Mỗi người dân hãy ý thức với sự sống của chính mình!

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, cả nước đang căng mình chống dịch, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Hà Tĩnh cũng không đứng ngoài cuộc.

Mỗi người dân hãy ý thức với sự sống của chính mình!

Những ngày đầu cách ly toàn xã hội, nhiều người dân TP. Hà Tĩnh chỉ ra đường khi thật sự cần thiết

Tuần đầu cách ly toàn xã hội, cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, Hà Tĩnh đã làm tốt. Phần lớn người dân thực hiện giãn cách xã hội, tự mình thay đổi phương thức sống, làm việc, sinh hoạt và học tập thích hợp với “thời chiến”. Già trẻ gái trai, từ thôn xóm, xã phường đến cơ quan, xí nghiệp đã đóng góp tiền của, sức lực cùng các lực lượng chống dịch. Nhiều em bé, cụ già đã có những nghĩa cử đầy cảm động. Nhiều chi hội đoàn thể đã có những cách làm hay, sáng tạo, lan tỏa trong xã hội. Trên tuyến đầu chống dịch, đội ngũ y bác sĩ, chiến sĩ biên phòng, công an, quân đội… đang ngày đêm vật lộn với “giặc dịch”, hy sinh tình riêng, đối mặt với vô vàn hiểm nguy để bảo vệ sự sống, bảo vệ sức khỏe cho nguời dân.

Tuy vậy, giữa lúc toàn Đảng, toàn dân đang căng sức chống dịch thì một bộ phận người dân, từ thành thị đến nông thôn vẫn chủ quan, thờ ơ với các khuyến cáo của Chính phủ và ngành y tế: tụ tập đông người, không đeo khẩu trang đi ra đường, không giãn cách 2m theo quy định trong tiếp xúc, một số cửa hàng cửa hiệu không thuộc danh mục các mặt hàng thiết yếu vẫn mở cửa kinh doanh. Đặc biệt, bất chấp Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 43-CT/TU của BTV Tỉnh ủy Hà Tĩnh, tối 4/4 và sáng 5/4/2020, một số linh mục ở Đức Thọ, Hương Khê, Thạch Hà, Can Lộc đã tổ chức hành lễ cho hàng trăm giáo dân. Đặc biệt, mặc công văn nhắc nhở của Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh Nguyễn Thái Hợp và sự tuyên truyền của chính quyền địa phương, sáng 5/4, tại giáo xứ Tràng Đình (xã Khánh Vĩnh Yên - Can Lộc), linh mục Nguyễn Xuân Hóa đã rung chuông tổ chức hành lễ cho gần 400 giáo dân.

Mỗi người dân hãy ý thức với sự sống của chính mình!

Việc tham gia hành lễ đông người không chỉ nguy hiểm cho sức khỏe của chính giáo dân mà còn đe dọa an toàn của cả cộng đồng trong đại dịch Covid-19.

Việc làm này của các vị linh mục và giáo dân đã đi ngược lại chủ trương chống dịch Covid-19 của Chính phủ, tạo ra nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của chính người dân, nhất là khi các địa phương này đều có đông người lao động từ nước ngoài trở về. Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 43-CT/TU của BTV Tỉnh ủy Hà Tĩnh đều có quy định: Nghiêm cấm tổ chức hội họp, hội nghị, đại hội, nghiêm cấm các tổ chức tôn giáo thực hiện các nghi lễ tại nơi thờ tự.

Việc tụ họp đông người của giáo phái Tân Thiên Địa (Hàn Quốc) và nghi lễ của tổ chức Hồi giáo tại Malaysia từng có nhiều người Việt Nam tham gia bị nhiễm Covid-19 vừa qua là bài học đắt giá mà các giáo xứ và linh mục ở Việt Nam cần ghi nhớ, từ đó điều chỉnh hành vi của mình phù hợp với tình hình hiện nay. Chỉ cần một người bị mang bệnh, hàng loạt người sẽ bị nhiễm bệnh, kéo theo đó là mồ hôi công sức, sự gian khổ khó nhọc của biết bao nhiêu người, đặc biệt là đội ngũ y bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch.

Kinh Thánh từng dạy chúng ta tư duy tích cực để mang lại lợi ích cho đời sống chúng ta: “Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết. Vì các nguồn sự sống nơi nó mà ra” (Châm ngôn 4:23). Ý thức tạo nên con người chúng ta, nhưng chúng ta có thể thay đổi cách tư duy của mình. Hoàn cảnh tạo nên con người của chúng ta, nhưng cách chúng ta đáp ứng với hoàn cảnh và sự tư duy sẽ hình thành cuộc đời còn lại của chúng ta”. Trong điều kiện hoàn cảnh hiện nay của đất nước, quê hương và của chính mỗi con người, cách mà mỗi giáo dân “đáp ứng với hoàn cảnh” sẽ thể hiện ý thức, tấm lòng của họ đối với sự sống của cộng đồng và của chính bản thân họ!

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast