Nạn "ăn cắp" điện ở Hà Tĩnh ngày càng tinh vi

(Baohatinh.vn) - Chưa bao giờ tình trạng “ăn cắp” điện ở Hà Tĩnh lại nhức nhối như hiện nay. Không chỉ tăng về số vụ mà chiêu trò ngày càng tinh vi với sự tham gia của nhiều đối tượng am hiểu về kỹ thuật điện.

Nạn “ăn cắp” điện ở Hà Tĩnh ngày càng tinh vi

Từ đầu năm lại nay, Điện lực Kỳ Anh phát hiện 49 vụ "ăn cắp" điện, đã xử lý 45 vụ, truy thu 69.480 kWh, tương đương trên 235 triệu đồng.

Kỳ Anh là một “điểm nóng” về gian lận sử dụng điện. Ông Trần Xuân Thông – Giám đốc Điện lực Kỳ Anh cho hay: “Mặc dù đơn vị đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, song tình trạng “ăn cắp” điện vẫn không có chiều hướng giảm mà gia tăng theo từng năm. Từ đầu năm lại nay, qua kiểm tra những bất thường trên lưới, chúng tôi phát hiện 49 vụ gian lận, đã xử lý 45 vụ với sản lượng truy thu 69.480 kWh (tương đương trên 235 triệu đồng) và chuyển hồ sơ cho chính quyền địa phương xử phạt hành chính theo quy định. Trong đó, Kỳ Tiến, Kỳ Bắc, Kỳ Thịnh, Kỳ Đồng... là các xã xảy ra nhiều vụ vi phạm nhất”.

Nạn “ăn cắp” điện ở Hà Tĩnh ngày càng tinh vi

Các thiết bị giúp ngành điện kiểm tra, phát hiện tình trạng "ăn cắp" điện.

Không chỉ Điện lực Kỳ Anh mà nhiều đơn vị khác cũng “đau đầu” với thực trạng này. Ông Nguyễn Văn Diên – chuyên viên Phòng Kiểm tra, giám sát mua bán điện (Công ty Điện lực Hà Tĩnh) cho biết: “Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Hương Sơn… cũng là những địa phương nhức nhối về nạn “ăn cắp" điện. Và điều đáng nói là, thời gian gần đây không chỉ gia tăng về số vụ vi phạm sử dụng điện mà các chiêu trò cũng tinh vi, khó phát hiện hơn.

Bằng chứng, từ đầu năm lại nay, công ty đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 130 vụ vi phạm (tăng 5 vụ so với cùng kỳ năm 2017), truy thu 178.732 kWh điện, tương đương gần 558 triệu đồng (năm 2017 phát hiện 188 vụ với sản lượng truy thu 183.016 kWh điện, tương đương gần 525 triệu đồng).

Nạn “ăn cắp” điện ở Hà Tĩnh ngày càng tinh vi

Những khu vực có tổn thất điện năng cao bất thường, nhân viên ngành điện sẽ theo dõi, kiểm tra để phát hiện, xử lý các vụ vi phạm sử dụng điện.

Theo phản ánh, còn khá nhiều trường hợp vi phạm sử dụng điện trong nhân dân chưa bị phát hiện do nhiều nguyên nhân. Trong đó có nguyên nhân là sự vào cuộc của chính quyền địa phương chưa mạnh, thiếu phối hợp với ngành điện trong việc kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý các đối tượng có dấu hiệu vi phạm.

Thậm chí, nhiều trường hợp vi phạm, ngành điện chuyển hồ sơ, song chính quyền địa phương không xử lý hoặc xử lý chưa nghiêm. Từ đó, dẫn đến thực trạng "ăn cắp" điện ngày càng nhức nhối.

Nạn “ăn cắp” điện ở Hà Tĩnh ngày càng tinh vi

Các lỗi vi phạm ngày càng tinh vi, khó phát hiện như: Vô hiệu hóa công tơ, thay đổi cực tính vào công tơ và câu nguội khác...

Hiện nay, các lỗi vi phạm không chỉ là các thao tác đơn giản như trước đây (câu móc lưới điện không thông qua hệ thống đo đếm, câu móc tại cầu nối trong hộp công tơ…) mà đã xuất hiện ngày càng nhiều chiêu trò tinh vi, khó phát hiện với sự tham gia của các đối tượng có am hiểu về kỹ thuật điện. Thậm chí, không ít trường hợp khách hàng sử dụng thiết bị vô hiệu hóa công tơ, thay đổi cực tính vào công tơ và câu nguội khác...

Với những hành vi tinh vi như trên, ngành điện sẽ rất khó phát hiện, gây thất thoát lượng điện năng lớn.

Nạn “ăn cắp” điện ở Hà Tĩnh ngày càng tinh vi

Điện lực Nghi Xuân đã phát hiện, xử lý nhiều vụ gian lận sử dụng điện tinh vi

Ông Trần Sỹ Bưởi – Trưởng phòng Kiểm tra, giám sát, mua bán điện (Công ty Điện lực Hà Tĩnh) cho hay: “Hành vi gian lận trong sử dụng điện không chỉ phá hoại tài ngành điện, gây tổn thất điện năng, gây sự cố trên lưới, làm gián đoạn việc cung cấp điện trên địa bàn mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của người dân.

Khi thực trạng “ăn cắp” điện ngày càng gia tăng và phức tạp như hiện nay, ngoài sự chủ động của ngành điện, đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức sử dụng điện theo đúng quy định của pháp luật, an toàn và hiệu quả. Ngoài ra, cần tích cực phối hợp cùng ngành điện kiểm tra, giám sát quá trình mua bán điện nhằm ngăn ngừa, kịp thời phát hiện các trường hợp gian lận và xử lý nghiêm để tạo sức răn đe”.

Chủ đề Trộm cắp tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast