Chính phủ ứng kinh phí đưa thi thể 39 nạn nhân tử vong ở Anh về nước

Sáng 21/11, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Chính phủ quyết định ứng kinh phí hỗ trợ việc đưa thi thể 39 người tử vong về quê an toàn.

Về việc phối hợp xử lý vụ 39 người tử vong tại Anh , trong đó có nội dung phương án đưa các thi thể về nước và chi phí đưa về, sáng 21/11, trao đổi bên hành lang Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, trước mắt Chính phủ quyết định ứng kinh phí hỗ trợ việc đưa các nạn nhân về quê an toàn. Sau đó, sẽ phối hợp cùng với các địa phương và thân nhân của các gia đình có nạn nhân giải quyết để hoàn trả lại cho Chính phủ.

Chính phủ ứng kinh phí đưa thi thể 39 nạn nhân tử vong ở Anh về nước

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

“Doanh nghiệp muốn chia sẻ kinh phí đưa nạn nhân về thì sẽ làm việc trực tiếp với địa phương và các gia đình. Trước mắt, Chính phủ với trách nhiệm cao nhất sẽ ứng kinh phí để làm trước, đảm bảo thời gian phù hợp. Bây giờ, Chính phủ Việt Nam đang thống nhất về kỹ thuật với bên nước Anh, phải làm thủ tục những ai đưa tro cốt về thì thực hiện hóa thân hoàn vũ trước, làm thủ tục hoặc thủ tục vệ sinh khi đưa vào quan tài... Đồng thời thu xếp các chuyến bay hợp lý”- Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng cho biết, đến thời điểm này, chưa nắm được con số cụ thể các gia đình sẽ đưa các nạn nhân về như thế nào. Số thông tin cụ thể, các gia đình sẽ làm việc với Ban tổ chức.

Trước đó, Bộ Ngoại giao có văn bản gửi các địa phương về việc phối hợp, giải quyết đưa thi hài hoặc lọ tro 39 người tử vong tại Anh về nước. Trong văn bản này, Bộ Ngoại giao thông báo về chi phí đưa thi hài hoặc lọ tro từ Anh về Việt Nam và đề nghị các địa phương khẩn trương lấy ý kiến, nguyện vọng của các gia đình.

Công văn này nêu rõ, chi phí đưa 1 lọ tro từ Anh về đến sân bay Nội Bài là 1.370 bảng Anh, tương đương 41,1 triệu đồng. Trong đó chi phí vận chuyển hàng không là 200 bảng Anh/1 lọ tro.

Chi phí để mang thi hài đóng quan tài bằng kẽm từ Anh về đến sân bay Nội Bài là 2.208 bảng Anh, tương đương 66 triệu đồng. Trong đó, chi phí hàng không là 1.218 bảng Anh. Bộ Ngoại giao đề nghị các địa phương khẩn trương tập hợp đơn đề nghị giúp đỡ của các gia đình nạn nhân.

Trong đó, thể hiện rõ nguyện vọng theo yêu cầu của phía Anh; đồng ý ủy quyền cho các cơ quan chức năng tổ chức đưa thi hài/lọ tro về nước; thanh toán hoặc cam kết hoàn trả các chi phí (trường hợp phải xin chính quyền tạm ứng) sau khi nhận được thi hài hoặc lọ tro theo hướng dẫn của UBND các tỉnh.

Bộ Ngoại giao cũng yêu cầu các địa phương chủ động triển khai phương án tiếp nhận thi hài/lọ tro tại sân bay và vận chuyển về địa phương để bàn giao cho các gia đình nạn nhân. Về thời gian và số lượng thi hài, lọ tro sẽ được Bộ Ngoại giao thông báo sau.

Theo công văn của Bộ Ngoại giao, các gia đình có nạn nhân tử vong tại Anh sẽ phải tự thanh toán các chi phí để đưa thi thể nạn nhân tại Anh về quê nhà để mai táng./.

Theo VOV

Chủ đề Lao động Hà Tĩnh bị tử nạn trong container ở Anh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast