Tàu vỏ thép 13,5 tỷ đồng nằm bờ, nợ chồng nợ!

(Baohatinh.vn) - Một ngư dân Lộc Hà (Hà Tĩnh) vay ngân hàng gần 13 tỷ đồng đầu tư đóng tàu vỏ thép 829 CV, song thời gian tàu nằm bờ nhiều hơn thời gian ra khơi. Hệ quả là gây lãng phí tài sản cũng như tác động xấu đời sống gia đình ngư dân.

Triển khai Nghị định 67/2014 NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, ngư dân Nguyễn Văn Lòng (xã Thạch Kim - Lộc Hà) được ngân hàng BIDV Hà Tĩnh cho vay vốn đóng mới tàu vỏ thép.

Tổng mức đầu tư của tàu là 13,5 tỷ đồng, trong đó ngân hàng cho vay 95% và 5% là do chủ tàu đối ứng. Tuy nhiên, sau khi hạ thủy thì tàu chỉ ra khơi được vẻn vẹn hơn một năm, còn nhiều tháng nay phải nằm bờ.

Tàu vỏ thép 13,5 tỷ đồng nằm bờ, nợ chồng nợ!

Tàu vỏ thép 829 CV của gia đình ông Nguyễn Văn Lòng có tổng mức đầu tư 13,5 tỷ đồng

Lý giải tình trạng này, ông Nguyễn Văn Lòng cho biết: “Ban đầu khi thiết kế tàu, gia đình tôi đăng ký nghề câu khơi. Sau khi đi vào hoạt động hơn 1 năm, chúng tôi liên tục thua lỗ do nghề câu khơi không còn phù hợp và sản lượng cá giảm. Hơn nữa, việc khai thác thủy sản bằng các hình thức giã cào, nổ mìn như hiện nay gây tận diệt nguồn thủy hải sản và phá ngư lưới cụ của chúng tôi. Ra khơi thua lỗ liên tục, bất đắc dĩ tôi phải cho tàu nằm bờ từ tháng 4/2018 lại nay”.

Cũng theo ông Lòng, việc tàu nằm bờ lâu ngày đã ảnh hưởng lớn tới đời sống gia đình và các bạn thuyền cũng lần lượt ra đi tìm chủ tàu khác để làm ăn. “Ngoài BIDV Hà Tĩnh, hiện gia đình tôi còn nợ Agribank Lộc Hà gần 500 triệu đồng vay để đối ứng vốn đóng tàu và mua sắm ngư lưới cụ trước đây.

Ngoài ra, tôi còn nợ 250 triệu đồng tiền nhiên liệu, đá cấp đông đi biển của các cơ sở trên địa bàn. Trước thực trạng trên, tôi đã làm đơn gửi các cấp, ngành đề nghị hỗ trợ vay vốn để chuyền đổi sang nghề lưới rê, song không được chấp thuận. Muốn chuyển sang nghề lưới rê phải chuyển đổi kết cấu tàu và ngư lưới cụ, chi phí khoảng 5 tỷ đồng. Do đó, nếu không được vay vốn tiếp thì những dự định của tôi không thể triển khai” – ông Lòng ái ngại.

Tàu vỏ thép 13,5 tỷ đồng nằm bờ, nợ chồng nợ!

Ông Nguyễn Văn Lòng - chủ tàu vỏ thép 829 CV trao đổi với phóng viên Báo Hà Tĩnh

Thực tế cho thấy, việc lập phương án ngành nghề, thiết kế tàu khai thác sản xuất không phù hợp là nguyên nhân căn bản dẫn tới việc ngư dân đánh bắt thua lỗ, tàu vỏ thép phải nằm bờ và chủ tàu không có khả năng trả nợ. Từ đây, gây lãng phí lớn nguồn tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu tới hoạt động tài chính, tín dụng của ngân hàng. Hơn nữa, nếu tàu vẫn không được cải hoán, tiếp tục nằm bờ, không hoạt động trong thời gian dài sẽ dẫn đến nguy cơ hư hỏng.

Tàu vỏ thép 13,5 tỷ đồng nằm bờ, nợ chồng nợ!

Tàu vỏ thép nằm bờ nhiều tháng gây lãng phí tài sản rất lớn

Bàn về giải pháp khắc phục, ông Biện Ngọc Cường – Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Kim cho rằng: “Để tàu hoạt động hiệu quả, buộc phải chuyển đổi ngành nghề phù hợp, thay đổi kết cấu tàu, song hiện tại gia đình ông Nguyễn Văn Lòng không đủ khả năng tài chính để thực hiện.

Trước thực trạng này, UBND xã đã nhiều lần mời chủ tàu lên làm việc, tuyên truyền, vận động ông viết đơn gửi các cơ quan chức năng có phương án nhượng lại tàu cho người khác tiếp quản, song ông bảo chờ nguồn hỗ trợ của tỉnh rồi mới tính tiếp”.

Tàu vỏ thép 13,5 tỷ đồng nằm bờ, nợ chồng nợ!

Tiên phong triển khai Nghị định 67, BIDV Hà Tĩnh cho vay đóng mới 9 tàu vỏ thép trong toàn tỉnh

“Nếu tàu vỏ thép đầu tư 13,5 tỷ đồng vẫn tiếp tục nằm bờ dài ngày thì phần khấu hao tài sản ai sẽ chịu trách nhiệm? Nếu ông Nguyễn Văn Lòng không có khả năng tài chính để cải hoán và làm chủ phương tiện, đề nghị huyện, tỉnh và các cơ quan chức năng liên quan cần vào cuộc, sớm có phương án giải quyết ổn thỏa.

Giải pháp được xem khả thi nhất hiện nay là tuyên truyền, vận động ông Lòng làm đơn xin chuyển nhượng tàu cho tổ chức hoặc cá nhân có nhu cầu và có tiềm lực kinh tế đủ mạnh để thay đổi kết cấu tàu, chuyển đổi ngành nghề khai thác phù hợp. Từ đó, phát huy hiệu quả tàu vỏ thép, mang lại giá trị khai thác cao, có thể trả nợ cho ngân hàng theo đúng hợp đồng đã cam kết” – ông Cường nhấn mạnh.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast