Làm chủ dữ liệu để khai phá tiềm năng của AI

(Baohatinh.vn) - Nếu như trước đây, những công ty lớn nhất là những công ty có thể tiếp cận nhiều dữ liệu nhất thì trong kỷ nguyên số, các công ty có khả năng tổng hợp và khai thác dữ liệu chính xác và hiệu quả sẽ nắm trong tay chìa khóa thành công.

Làm chủ dữ liệu để khai phá tiềm năng của AI

Sự kết hợp giữa dữ liệu lớn (Big Data) và các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là “vũ khí” quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng một hệ thống thông tin đồng bộ.

Dữ liệu được xem như tài sản quý giá nhất của một doanh nghiệp vì những thông tin và tri thức ẩn chứa trong đó. Quản lý và khai thác dữ liệu ở quy mô lớn sẽ giúp cho các nhà lãnh đạo có cái nhìn toàn diện về bộ máy vận hành, kinh doanh của tổ chức cũng như thấy được những tiềm năng phát triển trong tương lai. Sự kết hợp giữa dữ liệu lớn (Big Data) và các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là “vũ khí” quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng một hệ thống thông tin đồng bộ, khai thác được các tri thức để từ đó đưa ra các quyết định nhanh chóng và chính xác hơn.

Phân tích và xử lý dữ liệu quy mô lớn

Dữ liệu được hiểu đơn giản là tập hợp tất cả các thông tin được tạo ra và lưu trữ trong một tổ chức. Khi lượng dữ liệu ngày càng nhiều, việc phân tích và xử lý dữ liệu thông minh trở thành xu hướng tất yếu mà doanh nghiệp cần hướng tới. “Một hệ thống dữ liệu lớn được quản lý bài bản, tích hợp trong một chương trình phân tích thông minh bằng trí tuệ nhân tạo (AI), sẽ giúp doanh nghiệp hiểu thị trường và khách hàng, tăng tốc trong quá trình chuyển đổi số” - GS Vũ Hà Văn, Giám đốc khoa học VinBigData (thuộc Tập đoàn Vingroup) chia sẻ.

Theo GS Vũ Hà Văn, để quản lý hiệu quả hệ cơ sở dữ liệu lớn với 1 triệu dữ liệu hình ảnh, hơn 30.000 giờ giọng nói, 5.000 mẫu hệ gen người Việt được xem như dự án có quy mô lớn nhất cả nước tính đến nay, VinBigData đã xây dựng một trung tâm dữ liệu (data hub) với hệ thống quản lý và phân tích lên tới 3.500 Terabyte, sẵn sàng đáp ứng cho nhiều nghiên cứu quy mô lớn.

Cụ thể, dữ liệu sẽ được đi qua một quy trình phân tích và xử lý đồng bộ từ bước chuẩn bị dữ liệu (tương ứng với quá trình làm sạch dữ liệu thô), lọc, trích xuất tới xử lý, phân tích và quản trị dữ liệu. Tận dụng các thuật toán phân tích và học máy (machine learning), các thông tin trong dữ liệu được trích xuất, tổng hợp và sắp xếp trong một hệ thống quản lý siêu dữ liệu (metadata management) giúp các nhà khoa học tại VinBigData có thể dễ dàng truy cập và nắm bắt thông tin nhanh chóng.

Một hệ thống quản trị dữ liệu tập trung cũng sẽ mang tới nhiều lợi ích vượt trội về vận hành như nâng cao năng suất hoạt động, cải thiện dịch vụ, quản trị rủi ro và đảm bảo an toàn thông tin… Về kinh doanh, hệ thống cũng cung cấp nhiều thông tin giá trị về khách hàng và thị trường, thúc đẩy kế hoạch phát triển trong tương lai.

Cùng AI tạo “đòn bẩy” đột phá

Làm chủ dữ liệu để khai phá tiềm năng của AI

GS Vũ Hà Văn - Giám đốc khoa học VinBigData, chia sẻ về tham vọng kiến tạo hệ sinh thái đa ngành nhờ việc làm chủ dữ liệu và tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo.

Nếu như dữ liệu được xem như một loại “nhiên liệu” không thể thiếu cho bộ máy vận hành của doanh nghiệp thì AI là công cụ đắc lực để khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên đó. “Với khả năng làm chủ dữ liệu lớn, tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, chúng ta hoàn toàn có thể tham vọng về tương lai kiến tạo hệ sinh thái đa ngành, với những sản phẩm - giải pháp công nghệ ưu việt giải quyết bài toán cho nhiều doanh nghiệp trong nước và khu vực” - GS Văn cho biết.

Với nền tảng sở hữu hàng chục nghìn giờ dữ liệu giọng nói chất lượng cao, ứng dụng cùng các công nghệ AI tiên tiến như Công nghệ Xử lý ngôn ngữ và tiếng nói, Sinh trắc học giọng nói, Tổng hợp tiếng nói,... VinBigData đã cho ra mắt sản phẩm Trợ lý ảo “thuần Việt” trên những chiếc ô tô điện đầu tiên tại Việt Nam VinFast VF e34, VF 8 và VF 9 với khả năng hiểu tiếng Việt chính xác (98% với nhóm từ phổ thông), đàm thoại tự nhiên ở nhiều ngữ cảnh với ngôn ngữ đa vùng miền. Mới đây, sản phẩm cũng được tích hợp trên ứng dụng Vinhomes Resident và website Vinhomes Online hỗ trợ cư dân và khách hàng thực hiện nhiều tác vụ tiện ích như đặt/huỷ lịch sử dụng các tiện ích công cộng, tra cứu hoá đơn, đọc tin tức trên bản tin cư dân…

Trong tương lai, sản phẩm sẽ tiếp tục được phát triển để phục vụ cho ngành tài chính - ngân hàng, hỗ trợ doanh nghiệp tự động hóa quy trình và gia tăng trải nghiệm khách hàng cuối trên mọi điểm chạm. Theo đó, khách hàng sẽ dễ dàng thực hiện các giao dịch “không chạm” ngay trên ứng dụng, chỉ bằng một vài câu lệnh đơn giản như “Chuyển tiền đến anh A/Thanh toán hoá đơn tiền điện tháng này/Xác nhận chuyển tiền/…”.

Với tầm nhìn trở thành công ty công nghệ cung cấp các giải pháp nền tảng và sản phẩm tiên tiến dựa trên Dữ liệu lớn và Trí tuệ nhân tạo đạt chuẩn thế giới, bên cạnh nhóm sản phẩm về giọng nói, VinBigData đã ra mắt nhiều sản phẩm mang tính ứng dụng cao trong đời sống ứng dụng công nghệ thị giác máy tính. Nổi bật là sản phẩm Camera AI nhận diện khuôn mặt, phân tích hành vi và xây dựng hành trình khách hàng giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tiết kiệm chi phí. Hay các sản phẩm về số hóa hình ảnh y tế (VinDr) hỗ trợ chẩn đoán từ xa, thúc đẩy sự phát triển của y tế thông minh tại Việt Nam…

Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn không còn là khái niệm mới tại Việt Nam, tuy nhiên chưa nhiều doanh nghiệp ứng dụng thành công hai công nghệ này vào hoạt động vận hành và kinh doanh của tổ chức. Hệ thống hóa và làm chủ dữ liệu sẽ trao cho doanh nghiệp chìa khóa để khai mở tiềm năng của AI, tạo đà phát triển, tăng tốc trong cuộc đua chuyển đổi số.

Sau một năm thành lập dựa trên thành quả nghiên cứu của Viện nghiên cứu Dữ liệu lớn (thuộc Tập đoàn Vingroup), VinBigdata đã nỗ lực phát triển hệ sinh thái sản phẩm hàng đầu về Dữ liệu lớn và Trí tuệ nhân tạo. Ứng dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ, tiếng nói và công nghệ thị giác máy tính, các giải pháp như Chatbot, Callbot, trợ lý ảo (ViVi), camera AI... phục vụ đa lĩnh vực: Tài chính - ngân hàng - bảo hiểm, bán lẻ, y tế, du lịch - khách sạn và công nghiệp ô tô, mang tới trải nghiệm khách hàng hoàn toàn khác biệt.

Tìm hiểu thêm về hệ sinh thái sản phẩm của VinBigData tại: https://vinbigdata.com/

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast