Tiếp sức những ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Triển khai Đề án 939 về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017- 2025” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 30/6/2017, các cấp hội phụ nữ Hà Tĩnh đang nỗ lực khơi dậy các ý tưởng khởi nghiệp của hội viên.

Tiếp sức những ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ Hà Tĩnh

Xây dựng kế hoạch khởi nghiệp, chị Võ Thị Hoa (bên phải) mong muốn được các cấp ngành hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm để mở rộng thị trường

Ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ được khơi dậy

Trăn trở tìm nghề mới để tăng thu nhập, từ năm 2017, chị Võ Thị Hoa (thôn Tây Sơn, xã Bắc Sơn, Thạch Hà) liên kết với 2 hộ trong thôn trồng nghệ và chế biến tinh bột nghệ bán ra thị trường. Năm đầu tiên, các chị thu hoạch được 1 tấn nghệ củ và chế biến được 6 tạ tinh bột nghệ thương phẩm. Năm 2018, đang dự định mở rộng quy mô sản xuất thì chị Hoa được Hội Phụ nữ xã thông tin về Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017- 2025”. Chị đăng ký thực hiện ý tưởng mở rộng liên kết sản xuất, kinh doanh sản phẩm tinh bột nghệ và được mời tham gia lớp tập huấn khởi sự kinh doanh do Hội LHPN tỉnh phối hợp với các giảng viên kinh tế ở Trường Đại học Vinh tổ chức.

“Những kiến thức và động lực từ đợt tập huấn đã tiếp sức cho tôi mạnh dạn mở rộng liên kết trồng và sản xuất tinh bột nghệ với 6 thành viên tham gia. Tôi cũng đang được các cấp hội phụ nữ hướng dẫn xây dựng bản kế hoạch sản xuất kinh doanh cụ thể, trong đó, có đề xuất nguyện vọng các cấp, ngành hỗ trợ thực hiện ý tưởng khởi nghiệp của mình. Điều chúng tôi mong muốn nhất đó là, sản phẩm tinh bột nghệ Bắc Sơn được kiểm nghiệm, đánh giá và xây dựng được thương hiệu, từ đó làm cơ sở để mở rộng thị trường”- chị Hoa chia sẻ.

Tiếp sức những ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ Hà Tĩnh

Ý tưởng chế biến nước mắm, ruốc trong các chum, vại sành để cung cấp cho khách hàng trọn gói sản phẩm đang được chị Tuyết từng bước triển khai

Còn chị Nguyễn Thị Tuyết ở thôn Xuân Phượng - xã Thạch Kim (Lộc Hà) là người đã có hàng chục năm sản xuất, kinh doanh các mặt hàng chế biến hải sản với quy mô nhỏ. Năm 2018, gia đình bà nhận mặt bằng sản xuất ở Cụm công nghiệp chế biến hải sản Thạch Kim với diện tích 260m2.

Mặt bằng diện tích mở rộng, các điều kiện sản xuất kinh doanh thuận lợi hơn thúc đẩy chị Tuyết thai nghén ý định kinh doanh mới. Ý tưởng chế biến nước mắm trong các chum, vại sành để cung cấp cho khách hàng trọn gói sản phẩm, nhất là khách du lịch đã được các cấp hội lắng nghe, đặc biệt đã được trình bày ngay tại lớp tập huấn Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017- 2025”.

Từng bước thực hiện ý tưởng này, chị Tuyết mong muốn được tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm và tiếp cận thêm các kênh vốn ưu đãi.

Tiếp sức những ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ Hà Tĩnh

Hội LHPN Lộc Hà đồng hành, hỗ trợ chị Nguyễn Thị Tuyết xây dựng kế hoạch khởi nghiệp

Theo thống kê của Hội LHPN tỉnh, từ khi triển khai đăng ký theo chương trình đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, đến nay đã nhận được 79 ý tưởng đăng ký của hội viên phụ nữ ở Đức Thọ, Hương Sơn, Can Lộc, Hương Khê, TX Hồng Lĩnh, Nghi Xuân.

Và sẽ được các cấp ngành đồng hành, tiếp sức

Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh Dương Thị Hằng cho biết, từ đầu năm nay, sau khi UBND tỉnh có quyết định phê duyệt và kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017- 2025”, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện năm 2018 với các mục tiêu và nội dung hoạt động cụ thể.

Theo đó, hội tập trung vào việc tuyên truyền, vận động phụ nữ nâng cao nhận thức, ý thức về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh; thực hiện các hoạt động hỗ trợ như đào tạo, tập huấn, tiếp cận tài chính, pháp lý...

Tiếp sức những ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ Hà Tĩnh

Các đợt tập huấn được triển khai nhằm trang bị kiến thức để đưa các ý tưởng khởi nghiệp vào thực tiễn

Đến nay, sau khi triển khai cho hội viên đăng ký ý tưởng, kế hoạch kinh doanh, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 2 đợt tập huấn dành cho 2 đối tượng liên quan trực tiếp. Đội ngũ cán bộ chuyên đề thực hiện đề án được trang bị các kỹ năng: Khơi dậy ý tưởng, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và hướng dẫn lập kế hoạch khởi nghiệp. Còn đối tượng là phụ nữ khởi sự kinh doanh, lãnh đạo tổ hợp tác, HTX và nữ doanh nhân được tập huấn về việc thúc đẩy hình thành ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp; hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh khởi nghiệp; trang bị những kỹ năng tổ chức, quản lý mô hình sau khởi nghiệp.

Dựa trên kế hoạch hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp năm 2018 của Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN các huyện, thành phố, thị xã đã xây dựng kế hoạch và triển khai huy động nguồn lực tổ chức thực hiện đề án trong năm 2018 phù hợp với điều kiện địa phương. Một số địa phương đã bố trí ngân sách thực hiện như: Huyện Kỳ Anh, Đức Thọ, Thạch Hà, Hương Sơn, Nghi Xuân và thị xã Kỳ Anh.

Năm 2018, đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp đặt ra các mục tiêu: 75% hội viên, phụ nữ được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về việc làm, khởi nghiệp; mỗi huyện, thành, thị hỗ trợ ít nhất 10 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và lựa chọn giới thiệu cho tỉnh 2-3 ý tưởng/kế hoạch kinh doanh khả thi để hỗ trợ các nguồn lực; Hội LHPN các huyện, thành, thị phối hợp, hỗ trợ thành lập ít nhất 1 HTX, 2 THT do phụ nữ quản lý; mỗi huyện, thành, thị hỗ trợ tư vấn, đào tạo, kết nối, phát triển kinh doanh cho 15-20 doanh nghiệp/hộ kinh doanh do phụ nữ làm chủ mới thành lập.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast