Thế giới ngày qua: Còn 6 ứng viên chạy đua vào vị trí thủ tướng Anh

(Baohatinh.vn) - Chỉ còn 6 ứng cử viên chạy đua vào vị trí thủ tướng Anh thay bà May; Anh sẽ ra phán quyết dẫn độ nhà sáng lập WikiLeaks vào năm 2020... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 14/6 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Còn 6 ứng viên chạy đua vào vị trí thủ tướng Anh

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chỉ còn 6 ứng cử viên chạy đua vào vị trí thủ tướng Anh thay bà May: Số ứng cử viên tham gia cuộc đua làm chủ nhân số nhà 10 phố Downing ở London, thay Thủ tướng Anh Theresa May, giảm xuống còn 6 người sau khi Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock ngày 14/6 tuyên bố rút khỏi cuộc đua.

Ông Matt Hancock, 40 tuổi, người phản đối việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, mà không có thỏa thuận, đã rút khỏi cuộc đua sau vòng bỏ phiếu đầu tiên, trong khi cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, người ủng hộ Anh rời EU vào tháng 10 tới có hoặc không có thỏa thuận, dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu kín bầu lãnh đạo đảng Bảo thủ thay thế vị trí của bà Theresa May, với 114/313 phiếu bầu.

Kết quả bỏ phiếu ở vòng 1, ông Hancock chỉ nhận được 20 phiếu bầu, hơn 3 phiếu so với mức tối thiểu cần thiết để ở lại cuộc đua. Theo thứ tự, ông đứng thứ 6 trong số 7 ứng cử viên để lọt vào vòng hai dự kiến diễn ra vào ngày 18/6 tới.

Thế giới ngày qua: Còn 6 ứng viên chạy đua vào vị trí thủ tướng Anh

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange tại Đại sứ quán Ecuador ở London (Anh) ngày 19/5/2017. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Anh sẽ ra phán quyết dẫn độ nhà sáng lập WikiLeaks vào năm 2020: Ông Assange, 47 tuổi, bị cáo buộc 18 tội danh bao gồm âm mưu tấn công hệ thống máy tính của chính phủ Mỹ và vi phạm Đạo luật Tình báo quốc gia này khi công bố nhiều tài liệu quân sự và ngoại giao mật hồi năm 2010, liên quan tới các chiến dịch đánh bom của lực lượng Mỹ tại Afghanistan và Iraq.

Xuất hiện tại phiên điều trần ngắn ngày 14/6 tại Tòa sơ thẩm Westminster, ông Assange đã phủ nhận mọi cáo buộc mà luật sư Ben Bradon, đại diện cho chính quyền Mỹ, tóm tắt trước tòa.

Nhà sáng lập WikiLeaks khẳng định không đánh cắp dù chỉ là một mật khẩu hay bất kỳ thông tin gì tương tự. Tại phiên điều trần dự kiến diễn ra vào tháng 2 năm sau, tòa sẽ ra quyết định có cho phép dẫn độ ông Assange về Mỹ hay không.

Trước đó, hôm 13/6, Bộ trưởng Nội vụ Anh thông báo đã ký quyết định chấp thuận yêu cầu dẫn độ nhà sáng lập WikiLeaks sang Mỹ. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về việc có dẫn độ ông Assange sang Mỹ hay không sẽ phụ thuộc vào tòa án Anh.

Thế giới ngày qua: Còn 6 ứng viên chạy đua vào vị trí thủ tướng Anh

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders phát biểu trong cuộc họp báo ở Washington, DC, ngày 28/2/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trợ lý thân cận nhất của Tổng thống Donald Trump từ chức: Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders, một trong những trợ lý thân cận nhất của Tổng thống Donald Trump, sẽ chính thức rời khỏi cương vị vào cuối tháng Sáu này và trở lại quê hương là bang Arkansas.

Trong thông báo đăng tải trên mạng xã hội ngày 13/6, Tổng thống Trump đánh giá bà Sanders là một người rất đặc biệt và tài năng.

Ông bày tỏ hy vọng nữ chính khách này sẽ tham gia cuộc đua giành ghế Thống đốc bang Arkansas. Danh tính người kế nhiệm bà Sanders tại Nhà Trắng hiện chưa được công bố.

Bà Sander, 36 tuổi, là người phụ nữ thứ 3 giữ chức Thư ký báo chí Nhà Trắng. Là cố vấn cấp cao trong chiến dịch vận động tranh của tổng thống của ông Trump năm 2016, bà Sanders đã được bổ nhiệm vào vị trí Trợ lý Thư ký báo chí Nhà Trắng sau khi ông Trump đắc cử.

Thế giới ngày qua: Còn 6 ứng viên chạy đua vào vị trí thủ tướng Anh

Ngày 5/5/2019, máy bay Superjet 100, mang mã hiệu Su - 1492 thuộc Hãng hàng không Aeroflot của Nga, hành trình Moskva – Murmansk đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Sheremetyevo do cháy trên khoang máy bay. Vụ việc đã khiến 41 người thiệt mạng, 11 người bị thương. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tiết lộ nguyên nhân vụ cháy máy bay Nga khiến 41 người thiệt mạng: Chiếc máy bay chở khách Sukhoi Superjet 100 của hãng hàng không Nga Aeroflot, gặp sự cố và bốc cháy sau khi hạ cánh hồi tháng trước làm 41 người thiệt mạng, đã bị sét đánh trúng khiến hệ thống lái tự động bị vô hiệu hóa. Đây là kết quả báo cáo sơ bộ được các nhà điều tra Nga công bố ngày 14/6.

Theo báo cáo của Ủy ban Hàng không Liên bang Nga phụ trách điều tra nguyên nhân vụ việc, máy bay Sukhoi Superjet 100 đã hạ cánh với tốc độ vượt mức cho phép sau khi bị sét đánh. Ngoài ra, phi hành đoàn cũng đã quyết định cho máy bay hạ cánh bất chấp khuyến cáo của một hệ thống tự động rằng máy bay nên tiếp cận đường băng lần thứ hai. Tuy nhiên, báo cáo điều tra nêu trên kết luận phi công không có lỗi trong vụ việc.

Trước đó, phi công Denis Yevdokimov trên chiếc máy bay Sukhoi Superjet cho hay sét là nguyên nhân khiến chiếc máy bay này mất liên lạc và buộc phải hạ cánh khẩn cấp. Trong khi đó, nhiều hành khách và thành viên phi hành đoàn tiết lộ đã nhìn thấy một tia sáng và cảm nhận được một cú xóc khi bay vào vùng nhiều mây.

Thế giới ngày qua: Còn 6 ứng viên chạy đua vào vị trí thủ tướng Anh

Cựu Phó Thủ hiến Catalonia Oriol Junqueras tới tòa án tại Madrid, Tây Ban Nha ngày 2/11/2017. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)

Tòa án Tây Ban Nha ngăn cản cựu thủ lĩnh xứ Catalonia nhậm chức nghị sĩ EP: Ngày 14/6, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã ngăn cản cựu Phó Thủ hiến xứ Catalonia Oriol Junqueras nhậm chức nghị sĩ trong Nghị viện châu Âu (EP).

Cụ thể, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã ra phán quyết bác bỏ việc cho phép ông Junqueras ra tù vào ngày 17/6 tới để có thể tham gia lễ tuyên thệ tôn trọng hiến pháp Tây Ban Nha tổ chức tại Quốc hội nước này. Đây là bước đi cần thiết đối với những người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử EP hồi tháng 5 vừa qua, trước khi họ chính thức trở thành nghị sỹ EP.

Theo tòa án, nếu cho phép ông Junqueras tới tham dự lễ tuyên thệ vào ngày 17/6 tới đồng nghĩa với việc tạo thuận lợi cho nhân vật này được phép tới Brussels để tuyên thệ nhậm chức nghị sỹ trong phiên khai mạc Nghị viện châu Âu vào ngày 2/7 tới. Tòa án lập luận rằng việc này sẽ đẩy toàn bộ tiến trình xét xử lâm vào "thế nguy hiểm không thể đảo ngược" do cơ quan chức năng của Tây Ban Nha sẽ mất kiểm soát về xét xử đối với bị cáo Junqueras, hiện đang ngồi tù sau khi bị bắt kể từ tháng 11/2017.

Ông Junqueras đối mặt với án tù tới 25 năm vì tội nổi loạn và lạm dụng quỹ công liên quan tới vai trò của ông này trong nỗ lực ly khai bất thành xứ Catalonia khỏi Tây Ban Nha hồi tháng 10/2017, sau tiến trình xét xử kéo dài 4 tháng vừa kết thúc ngày 12/6 vừa qua.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast