Náo nức lễ hội đua thuyền Cẩm Nhượng chào mừng Quốc khánh 2/9

(Baohatinh.vn) - 14 năm gián đoạn, dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, lễ hội đua thuyền truyền thống xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) được khôi phục trong náo nức niềm vui của người dân địa phương cũng như đông đảo du khách.

Ngay từ sáng sớm, già, trẻ, gái, trai trong làng đã háo hức kéo nhau ra biển. Cả bờ biển kéo dài từ Thiên Cầm tới Cẩm Nhượng đỏ rực trong màu cờ sắc áo và những băng rôn, khẩu hiệu.

Náo nức lễ hội đua thuyền Cẩm Nhượng chào mừng Quốc khánh 2/9

Từng đoàn người cùng đổ ra biển để tham gia lễ hội

Ông Nguyễn Văn Quang (73 tuổi) hồ hởi: "Lâu lắm rồi dừ mới được hòa trong bầu không khí như thế này. Trước đây, chúng tôi là vận động viên. Hồi ấy, 3 năm tổ chức thi một lần. Mỗi lần thi gồm 4 thuyền. Thanh niên thì thi thuyền nhỏ, còn người lớn tuổi hơn thì thi nốc lớn. Mỗi lần có hội đua thuyền là tất cả ngư dân đều nghỉ đi biển để tập trung tham gia và cổ vũ cho lễ hội. Không khí vui như tết...

Náo nức lễ hội đua thuyền Cẩm Nhượng chào mừng Quốc khánh 2/9

Hàng ngàn người dân ngồi kín cả bờ đê biển kéo dài từ Thiên Cầm tới Cẩm Nhượng

Ông Nguyễn Tông Thăng – Bí thư thôn Liên Thành chia sẻ: "14 năm rồi lễ hội đua thuyền không được tổ chức nên hôm nay người dân rất phấn khởi. Trước đó, thôn đã chọn các trai làng chuyên nghề biển có sức khỏe tốt, sau đó tổ chức cho chèo thử và chọn 25 vận động viên. Có thể nói, không có lễ hội nào mà tất cả người dân trong thôn đều ủng hộ cả tinh thần lẫn vật chất như lễ hội này. Đến nay, tiền ủng hộ đã lên tới hơn 40 triệu đồng”.

Náo nức lễ hội đua thuyền Cẩm Nhượng chào mừng Quốc khánh 2/9

Lãnh đạo huyện và xã trao cờ lưu niệm cho các đội

Lễ hội đua thuyền truyền thống Cẩm Nhượng không chỉ được sự quan tâm của người dân địa phương mà còn thu hút người dân vùng lân cận và cả du khách đến du lịch tại biển Thiên Cầm.

Bà Nguyễn Thị Tâm đến từ Khu Kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh) chia sẻ: “Nghe nói Cẩm Nhượng có lễ hội đua thuyền nên chúng tôi rủ nhau ra đây xem. Chúng tôi cũng sinh ra ở miền biển nên rất thích lễ hội này. Tôi còn mời mấy người bạn đi cùng, vừa xem lễ hội vừa luôn tiện cho bạn biết về Khu du lịch biển Thiên Cầm thơ mộng, nước trong và cát mịn nổi tiếng"

Náo nức lễ hội đua thuyền Cẩm Nhượng chào mừng Quốc khánh 2/9

Các đội bốc thăm thi đấu vòng bảng

Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Nhượng Trần Đình Hoàn cho biết: Lễ hội đua thuyền là nét đẹp văn hóa truyền thống của cư dân vùng sông nước nói chung và của cư dân vùng biển Cẩm Nhượng nói riêng. Lễ hội thường được tổ chức vào dịp Quốc Khánh 2/9 hàng năm, thông qua lễ hội để người dân trong xã giao lưu, gặp gỡ, củng cố tình đoàn kết cộng đồng. Lễ hội còn nhằm rèn luyện sức khỏe, thể hiện tinh thần vươn lên chinh phục thiên nhiên của con người vùng biển.

Náo nức lễ hội đua thuyền Cẩm Nhượng chào mừng Quốc khánh 2/9

Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng đánh trống khai hội

Tuy nhiên, do nhiều lý do, lễ hội đã bị gián đoạn 14 năm nay. Thể theo nguyện vọng của bà con nhân dân, xã đã khôi phục lại lễ hội truyền thống nhân dịp chào mừng kỷ niệm 73 năm cách mạng tháng 8 và ngày Quốc Khánh mồng 2 tháng 9 trong niềm hân hoan của tất cả người dân địa phương.

Náo nức lễ hội đua thuyền Cẩm Nhượng chào mừng Quốc khánh 2/9

Sáng nay, các đội tham gia thi đấu vòng bảng dưới sự cổ vũ của hàng ngàn người dân

Đồng hành với lễ hội đua thuyền năm 2018, xã Cẩm Nhượng đã được đơn vị kết nghĩa là xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình hỗ trợ 4 chiếc thuyền đua và được con em Cẩm Nhượng xa quê cùng bà con nhân dân ủng hộ kinh phí tổ chức.

Lễ hội đua thuyền Cẩm Nhượng năm 2018 được bắt đầu từ sáng 1/9. Tham gia lễ hội có 9 đội đua của 9 thôn cùng tranh tài. Các đội tham gia thi đấu theo vòng bảng. Mỗi bảng chọn 2 đội nhất, nhì để vào vòng chung kết diễn ra vào sáng 2/9.

Chủ đề CHÀO MỪNG QUỐC KHÁNH 2/9

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast