Trưng bày “Diều Hải Thượng” tại nhà thờ Đại danh y Lê Hữu Trác

(Baohatinh.vn) - Sáng 29/6, Trung tâm VHTT&DL huyện Hương Sơn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức trưng bày “Diều Hải Thượng” tại nhà thờ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác ở thôn Bảo Thượng, xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh.

Trưng bày “Diều Hải Thượng” tại nhà thờ Đại danh y Lê Hữu Trác

Lễ rước "Diều Hải Thượng"

Việc tổ chức trưng bày “Diều Hải Thượng” thể hiện sự tôn kính và trân trọng thú chơi diều thủa sinh thời của Đại danh y Lê Hữu Trác, đồng thời giáo dục con cháu gìn giữ nét đẹp văn hoá truyền thống quê hương.

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác là đại danh y xuất chúng, hết lòng yêu thương người bệnh, một nhân cách cao thượng, một nhà tư tưởng, nhà văn nổi tiếng của dân tộc ở thế kỷ XVIII.

Trưng bày “Diều Hải Thượng” tại nhà thờ Đại danh y Lê Hữu Trác

Trưng bày "Diều Hải Thượng" tại Nhà thờ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Sinh thời, ngoài nghiên cứu bốc thuốc chữa bệnh cứu người, ông còn có thú chơi diều sáo. Trong khu vườn đào tại xã Sơn Quang có đỉnh núi giả hồ sen hình bán nguyệt nên Đại danh y đã dựng lên một cây cột cắm lá cờ đôi nheo để nhận biết hướng gió và thời tiết, ngắm soa thiên văn cho việc chuẩn trị y mạch.

Cây cột cờ còn là nơi để Đại danh y buộc dây diều và trên cánh diều còn gắn với ống sáo bằng đồng mà chúa Trịnh Sâm ban tặng lúc Đại danh y ra kinh chữa bệnh cho Chúa.

Lúc còn sống Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đã có lần nhắn gửi với con cháu, khi thả diều, diều đứt dây và rơi ở đâu thì sau này đặt mộ của ông ở đó. Sau này, chiếc diều sáo đã rơi xuống ngọn núi Minh Tự (nay là thôn Hải Thượng, xã Sơn Trung).

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast