Nâng cao chất lượng giám sát của HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ

(Baohatinh.vn) - Hôm nay (4/1), tại TP Đông Hà - Quảng Trị diễn ra hội nghị Thường trực HĐND 6 tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ nhất nhiệm kỳ 2016-2021 với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng giám sát của HĐND”. Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tới dự. Đoàn HĐND tỉnh Hà Tĩnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y dẫn đầu.

nang cao chat luong giam sat cua hdnd cac tinh bac trung bo

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nói chuyện với các đại biểu bên lề hội nghị

Đây là hội nghị thường niên, được tổ chức luân phiên giữa các tỉnh nhằm tăng cường trao đổi kinh nghiệm hoạt động của HĐND trên các lĩnh vực.

Tham gia thảo luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh - Nguyễn Thị Nữ Y thông tin một số tình hình, kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2016; đồng thời tham luận về vấn đề: “Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn”.

nang cao chat luong giam sat cua hdnd cac tinh bac trung bo

Tham luận nhấn mạnh các giải pháp: Nâng cao nhận thức và và vai trò của đại biểu HĐND tỉnh; nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị chất vấn; công tác điều hành kỳ họp, phiên họp; việc chuẩn bị và trả lời chất vấn của UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn cần thực hiện nghiêm túc và trách nhiệm; sau các phiên chất vấn của Thường trực HĐND cần ban hành thông báo kết luận chất vấn gửi đến UBND tỉnh các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị có liên quan để quán triệt thực hiện…

nang cao chat luong giam sat cua hdnd cac tinh bac trung bo

Đoàn đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh tham dự hội nghị

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Quốc hội sớm xem xét, sửa đổi một số vướng mắc trong thực hiện Nghị định số 48/NĐ-CP theo hướng quy định cụ thể, rõ ràng về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng HĐND cấp tỉnh để đảm bảo các điều kiện cần thiết để thực hiện tốt các quy định của Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, góp phần đổi mới và nâng cao vai trò hoạt động của chính quyền địa phương; có hướng dẫn cụ thể để hoàn thiện bộ máy tham mưu, giúp việc của HĐND cấp tỉnh, huyện, xã; chế độ phụ cấp đặc thù cho cán bộ chuyên trách của HĐND; sớm sửa đổi một số vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Luật Tổ chức Chính quyền địa phương…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng chia sẻ những khó khăn mà các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ gặp phải sau sự cố môi trường, thiên tai lũ lụt trong năm 2016.

nang cao chat luong giam sat cua hdnd cac tinh bac trung bo

Để nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị trong thời gian tới, HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ cần tiếp tục nâng cao chất lượng thảo luận tại các phiên họp của HĐND. Tăng cường giám sát chuyên đề, giám sát phù hợp thực tiễn của địa phương; sau giám sát phải ban hành nghị quyết để khắc phục những hạn chế, vướng mắc. Coi trọng hơn nữa công tác chất vấn và trả lời chất vấn, thực hiện đúng theo luật đã ban hành. Tăng cường chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thường trực, các ban HĐND trong giám sát và trong việc phối hợp với Ủy ban MTTQ các cấp. Nâng cao chất lượng, vai trò, bản lĩnh của đại biểu HĐND, Tổ đại biểu trong các hoạt động của HĐND; các cơ quan có thẩm quyền cần tổng hợp các ý kiến kiến nghị của HĐND các tỉnh tại hội nghị và báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Kết thúc hội nghị, Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung Bộ đã ký kết biên bản ghi nhớ và chuyển giao đăng cai hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung Bộ lần thứ 2 nhiệm kì 2016-2021 cho Thường trực HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế vào giữa năm 2017.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast