Cậu học trò 12 tuổi và những vần thơ trong sáng, cảm xúc

(Baohatinh.vn) - Dù bắt đầu sáng tác chưa lâu, nhưng những tác phẩm của em Phan Tuấn Bảo (SN 2007, lớp 6/1, Trường THCS Lê Văn Thiêm, TP Hà Tĩnh) đã bước đầu có được sự ghi nhận và đánh giá cao từ giới chuyên môn.

Cậu học trò 12 tuổi và những vần thơ trong sáng, cảm xúc

Chân dung học sinh Phan Tuấn Bảo

Ấn tượng đầu tiên mà Phan Tuấn Bảo để lại cho mọi người là một cậu bé thông minh, vui tính và có phần... hiếu động. Ấy vậy mà phía sau vẻ bên ngoài là một tâm hồn rất nghệ sĩ và thích làm thơ.

Những bài thơ của em dù còn một số chỗ chưa được trau chuốt, nhưng luôn để lại cho người đọc một dư vị, cảm xúc rất riêng. Trong cuộc thi "Viết, vẽ tuổi học trò lần thứ XII" vừa qua, với cách viết nhẹ nhàng, tình cảm, một chút ngây thơ nhưng cũng có lúc trầm lắng, đầy trách nhiệm, chùm thơ của em đã thuyết phục được ban giám khảo và xuất sắc giành giải B (không có giải A).

Cậu học trò 12 tuổi và những vần thơ trong sáng, cảm xúc

Bài thơ Thư gửi em gái là tác phẩm đầu tay và rất tâm đắc của em

Chia sẻ về tác phẩm đầu tay của mình – bài thơ “Thư gửi em gái”, Tuấn Bảo chia sẻ: “Đó là một buổi tối em gái em bị ốm, em vừa chăm sóc, vừa chơi cùng em. Lúc đấy em cảm thấy rất thương em gái mình và những dòng thơ cứ như vậy tự đến”.

Bố công tác xa nhà/ Em đừng buồn em nhé/ Tay anh là tay bố/ Lưng anh luôn sẵn sàng

Hôm qua gió mùa sang/ Đi học về em sốt/ Lòng anh như lửa đốt/ Ghét gió kia lạnh lùng

Trích Thư gửi em gái - Phan Tuấn Bảo

Do hoàn cảnh bố công tác xa, mẹ bận công việc nhiều nên em luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong việc chăm sóc cho cô em gái. Đây cũng chính là những cảm xúc được em gửi gắm vào trong nhiều bài thơ của mình, là tình cảm gia đình, là tình thương, trách nhiệm của dành cho em gái.

Bên cạnh đó, em cũng khai thác nhiều các đề tài về những con người bình dị, những cảnh vật đời thường, những điều thân thuộc và gần gũi trong cuộc sống như bác hàng xóm, chú chim sâu, tiếng rao đêm…

Khuya lắm rồi, một đêm vắng mùa đông/ Em cuộn mình trong nệm chăn ấm cúng

Tiếng rao quen vẫn vang lên buồn bã/ Có cơn mưa nào làm ướt áo bác không?

Trích Tiếng rao đêm - Phan Tuấn Bảo

Để có thể trau dồi vốn từ và nuôi dưỡng tâm hồn mình, Tuấn Bảo cho biết: "Em vẫn giữ cho mình thói quen đọc sách, đọc những tác phẩm thơ ca, văn học, thơ Trần Đăng Khoa. Đặc biệt, những tác phẩm văn thơ, truyện ngắn của chính người mẹ của em - nhà văn Hồ Minh Thông, đã truyền cho em rất nhiều niềm cảm hứng trong sáng tác." Cho đến bây giờ, dù thời gian “vào nghề” chưa lâu nhưng Tuấn Bảo đã sở hữu cho mình khá nhiều những tác phẩm chất lượng.

Cậu học trò 12 tuổi và những vần thơ trong sáng, cảm xúc

Tuấn Bảo (thứ 2 bên phải) tại lễ trao giải cuộc thi "Viết, vẽ tuổi học trò lần thứ XII"

Chị Hồ Minh Thông, mẹ của Tuấn Bảo chia sẻ: “Khi thấy được con có năng khiếu, gia đình rất vui và luôn ủng hộ, cổ vũ con phát triển đam mê một cách tự nhiên, hướng cháu đến những giá trị nhân văn, nhân ái của cuộc sống. Gia đình cũng động viên cháu tham gia nhiều cuộc thi viết để giao lưu, học hỏi. Rất mừng khi tại Cuộc thi "Viết, vẽ tuổi học trò lần thứ XII", cháu đã đạt giải B thể loại thơ và được các nhà văn, nhà thơ đánh giá cao tiềm năng phát triển”.

Cậu học trò 12 tuổi và những vần thơ trong sáng, cảm xúc

Tuấn Bảo được biết tới là một học sinh hòa đồng, thân thiện, lối sống giản dị và luôn đạt thành tích học tập tốt

Với khả năng cảm thụ tốt và niềm yêu thích văn thơ, điểm tổng kết môn học Ngữ Văn của Tuấn Bảo luôn nằm trong tốp đầu của lớp. Bên cạnh đó, em còn nổi bật với môn Toán và Tiếng Anh, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh xuất sắc.

Nhận xét về cậu học trò, cô Đoàn Thị Thanh Huyền - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Thiêm, đồng thời cũng là giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Văn cho Phan Tuấn Bảo cho biết: “Cùng với tố chất văn chương, Tuấn Bảo luôn có những ý tưởng mới, những liên tưởng thú vị. Xuất phát từ những đề tài bình dị, nhưng cách viết, cách truyền tải, khai thác của em mang một phong cách riêng, kết hợp với những tình cảm trong trẻo, chân thành ở lứa tuổi học trò, khiến những ai đọc thơ của em đều tìm thấy một phần cảm xúc của mình trong đó. Mong rằng, Tuấn Bảo sẽ giữ được cái chất riêng của mình và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai”.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast