Taliban thông báo cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với quan chức Mỹ

Sáng 28/7, một thành viên cấp cao của phiến quân Taliban cho biết nhóm này đã tổ chức cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với một quan chức Mỹ để thảo luận sơ bộ về những kế hoạch tương lai cho các cuộc hòa đàm ở Afghanistan.

Taliban thông báo cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với quan chức Mỹ

Ảnh tư liệu: Phiến quân Taliban. (Nguồn: EPA/ TTXVN)

Trao đổi với hãng AP (Mỹ), thành viên giấu tên trên của Taliban cho biết cuộc gặp với quan chức cấp cao Vụ Các vấn đề Nam và Trung Á thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Alice Wells, là một nỗ lực thúc đẩy việc khởi động các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt sự can thiệp quân sự lâu nhất của Washington.

Thành viên trên cho biết đây là cuộc thảo luận sơ bộ, ban đầu và cả hai bên đã thảo luận về một cuộc gặp trong tương lai.

Trước đó, hôm 26/7, tờ Wall Street Journal đưa tin bà Alice Wells đã gặp đại diện Taliban tại Qatar để tổ chức hòa đàm nhằm tìm hướng đi mới để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 17 năm qua tại Afghanistan.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ vẫn chưa khẳng định hay phủ nhận đã diễn ra một cuộc gặp như vậy. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng chưa trực tiếp xác nhận thông tin này, song lưu ý rằng bà Wells đã ở Doha trong tuần này, nơi bà gặp giới chức Qatar để "thảo luận về những tiến triển gần đây hướng tới tiến trình hòa bình của riêng Afghanistan và do Afghanistan đi đầu."

Taliban từ lâu nhấn mạnh muốn đàm phán trực tiếp với Mỹ, song Washington liên tiếp bác bỏ, cho rằng các cuộc đàm phán phải do người Afghanistan đứng đầu.

Tháng 6 vừa qua, Mỹ đã thể hiện thay đổi trong chính sách tại Afghanistan, khi Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng Mỹ sẵn sàng "hỗ trợ, tạo điều kiện và tham gia" các cuộc đàm phán. Ông thậm chí còn để ngỏ khả năng thảo luận về vai trò của các lực lượng nước ngoài tại Afghanistan, vấn đề mà Taliban quan tâm nhất./.

Theo vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast