Người dân Hà Tĩnh tiến tới “nói không" với sản phẩm nhựa dùng một lần

(Baohatinh.vn) - Với những hành động nhỏ nhưng thiết thực, nhiều tổ chức, cá nhân ở Hà Tĩnh đang dần thay đổi ý thức về sử dụng các vật dụng từ nhựa; từng bước “nói không” với sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2019 - 2024 vừa diễn ra thành công tốt đẹp. Ngoài những dấu ấn nhiệm kỳ, những kết quả đạt được thì đại hội đã lưu lại một hình ảnh đẹp trong lòng các đại biểu trung ương và địa phương tham dự. Đó là sự xuất hiện của các bình thủy tinh thay thế chai nhựa đựng nước uống dành cho đại biểu.

Người dân Hà Tĩnh tiến tới “nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần

Bình thủy tinh thay thế chai nhựa đựng nước uống cho đại biểu là một hình ảnh đẹp, tạo được ấn tượng tốt cho đại biểu tại Đại hội MTTQ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2019 - 2024 (Ảnh Đình Nhất)

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Mai Thủy - người khởi xướng ý tưởng dùng bình thủy tinh thay thế chai nhựa trong sự kiện vừa rồi chia sẻ: “Dù số lượng bình thủy tinh phát cho đại biểu dự đại hội chưa nhiều, chỉ hơn 100 chiếc nhưng chúng tôi muốn truyền đi một thông điệp về bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa sử dụng một lần. Và ý tưởng đó nhận được phản hồi rất tích cực từ các đại biểu trung ương đến địa phương. Sau đại hội, nhiều đơn vị, cơ quan đã tham khảo chúng tôi về cách làm này để áp dụng trong phòng họp và các sự kiện”.

Người dân Hà Tĩnh tiến tới “nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần

Nhiều chủ cửa hàng bán các loại thực phẩm, đồ uống trên địa bàn TP Hà Tĩnh chấp nhận tăng chi phí khi đầu tư lọ thủy tinh thay thế chai nhựa

Bên cạnh một số cơ quan, đơn vị triển khai dùng bình thủy tinh thay thế các dụng cụ bằng nhựa thì tại một số cửa hàng bán thực phẩm, đồ uống, hình thức này cũng đang được áp dụng.

Chị Bùi Phương Thùy (phường Trần Phú - TP Hà Tĩnh), một người chuyên kinh doanh yến sào chưng chia sẻ: "Trên thị trường vẫn có nhiều loại hộp nhựa có chức năng giữ nhiệt nhưng chúng tôi vẫn chọn sử dụng những chiếc hũ thủy tinh để đựng nước yến chưng cho khách. Dù chi phí có cao hơn nhưng đổi lại sản phẩm vừa đẹp mắt, an toàn cho sức khỏe, vừa tái sử dụng được. Nếu khách mua mang về thì sẽ tính thêm phí chai thủy tinh, nhưng khách có thể mang trả hũ và nhận lại tiền, hầu hết khách hàng của chúng tôi hài lòng về cách thức này”.

Người dân Hà Tĩnh tiến tới “nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần

Hai loại ống hút làm từ các nguyên liệu dễ phân hủy như giấy, bột gạo đang được quán The Light Coffee Roaster đưa vào sử dụng

Tại quán The Light Coffee Roaster (98 La Sơn Phu Tử), ống hút nhựa đã được thay thế hoàn toàn bởi những loại ống hút được làm từ giấy và bột gạo. Là người khá trăn trở với vấn đề chống rác thải nhựa dùng một lần, chủ quán Lê Minh Hải nhiệt tình giới thiệu với khách hàng về các loại ống hút mới này: "Ống màu trắng là ống giấy, ống màu tím là ống gạo. Các loại ống này mình nhập từ nguồn siêu thị đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, ống làm từ gạo thậm chí còn ăn được nên các bạn yên tâm!".

Người dân Hà Tĩnh tiến tới “nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần

Bác Lê Thị Lý (phường Bắc Hà - TP Hà Tĩnh) có thói quen dùng làn nhựa mỗi lần đi chợ để hạn chế nhận túi bóng từ người bán hàng

Điều đáng mừng là hiện nay, tại nhiều gia đình ở thành phố, ý thức của người dân về hạn chế sử dụng đồ nhựa, nhất là nhựa dùng một lần cũng đã bắt đầu có sự thay đổi. Đối tượng thay đổi quan trọng nhất vẫn là người nội trợ. Việc sử dụng quá nhiều túi ni lông trong mỗi lần đi chợ là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng quá tải rác thải nhựa, do đó, nhiều bà nội trợ đã dùng làn nhựa, lá chuối hoặc các loại túi vải, túi cói khi đi mua hàng.

Người dân Hà Tĩnh tiến tới “nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần

Nhiều bà nội trợ cũng mua sắm các bộ bình thủy tinh để đựng thực phẩm, đồ uống cho gia đình

Sáng nào cũng ra chợ mua thức ăn cho gia đình, bác Trần Thị Lý (phường Bắc Hà – TP Hà Tĩnh) không quên mang theo chiếc làn nhựa. Bác chia sẻ: “Tôi rất hạn chế nhận túi nilon từ người bán hàng. Với thức ăn như thịt cá thì mang theo hộp đựng, các loại rau củ, đồ khô thì cho luôn vào làn. Xách vừa khỏe vừa tiện mà lại không xả nhiều rác ra môi trường.”

Không chỉ hạn chế dùng túi nilon trong các buổi chợ, ở nhà bác Lý cũng sắm hẳn những bộ bình thủy tinh các loại để đựng nước lọc, sữa hay nước ép hoa quả cho cả gia đình. Theo bác: “Dùng bình thủy tinh đựng các loại nước thì cảm quan đã thấy ngon hơn đồ nhựa rồi, lại còn an toàn cho sức khỏe nữa. Chi phí tưởng đắt mà hóa rẻ vì dùng được lâu dài.”

Người dân Hà Tĩnh tiến tới “nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần

Việc dùng bình thủy tinh thay thế chai nhựa vừa đẹp mắt, an toàn cho sức khỏe người sử dụng lại hạn chế được rác thải khó phân hủy ra môi trường

Việc vận động người dân thay đổi ý thức hạn chế rác thải nhựa không thể thiếu vai trò của các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương. Đầu tháng 5/2019, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện phong trào "chống rác thải nhựa" trên địa bàn.

Theo đó, phong trào "chống rác thải nhựa" sẽ được duy trì thường xuyên, sâu rộng và hiệu quả đến mọi tầng lớp nhân dân; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân xây dựng thói quen, hành vi sử dụng sản phẩm dễ phân hủy hoặc có thể tái chế, tái sử dụng để thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy.

Người dân Hà Tĩnh tiến tới “nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện phong trào "Chống rác thải nhựa" trên địa bàn toàn tỉnh (Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên TP Hà Tĩnh ra quân thu dọn rác thải)

Văn bản này cũng yêu cầu các địa phương lồng ghép chương trình ra quân thu gom, phân loại túi nilon khó phân hủy và rác thải nhựa vào các phong trào đã phát động như: “Ngày chủ nhật xanh”, “5 không 3 sạch” hoặc các đợt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường định kỳ.

Hy vọng, với những thay đổi tích cực đó, các cơ quan, tổ chức, người dân Hà Tĩnh sẽ hình thành được thói quen tốt, dần tiến tới loại bỏ rác thải nhựa dùng một lần ra khỏi cuộc sống hàng ngày.

Người dân Hà Tĩnh tiến tới “nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast