Cẩm Xuyên thiếu hàng chục công chức cấp xã

(Baohatinh.vn) - Thời điểm hiện tại, công chức cấp xã ở Cẩm Xuyên có 505 người, trong khi theo định biên là 581 người, thiếu 76 người.

Căn cứ Nghị định 92/2009/NĐ-CP về chức danh, số lượng cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn, nhiều năm lại nay, Cẩm Xuyên thiếu hàng chục công chức, trong đó có những chức danh hết sức cần kíp.

Cẩm Xuyên thiếu hàng chục công chức cấp xã

Có trường THPT đóng trên địa bàn nên chính quyền xã Cẩm Thăng rất lo lắng về đảm bảo an ninh trật tự

Gần 3 năm nay, xã Cẩm Thăng khuyết chức danh trưởng công an xã, mọi khó khăn vất vả được dồn lên cán bộ không chuyên trách Hồ Hoàn Kiếm - phó trưởng công an xã. Là địa phương tiềm ẩn về an ninh trật tự, có trường THPT Cẩm Xuyên đóng trên địa bàn, huyện và xã đều lo lắng. Bởi vậy, công an huyện đã bổ sung lực lượng, thường xuyên giúp Cẩm Thăng tuần tra, xử lý các vụ việc.

“Mặc dù đồng chí Kiếm rất trách nhiệm, có năng lực nhưng chưa phải là công chức nên gặp nhiều khó khăn khi công tác. Trong thời gian không có công chức công an, đồng chí cùng cán bộ, công an viên đã thường xuyên bám sát các địa bàn xử lý nhiều vụ việc, mới đây đã bắt được vụ trộm gà với 3 đối tượng. Để động viên, xã đã hỗ trợ thêm cho đồng chí Kiếm 1 triệu đồng. Nhằm giải quyết khó khăn này, xã đã đề nghị huyện tuyển dụng công chức công an song chưa được đồng ý” – Chủ tịch UBND xã Cẩm Thăng Nguyễn Văn Báu cho hay.

Bên cạnh công chức công an, theo ông Báu, từ tháng 7/2015, Cẩm Thăng không có công chức tư pháp do người đảm nhiệm ví trị này được bổ nhiệm chức vụ cao hơn. “Công việc tiếp dân thì hàng ngày, nhiều vụ việc cần phải xử lý ngay nhưng lại thiếu công chức tư pháp nên rất khó khăn, ảnh hưởng đến người dân. Xã đã phân công cán bộ phụ trách truyền thanh kiêm nhiệm nhưng đó chỉ là tạm thời” – ông Báu nói.

Cùng nỗi cần kíp công chức công an như xã Cẩm Thăng là 2 xã Cẩm Mỹ, Cẩm Sơn khi địa bàn tiềm ẩn nhiều vấn đề an ninh trật tự. Cẩm Sơn là xã vùng núi, Cẩm Mỹ là xã trọng điểm, vậy nhưng công tác đảm bảo an ninh trật tự lại chỉ giao cho cán bộ không chuyên trách do không có công chức đảm nhiệm.

Cẩm Xuyên thiếu hàng chục công chức cấp xã

Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Phúc Nguyễn Văn Huống (bên phải) trao đổi với cán bộ huyện về tình trạng thiếu công chức chuyên môn

Tương tự công an, lực lượng quân sự ở một số xã vẫn “khuyết” trưởng nhiều năm gần đây. UBND xã Cẩm Trung, Cẩm Lĩnh buộc phải giao phó chỉ huy quân sự xã phụ trách nhiệm vụ quốc phòng vì không có trưởng.

Để giải bài toán này, ngày 11/9/2018, UBND huyện Cẩm Xuyên đã gửi văn bản số 1898-UBND-NV đề nghị Sở Nội vụ đồng ý cho tuyển dụng 3 công chức công an, 2 công chức quân sự nhưng chưa được đồng ý. Mới đây, ngày 28/11/2018, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Phạm Đăng Nhật lại ký tiếp công văn số 2585/UBND-NV "Về việc đề nghị tuyển dụng công chức cấp xã" liên quan đến công an, quân sự. Hiện tại, Sở Nội vụ vẫn chưa có câu trả lời.

Ông Nguyễn Hữu Thịnh - Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện cho hay: “Việc thiếu các chức danh trưởng công an xã và chỉ huy trưởng quân sự tại các xã đã ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước về an ninh – quốc phòng tại địa phương, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay. Các xã đề nghị tuyển là các xã miền núi, diện tích tự nhiên lớn, dân số đông, có một số loại hình sinh hoạt tín ngưỡng, tiềm ẩn về an ninh trật tự, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán sắp đến”.

Ngoài ra, một số vị trí công chức khác cũng thiếu khá lớn như: thiếu 7 công chức địa chính, 10 công chức văn hóa.

Như vậy, căn cứ theo nghị định của Chính phủ, ngay cả khi giải quyết được bài toán 3 trưởng công an và 2 chỉ huy trưởng quân sự xã, Cẩm Xuyên vẫn thiếu hàng chục công chức chuyên môn. Việc này, tất yếu sẽ ảnh hưởng đến giải quyết công việc tại cơ sở, cản trở việc thực hiện cải cách hành chính.

Liên quan đến thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII, ông Thịnh trao đổi: Trong văn bản UBND huyện gửi Sở Nội vụ cũng đã phân tích khả năng này.

Hiện trưởng công an xã có 22 người, có 2 xã do công an chính quy đảm nhiệm, 3 xã do phó công an phụ trách. Qua khảo sát, 4 trưởng công an sinh trước năm 1964 có nguyện vọng nghỉ hưu theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP khi triển khai sáp nhập xã. Trong 5 công chức quân sự xã sinh trước năm 1964 thì có 1 người nguyện vọng nghỉ hưu khi sáp nhập xã, 1 người quy hoạch sang chức danh Chủ tịch Hội Cựu chiến binh.

Do đó, việc đề nghị tuyển dụng 3 công chức trưởng công an, 2 chỉ huy trưởng quân sự xã là phù hợp với thực tế, đã tính toán kỹ khi triển khai sắp xếp, sáp nhập xã.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast