Ấm nghĩa đồng bào từ những ngôi nhà nhân ái ở huyện miền núi Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chủ động kêu gọi nguồn hỗ trợ, minh bạch trong bình xét đối tượng tạo sự đồng thuận trong cộng đồng, đồng thời tạo niềm tin đối với các nhà tài trợ… là cách làm hiệu quả trong xã hội hóa xây dựng nhà ở cho hộ nghèo ở Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Ấm nghĩa đồng bào từ những ngôi nhà nhân ái ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Đại diện nhà tài trợ cùng chính quyền địa phương tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình chị Phan Thị Lành ở thôn Đình Châu, xã Sơn Châu (Hương Sơn).

Sau gần 3 tháng kể từ ngày khởi công, ngôi nhà cấp 4, đảm bảo tiêu chí “3 cứng” của gia đình chị Phan Thị Lành ở thôn Đình Châu, xã Sơn Châu (Hương Sơn) đã hoàn thành trong niềm vui không chỉ của riêng chị mà cả cộng đồng thôn xóm.

Chị Lành sức khỏe yếu, chồng mất sớm, một mình nuôi 2 con ăn học và mẹ già nên dù siêng năng bươn chải, làm đủ thứ việc nhưng cũng chỉ đủ ăn. Căn nhà tranh cấp 4, vừa đủ chỗ cho 3 mẹ con chui ra, chui vào ngày càng xập xệ, dột nát, không thể có tiền để sửa chữa.

Vừa qua, thông qua sự kêu gọi, giới thiệu của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Hương Sơn, chị Lành đã được Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Từ số tiền hỗ trợ đó cùng với sự chung tay góp sức của anh em bà con, thôn xóm, chị Lành đã xây dựng được căn nhà cấp 4 trị giá gần 100 triệu đồng.

“Đây thực sự là căn nhà trong mơ của mẹ con tôi. Cảm ơn doanh nghiệp, ban mặt trận xã, huyện đã quan tâm đến các hộ nghèo. Từ nay, gia đình tôi có chốn an cư vững chắc, không còn lo mưa gió để tập trung vào lao động, sản xuất” – chị Lành xúc động nói.

Chị Lành là một trong số gần 80 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ xây dựng nhà từ đầu năm đến nay. Đây là nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là Ủy ban MTTQ các cấp huyện Hương Sơn.

“Sơn Châu còn 50 hộ nghèo, trong đó còn 3 hộ có nhu cầu, khó khăn về nhà ở. Vì vậy, việc bình xét hộ nào làm trước, hộ nào làm sau phải hết sức công khai, minh bạch, họp bình xét từ tổ liên gia, xóm, chi bộ đến cấp xã. Từ đó, tạo sự đồng thuận, chung tay giúp đỡ của cả cộng đồng thôn xóm” – ông Nguyễn Chỉ - Chủ tịch UBMTTQ xã Sơn Châu khẳng định.

Ấm nghĩa đồng bào từ những ngôi nhà nhân ái ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Thông qua lời kêu gọi, kết nối của Mặt trận Tổ quốc huyện, Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Hương Sơn đã hỗ trợ xây 6 nhà tình nghĩa trên địa bàn huyện với tổng kinh phí 250 triệu đồng. Trong ảnh: Hỗ trợ gia đình ông Phan Văn Trị ở thôn Kim Sơn, xã Sơn Phúc 40 triệu đồng xây dựng nhà.

Ông Nguyễn Thành Đồng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hương Sơn cho biết, đầu năm 2019, nhân kỷ niệm 550 năm thành lập huyện Hương Sơn (1469 - 2019), Ủy ban MTTQ huyện đã ra lời kêu gọi chung tay hỗ trợ hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở. Hưởng ứng lời kêu gọi, rất nhiều tổ chức, cá nhân, đặc biệt là con em xa quê đã hướng về quê hương Hương Sơn. Đến nay, đã có 80 hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện được hỗ trợ với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng và đã xây dựng nhà ở.

“Ngay trong dịp lễ kỷ niệm 550 năm thành lập huyện đã có 2 doanh nghiệp cam kết hỗ trợ làm mới 120 căn nhà, trị giá 6 tỷ đồng. Trong đó, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam hỗ trợ 100 nhà (5 tỷ đồng) và Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công hỗ trợ xây dựng 20 căn trị giá 1 tỷ đồng. Như vậy, tổng số nhà ở được hỗ trợ xây dựng trong năm 2019 là 200 căn, trị giá 9 tỷ đồng”, ông Nguyễn Thành Đồng cho biết thêm.

Ấm nghĩa đồng bào từ những ngôi nhà nhân ái ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Hương Sơn cùng nhà tài trợ trực tiếp khảo sát hộ nghèo, đảm bảo nguồn hỗ trợ đúng đối tượng.

Để có kết quả trên, theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hương Sơn, vai trò kết nối, vận động của MTTQ các cấp rất quan trọng. Đó là phải chủ động, bám nắm liên hệ, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, con em xa quê trong các dịp lễ tết, hay các sự kiện mà mình có dịp tiếp cận. Khi đã có nguồn tiền hỗ trợ, việc bình xét đối tượng được hỗ trợ phải làm chặt chẽ, công khai, minh bạch từ thôn xóm, đảm bảo “đúng người, đúng việc”.

Nhờ đó, đến nay, trong hàng trăm đối tượng được hỗ trợ xây nhà chưa có trường hợp nào bị cộng đồng thôn xóm phản đối, hay khiếu kiện. Đây cũng chính là yêu cầu và tạo niềm tin đối với các nhà hảo tâm.

Bằng nhiều giải pháp, thông qua nhiều kênh, Mặt trận Tổ quốc các cấp huyện Hương Sơn đã, đang cụ thể hóa phong trào “Hà Tĩnh chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, xây dựng nhà cho người nghèo có chốn “an cư”, tiến tới “lạc nghiệp”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast