Tết nghĩa tình trong ngôi nhà tình nghĩa

(Baohatinh.vn) - Năm nay gia đình bà Lê Thị Phương - thân nhân người có công thuộc tổ dân phố 2 (TDP), phường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) được đón tết trong căn nhà mới khang trang, ấm cúng. Căn nhà trị giá 180 triệu đồng do bà con trong TDP và các nhà hảo tâm đóng góp.

Căn nhà bà Phương hiện đang ở là nơi thờ phụng Mẹ Việt Nam Anh hùng Phan Thị Hồ, 2 liệt sỹ là anh trai của chồng và chồng bà - từng là thương binh hạng 1/4.

Tết nghĩa tình trong ngôi nhà tình nghĩa

Bao nhiêu năm về làm dâu, bấy nhiêu năm bà Phương sống trọn nghĩa vẹn tình với gia đình nhà chồng

Quê ở tận Thái Bình, gặp và lấy ông là người Hà Tĩnh, bà Phương theo chồng về quê sinh sống từ năm 1985 trong căn nhà nhỏ mưa nắng dội lên từng ngày. Năm 2001, chồng mất, mình bà vò võ nuôi con, chăm sóc mẹ chồng và chịu trách nhiệm hương khói nơi bàn thờ nhà chồng.

“Ngày trước chỉ một trận mưa nhỏ thôi là nước tràn vào nhà, rồi lại dột ở trên nóc. Trời nắng thì nóng đến khó ở, nhưng hoàn cảnh khó khăn, một thân một mình nuôi con, chăm sóc mẹ chồng đã biết bao nhiêu việc; ngày kiếm hết việc này đến việc khác để làm, tối đến nhiều đêm tủi thân tôi lại tự ôm gối khóc một mình. Tôi chẳng bao giờ mơ tưởng đến chuyện có thể sửa sang lại căn nhà chứ chưa dám nói đến xây mới” - bà Phương tâm sự.

Tết nghĩa tình trong ngôi nhà tình nghĩa

Căn nhà khang trang được xây dựng lên với nghĩa tình của TDP2 và các nhà hảo tâm

Khó khăn, vất vả nhiều không thể kể hết, thời điểm đó không ít người nhìn bà ái ngại, nghĩ chuyện chồng mất, không biết bà Phương có thể tiếp tục ở Hà Tĩnh không hay trở ra Bắc. Thế nhưng, vượt lên mọi khó khăn, bà vẫn ở lại trọn nghĩa vẹn tình với gia đình nhà chồng, chăm sóc mẹ chồng chu đáo khiến nhiều người nể phục.

Cách đây 4 năm, mẹ chồng bà - Mẹ Việt Nam Anh hùng Phan Thị Hồ qua đời, cùng với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và hàng xóm, bà lo lắng chu toàn mọi việc cho mẹ chồng. Chỉ duy một nỗi lòng làm sao để chỗ thờ tự được cao ráo, sạch sẽ, không còn lo lúc mưa xuống, nắng lên vẫn luôn làm bà Phương trăn trở.

Tết nghĩa tình trong ngôi nhà tình nghĩa

Năm nay, bà Phương đón tết trong căn nhà mới

Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của người dâu thảo, giữa năm 2018, TDP 2 bàn bạc đi đến quyết định kêu gọi đóng góp, ủng hộ xây dựng căn nhà mới cho bà Phương. Tháng 8/2018 căn nhà chính thức được khởi công với sự hỗ trợ của bà con lối xóm và các đoàn thể, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự quyết tâm và giúp sức của Bí thư Chi bộ TDP 2 Hoàng Văn Hòa.

“Ban đầu chưa có tiền, ông Hòa lấy tiền của ông đứng ra nhận trách nhiệm để thợ xây mua vật liệu, thuê thợ xây nhà. Rồi cũng chính ông cùng với Ban công tác mặt trận TDP đi kêu gọi sự ủng hộ của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Nhà xây đến đâu, ông nghiệm thu và giúp mua sắp thiết bị nội thất đến đó. Ông Hòa còn tính cả việc nâng nền để tránh ngập lụt khi mùa mưa. Cả bàn thờ đàng hoàng như thế này cũng là ông ấy mua về, làm lễ cho” - bà Phương kể.

Tết nghĩa tình trong ngôi nhà tình nghĩa

Bí thư Chi bộ TDP2 Hoàng Văn Hòa hướng dẫn bà Phương treo một số bóng đèn nháy làm đẹp cho căn nhà

Hơn 2 tháng sau, cuối tháng 10/2018 căn nhà rộng 160m2 với trị giá 180 triệu đồng được hoàn thành, trở thành mái nhà nghĩa tình ấm áp cho người sống và cả những người đã khuất.

Trong căn nhà hãy còn thơm mùi sơn mới, bà Phương xúc động: "33 năm rời đất Bắc về đây làm dâu, tôi không nghĩ cuộc đời của mình phải gặp nhiều thăng trầm đến thế. Sống bao nhiêu năm quen với khổ cực, tôi càng không dám nghĩ đến có ngày mình được đón nhận niềm hạnh phúc lớn lao này."

Bí thư Chi bộ TDP2 Hoàng Văn Hòa vui mừng: "Căn nhà được hoàn thành là niềm vui với bà Phương nhưng cũng là món quà năm mới, là niềm vui lớn của TDP chúng tôi. Đây là tấm lòng của bà con trong TDP, của các nhà hảo tâm, cũng là đạo lý của dân tộc. Hy vọng, trong ngôi nhà nghĩa tình này, bà Phương sẽ có thêm niềm tin, nghị lực sống."

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast