân. Bạn đọc Lê Đình Khánh (ledinhkhanh1987@gmail.com) để lại bình luận: “Việc nâng cấp các tuyến đường là cần thiết. Nhất là những tuyến trọng yếu như Quốc lộ 1A. Việc triển khai cơ bản được nhân dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, đề nghị các cấp, các ngành cần có sự quan tâm kiểm tra, giám sát về chất lượng công trình đang triển khai. Riêng các hộ dân còn có nhiều mâu thuẫn, đề nghị các ngành cần tuyên truyền, mặt khác cần giải quyết dứt điểm của những việc để lại từ 20 năm trước.”

Được biết, 56 hộ dân đang cản trở thi công dự án nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua TP Hà Tĩnh chủ yếu là các hộ đang có đơn khiếu nại tập thể liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng hành lang Quốc lộ 1A giai đoạn 1992 - 1994 hiện đang được đoàn liên ngành do Bộ TN&MT chủ trì rà soát, giải quyết. Việc cản trở của bà con làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công, cũng như ảnh hưởng đến việc chỉnh trang đô thị và hưởng lợi của người dân. Trong khi đó, dự án nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua TP Hà Tĩnh đòi hỏi phải hoàn thành trước ngày 31/12/2018 để đủ điều kiện hưởng nguồn vốn kết dư.

Kết luận thanh tra số 2972 của Thanh tra Chính phủ ngày 13/11/2016 về việc khiếu nại của bà Trịnh Thị Liên và một số công dân thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh nêu rõ:

  1. Thực hiện Nghị định 203/HĐBT ngày 21/02/1982 của Hội đồng Bộ trưởng về việc ban hành Điều lệ bảo vệ đường bộ, Quyết định 06/QĐ-CT ngày 03/01/1990 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng thực hiện Nghị định 203/HĐBT và Quyết định số 1989/QĐ-UB ngày 26/9/1989 của UBND tỉnh Nghệ Tĩnh quy định chỉ giới xây dựng các tuyến đường chính ở thị xã Hà Tĩnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo UBND thị xã Hà Tĩnh (nay là thành phố Hà Tĩnh) thành lập Ban GPMB, tổ chức kiểm kê, tính toán đền bù tài sản cho các hộ bị giải tỏa theo đúng quy định; các hộ dân đã ủng hộ, chấp hành, xác nhận khối lượng bị giải tỏa, nhận tiền, nhận đất, dời dọn, giải tỏa mặt bằng.

  2. Về đền bù đất đai: Tại thời điểm chưa có quy định về đền bù đất khi Nhà nước thu hồi đất phục vụ cho mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, mà chỉ giao đất ở mới nơi khác cho những hộ có diện tích đất còn lại sau khi giải tỏa, thu hồi nhỏ hơn 80m2, hoặc lớn hơn 80m2 nhưng hình thể của khu đất còn lại không thể xây được căn hộ để ở thì sẽ cấp 1 suất đất ở có diện tích không quá 120m2; việc không lập phương án và tính toán đền bù đất khi giải tỏa hành lang giao thông cho các hộ bị ảnh hưởng là đúng với các quy định hiện hành của Luật Đất đai năm 1988.

  3. Về tài sản trên đất bị ảnh hưởng: Ban giải phóng mặt bằng QL1A đã lập biên bản xác định khối lượng và tính giá trị đền bù nhà cửa, cây cối vật kiến trúc đối với từng hộ dân, được các hộ ký xác nhận vào biên bản và nhận tiền đền bù. Trong điều kiện mới tái lập tỉnh, tỉnh Hà Tĩnh chưa xây dựng được đơn giá đền bù tài sản trên đất khi nhà nước thu hồi, giải phóng mặt bằng, nên việc tính toán đền bù tài sản trong thời gian này, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã áp dụng đơn giá quy định tại Quyết định số 738/QĐ-UB ngày 10/4/1988 của UBND tỉnh Nghệ Tĩnh (cũ) để đền bù tài sản cho các hộ dân là hợp lý. Ngoài ra, khi thực hiện dự án PMUI (1997 - 1999) mở rộng nâng cấp QL1A và tiếp tục thi công hoàn thiện các hạng mục vỉa hè và mương thoát nước đoạn đường đôi QL1A đi qua thị xã Hà Tĩnh, một số hộ dân bị ảnh hưởng do giải phóng hành lang QL1A giai đoạn 1992-4/1994 có kiến nghị xem xét, UBND thị xã Hà Tĩnh đã hỗ trợ cho 45 hộ với tổng số tiền 667.533.650 đồng (50kg thóc/m2, tương ứng với 85.000đ/m2). Việc hỗ trợ trên là thể hiện sự quan tâm của các cấp chính quyền tỉnh Hà Tĩnh nhằm tạo điều kiện để các hộ dân ổn định cuộc sống.

  1. Việc khiếu nại của bà Trịnh Thị Liên và các hộ dân thành phố Hà Tĩnh liên quan đến giải phóng hành lang QL1A đoạn đi qua thị xã Hà Tĩnh giai đoan từ năm 1992-4/1994 đã được UBND thị xã Hà Tĩnh và UBND tỉnh Hà Tĩnh xem xét, giải quyết; tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ đã kiểm tra, rà soát, tổ chức đối thoại nhiều lần và khẳng định việc giải quyết của các cấp chính quyền Hà Tĩnh là đúng quy định của pháp luật; khiếu nại của bà Trịnh Thị Liên và các hộ dân là không có cơ sở.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast