Nét tương đồng trong thông điệp tranh cử giữa tỷ phú Bloomberg và Tổng thống D.Trump

Sau nhiều lời đồn đoán, tỷ phú Mỹ Michael Bloomberg ngày 24/11 đã chính thức tuyên bố tranh cử tổng thống năm 2020 với tư cách ứng viên đảng Dân chủ.

Nét tương đồng trong thông điệp tranh cử giữa tỷ phú Bloomberg và Tổng thống D.Trump

Cựu Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg phát biểu tại Copenhagen, Đan Mạch. Ảnh: Getty Images

“Tôi sẽ tranh cử tổng thống để đánh bại ông Donald Trump và tái xây dựng nước Mỹ”, lời của ông Bloomberg được dẫn lên một tuyên bố đăng trên trang website vận động tranh cử của tỷ phú này.

Trước đó, vào tháng Ba, nhà tỷ phú 77 tuổi này cho biết ông sẽ không chạy đua tranh cử vì ông biết rõ “những khó khăn trong việc trở thành đại diện của đảng Dân chủ khi mà có quá nhiều ứng viên”. Tuy nhiên, đến đầu tháng 10, các phương tiện truyền thông lan truyền tin tức ông đang cân nhắc quyết định.

Theo Howard Wolfson - cố vấn trưởng của ông Bloomberg - nhà tỷ phú này không nhận quyên góp khi đi vận động cũng như sẽ không nhận lương nếu ông đắc cử tổng thống vào tháng 11/2020. “Ông ấy chưa bao giờ nhận tài chính chính trị. Và ông ấy cũng không có ý định đó. Ông ấy không thể bị mua chuộc”, cố vấn Howard nhấn mạnh.

Ông Bloomberg, “hoàn toàn độc lập trước các lợi ích riêng, sẽ không nhận bất kỳ khoản tiền đóng góp nào trong ba cuộc đua tranh cử”, cố vấn trưởng Howard khẳng định.

Là một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới, Bloomberg trước đó đưa ra nhiều dấu hiệu cho thấy ông quyết định tham gia cuộc bầu cử sơ bộ. Trong những ngày gần đây, ông đã thành lập một ủy ban chiến dịch tranh cử tổng thống với Ủy ban bầu cử liên bang và đủ điều kiện cho cuộc bỏ phiếu sơ bộ ở ít nhất ba bang. Đội vận động tranh cử của Bloomberg đã chi hơn 30 triệu USD cho quảng cáo truyền hình, bắt đầu chạy từ ngày 24/11 tại một số tiểu bang.

Động thái này, chỉ 10 tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ bắt đầu tại Iowa, phần nào phản ánh mối lo ngại của ông rằng các ứng viên Dân chủ hiện tại không đủ sức để đánh bại Tổng thống Donald Trump trong năm tới. Mức độ giàu có của nhà tỷ phú Bloomberg đã trở thành tâm điểm trong bối cảnh giới chính trị chờ đợi thông báo chính thức từ ông. Ông được liệt kê vào danh sách 10 người giàu nhất thế giới.

Các đối thủ Dân chủ đã có những phản ứng đầu tiên trước động thái mua quảng cáo truyền hình khổng lồ của ông Bloomberg.

“Tôi cực kỳ căm ghét ý tưởng ông Michael Bloomberg hay bất kỳ nhà tỷ phú nào nghĩ họ có thể chen chân vào tiến trình chính trị và chi hàng chục triệu USD để mua kết quả”, ứng viên đảng Dân chủ Bernie Sanders, Thượng nghị sĩ bang Vermont, bày tỏ suy nghĩ trên mạng xã hội Twitter ngày 22/11.

Đội ngũ của ông Bloomberg khẳng định sự giàu có của nhà tỷ phú cho phép ông có phản ứng nhanh hơn trước những vấn đề lo ngại hàng ngày của người dân vì ông không bị lợi ích đặc biệt chi phối. Cố vấn trưởng Wolfson cho hay ông Bloomberg dự định chỉ nhận khoản lương tượng trưng 1 USD/năm nếu giữ cương vị Tổng thống Mỹ, tương tự những gì ông thực hiện khi còn làm Thị trưởng thành phố New York hơn 10 năm.

Thông điệp của tỷ phú Bloomberg được cho là rất giống với thông điệp mà Tổng thống Trump, cũng là một tỷ phú, gửi gắm cử tri trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Mặc dù đến cuối, ông Trump vẫn nhận hàng triệu USD từ quỹ quyên góp, song khi đắc cử, nhà lãnh đạo Mỹ đã dùng tiền lương mỗi quý chia đều cho các bộ ngành khác nhau trong chính phủ liên bang.

Nét tương đồng trong thông điệp tranh cử giữa tỷ phú Bloomberg và Tổng thống D.Trump
Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast