Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

Trên địa bàn Hà Tĩnh, dịch lở mồm long móng (LMLM) đang xẩy ra tại 10 xã, thị trấn thuộc 5 huyện: Hương Khê, Hương Sơn, Kỳ Anh, Nghi Xuân và thị xã Hồng Lĩnh, làm 105 con gia súc mắc bệnh.

Chủ động phun thuốc phòng, chống dịch bệnh cho gia súc Ảnh: CTV

Chủ động phun thuốc phòng, chống dịch bệnh cho gia súc

Ảnh: CTV

Ngày 22/08/2009, ổ dịch LMLM tại phường Thuận Lộc,thị xã Hồng Lĩnh gồm 8 con trâu, bò bị nhiễm bệnh. Số trâu, bò này được nuôi tại chỗ, không qua mua bán vận chuyển. Mầm bệnh có thể do một số thương lái vận chuyển lợn con từ Nghệ An vào đây bán.

Tại huyện Nghi Xuân, ngày 22/08/2009, dịch LMLM xẩy ra ở Xuân Liên làm 31 con trâu, bò mắc bệnh. Qua điều tra xác minh của cơ quan thú y địa phương, nguyên nhân xẩy ra dịch bệnh là do công tác tiêm phòng kém và không kiểm soát chặt chẽ việc mua bán, vận chuyển gia súc.

Theo ông Phạm Thanh Bình- Chi cục trưởng Chi cục thú y Hà Tĩnh, nguyên nhân xẩy ra dịch, chủ yếu do tỷ lệ tiêm các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm đạt tỷ lệ thấp. Việc mua bán vận chuyển gia súc không qua kiểm dịch của cơ quan thú ý khiến dịch dễ dàng lây lan từ địa bàn này sang địa bàn khác, thêm vào đó ý thúc của người dân trong việc chấp hành các biện pháp phòng, chống chưa cao

Cũng theo ông Phạm Thanh Bình, tình hình thời tiết hiện nay cùng với việc buôn bán, vận chuyển trái phép gia súc, gia cầm đang là nguy cơ khiến dịch bệnh dễ tái phát. Trong khi đó, tại nhiều địa phương, ngay cả các cấp chính quyền và người dân đã có tư tưởng chủ quan, lơ là với dịch bệnh.

Chăn nuôi gia súc tập trung - nguy cơ lây nhiễm bệnh cao - Ảnh: CTV

Chăn nuôi gia súc tập trung - nguy cơ lây nhiễm bệnh cao - Ảnh: CTV

Ngày 03/09/2009, UBND tỉnh Hà Tĩnh có công điện gửi Sở NN&PTNT cùng các huyện, thành phố, thị xã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch, gia súc, gia cầm, kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý đối với các ổ dịch mới tái phát, tránh tình trạng để dịch lây lan, kéo dài

Theo khuyến cáo của cơ quan thú y, chính quyền các cấp cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, vận động người dân tự giác tích cực tham gia thực hiện. Chủ động triển khai, thực hiện tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm đợt 2 năm 2009; tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt việc giám sát dịch bệnh đến từng hộ chăn nuôi, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các ổ dịch khi mới xuất hiện; quản lý chặt chẽ các hoạt động mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm; thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường khu vực có nguy cơ phát dịch .

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast