Tiếp viên hàng không người Hà Tĩnh kể chuyện bay trong mùa Covid-19

(Baohatinh.vn) - “Em là thanh niên, có thể thích ứng được với mọi hoàn cảnh. Tội nhất là những anh, chị tiếp viên có con nhỏ, mỗi khi đi bay về không dám ôm con ngay mà phải tắm rửa, đánh răng, súc miệng xong rồi mới dám tiếp xúc”, tiếp viên quê Hà Tĩnh - Nguyễn Giang Đông tâm sự.

Tiếp viên hàng không người Hà Tĩnh kể chuyện bay trong mùa Covid-19

Nguyễn Giang Đông - tiếp viên Vietnam Airlines quê Hà Tĩnh. (Ảnh: NVCC)

Đông năm nay 26 tuổi, đã có 3 năm làm tiếp viên cho hãng hàng không Vietnam Airlines. Chàng trai trẻ nói từ khi theo nghề đến nay chưa bao giờ cảm thấy căng thẳng như quãng thời gian dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát và nhanh chóng lan rộng từ cuối năm 2019.

Để phòng ngừa, Vietnam Airlines đã chủ động triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, nhân viên như trang bị đầy đủ thiết bị y tế gồm găng tay, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, khăn tẩm cồn... đưa ra các hướng dẫn cụ thể cho mọi người trước và sau mỗi chuyến bay.

“Bản thân em và các đồng nghiệp luôn là những người có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao, bởi thường tiếp xúc với nhiều hành khách đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới”, Đông nói.

Chính vì vậy, chàng tiếp viên quê thành phố Hà Tĩnh luôn đặt ra những nguyên tắc để đảm bảo an toàn cho bản thân, các đồng nghiệp và hành khách. Trên mỗi chuyến bay, cậu thường xuyên lau chùi ở các vị trí có nhiều người tiếp xúc như tay nắm, cánh cửa, nếu khách chạm tay vào những chỗ này cậu sẽ khử trùng ngay. Trong mùa dịch này, cũng vì rửa tay quá nhiều mà da tay Đông trở nên khô ráp, bong tróc.

Đông tâm sự, khi lựa chọn nghề tiếp viên hàng không để theo đuổi, bản thân đã chuẩn bị tâm lý cho những tình huống khó khăn. “Việc tiếp xúc, hít thở chung trong một không gian cùng 200 đến 300 người thì phải chấp nhận rủi ro về những bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, chưa bao giờ lại căng thẳng như đợt dịch này. Trước mỗi chuyến bay mình đều kiểm tra đầy đủ tư trang, quần áo. Sẵn sàng tâm thế ngay khi xuống máy bay sẽ phải cách ly 14 ngày”, Đông kể.

Tiếp viên hàng không người Hà Tĩnh kể chuyện bay trong mùa Covid-19

Đông và các thành viên phi hành đoàn trên một chuyến bay của Vietnam Airlines. (Ảnh: NVCC)

Theo Đông, việc một tiếp viên hàng không bị cách ly không có gì đáng sợ, điều đáng sợ hơn chính là kết quả trên tờ phiếu xét nghiệm và sự kỳ thị, phản ứng thái quá của một số người khi không may danh tính của các bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 bị tiết lộ. Tuy vậy, cậu luôn bỏ sau lưng những lo lắng, nghi ngại, mỗi khi nhận được lịch bay đều hào hứng xách vali lên và đi với trách nhiệm cao nhất, bởi “nếu mình không làm thì ai sẽ làm thay?”.

“Sau khi Covid-19 lan rộng ra nhiều nước, đối với các chuyến bay có nghỉ lại nước ngoài, đặc biệt tại châu Âu, mình và các đồng nghiệp tự nhắc nhở nhau không đi ra ngoài khách sạn lưu trú, do các nơi công cộng, cửa hàng, siêu thị, phương tiện giao thông công cộng, nơi tập trung đông người... có nguy cơ cao lây nhiễm dịch. Bên cạnh đó, tại nhiều nước châu Âu, người dân ít có thói quen đeo khẩu trang, khi tiếp viên ra ngoài đeo khẩu trang sẽ bị phản ứng, vì thế bọn mình chọn giải pháp hạn chế ra ngoài là tốt nhất”, Đông cho hay.

Bay trong mùa dịch, Đông luôn nhận được sự quan tâm, dặn dò của người thân. Nam thanh niên tâm sự, mỗi chặng bay châu Âu dài ngày luôn nấu sẵn đồ ăn rồi cấp đông để sử dụng dần vì đồ Tây không hợp khẩu vị. Kết thúc hành trình, cậu luôn được họ hàng “tiếp tế” đồ ăn, như hôm 13/3, bay từ Pháp về, Đông khoe còn được dì ruột nấu cho tô giò heo giả riềng để ăn, nâng cao sức đề kháng.

Trước kia, hết giờ làm việc trên máy bay, Đông thường tụ tập giao lưu bạn bè, song thời gian này cậu hạn chế tiếp xúc để đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như cộng đồng. “Em là thanh niên chưa có gia đình, lỡ bị cách ly cũng không sao, vì sẽ thích ứng được với mọi hoàn cảnh. Tội nhất là những anh, chị tiếp viên có con nhỏ, mỗi khi đi bay về không dám ôm con ngay mà phải tắm rửa, đánh răng, súc miệng xong rồi mới dám tiếp xúc”, Đông nói.

Dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến ngành hàng không. Đông thông tin kể từ dịp Tết Nguyên đán đến nay lịch bay của cậu giảm xuống khoảng một nửa do rất nhiều chuyến bị hoãn, hủy. Thời gian này, nếu không phải đi bay, cậu dành nhiều thời gian hơn cho việc tập thể dục, nâng cao thể chất.

Tiếp viên 26 tuổi tâm sự, từ hôm công bố thông tin chính thức về trường hợp một nữ tiếp viên của Vietnam Airlines dương tính với SARS-COV-2, cậu rất buồn cho người đồng nghiệp của mình. “Có thể thân phận, tính cách khác nhau nhưng trên chuyến bay đều là một gia đình lớn. Chỉ hy vọng mọi thứ sẽ mau qua nhanh và quay trở lại như bình thường”, Đông nhắn nhủ.

Tiếp viên hàng không người Hà Tĩnh kể chuyện bay trong mùa Covid-19

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast