Vì sao khó xử lý triệt để tình trạng xe đón, trả khách sai quy định ở Hà Tĩnh?

(Baohatinh.vn) - Dù ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử phạt xe khách dừng đón, trả khách sai quy định ở Hà Tĩnh nhưng tình trạng này vẫn sẽ diễn ra khi người dân còn đứng bắt xe bên đường, thậm chí báo tin cho xe vi phạm khi có lực lượng chức năng xử lý.

Video: Ông Lê Viết Hải - Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh nói về những khó khăn trong quá trình xử lý xe khách đón, trả khách không đúng quy định ở gầm cầu vượt Thạch Linh.

Ngày 9/5 vừa qua, Báo Hà Tĩnh đăng tải bài viết “Nguy cơ tai nạn giao thông từ “bến cóc” trên QL 1 ở Hà Tĩnh" phản ánh về tình trạng xe khách tuyến cố định dừng, đỗ để đón, trả khách sai quy định tại một số địa điểm trên QL 1 như ngã tư Thạch Long (xã Thạch Long, huyện Thạch Hà), gầm cầu vượt Thạch Linh (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) hay khu vực qua xã Thạch Đài (huyện Thạch Hà)…

Vì sao khó xử lý triệt để tình trạng xe đón, trả khách sai quy định ở Hà Tĩnh?

Xe khách tuyến cố định “vô tư” dừng để đón, trả khách ở gầm cầu vượt Thạch Linh.

Hoạt động của các “bến cóc” diễn biến phức tạp trong thời gian qua ở Hà Tĩnh, nhất là vào dịp cuối tuần hay kỳ nghỉ lễ - thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng hơn so với ngày thường.

Sau khi thông tin được đăng tải, trong những ngày qua, lực lượng Thanh tra Giao thông Hà Tĩnh tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt các xe khách tuyến cố định dừng, đỗ để đón, trả khách sai quy định, nhất là tại khu vực gầm cầu vượt Thạch Linh (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) – giao giữa QL 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh với đường tỉnh 550.

Vì sao khó xử lý triệt để tình trạng xe đón, trả khách sai quy định ở Hà Tĩnh?

Thanh tra Giao thông Hà Tĩnh phát hiện phương tiện dừng đón trả khách sai quy định. (Ảnh chụp sáng 20/5).

Khu vực gầm cầu vượt chỉ cách bến xe Hà Tĩnh chưa tới 3 km, nhưng thường xuyên có xe khách tuyến cố định dừng đón, trả khách sai quy định. Bên cạnh đó, địa điểm này cũng trở thành điểm trung chuyển, tập kết hàng hóa. Ngành chức năng đã cắm biển cấm dừng đậu ở trên tuyến QL 1 đoạn qua cầu vượt.

Tình trạng xe khách đón, trả khách sai quy định không chỉ gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT), tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) mà còn dẫn tới cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa.

Vì sao khó xử lý triệt để tình trạng xe đón, trả khách sai quy định ở Hà Tĩnh?

Có khá nhiều người dân mang theo hành lý chờ bắt xe ở gầm cầu vượt Thạch Linh. (Ảnh chụp sáng 21/5).

Trong thời gian có mặt, lực lượng chức năng ghi nhận khá nhiều phương tiện vi phạm. Tại đây có nhiều người dân mang theo hành lý chờ bắt xe. Để xử lý các trường hợp vi phạm, tổ công tác chia làm 2 tốp đứng ở 2 chiều lưu thông của QL 1. Tuy nhiên, quá trình xử lý lại không hề dễ dàng.

Ông Lê Viết Hải – Tổ trưởng Tổ xử lý Thanh tra Giao thông Hà Tĩnh cho hay: Hoạt động đón, trả khách sai quy định được nhà xe tiến hành khá nhanh chóng và khi phát hiện có cán bộ Thanh tra Giao thông thì tài xế nhanh chóng điều khiển phương tiện rời đi, bất chấp hiệu lệnh yêu cầu dừng xe. Trong lúc rời đi, nhân viên nhà xe ra hiệu cho người dân đứng chờ xe đi lên một đoạn, tránh sự kiểm tra của ngành chức năng rồi mới đón khách.

Vì sao khó xử lý triệt để tình trạng xe đón, trả khách sai quy định ở Hà Tĩnh?

Xe khách của nhà xe Minh Thủy mang BKS 51B - 186.24 nhanh chóng rời đi khi nhận thấy có bóng dáng cán bộ Thanh tra Giao thông Hà Tĩnh. (Ảnh chụp trưa 20/5).

Cùng với sự đối phó của nhà xe thì ở khu vực gầm cầu vượt Thạch Linh có một số quán hàng buôn bán đồ giải khát và nhóm người chạy xe ôm, taxi chờ chở khách cũng trở thành “thông tin viên” cho các xe vi phạm.

“Những người này (bán quán nước và xe ôm, taxi – PV) khi thấy xe khách tấp vào gầm cầu vượt đón khách thì hô to “đi nhanh, đi nhanh, có Thanh tra Giao thông phạt” nên tài xế cho phương tiện chạy ngay khiến anh em gặp khó khăn trong việc xử lý” - ông Lê Viết Hải nói.

Phải sử dụng nhiều biện pháp, trong 2 ngày 20 - 21/5, Thanh tra Giao thông Hà Tĩnh đã lập biên bản vi phạm hành chính 3 trường hợp dừng, đậu và đón, trả khách không đúng nơi quy định; xử phạt tổng số tiền 4,5 triệu đồng (mỗi trường hợp 1,5 triệu đồng) và tước GPLX 3 tài xế trong 2 tháng.

Vì sao khó xử lý triệt để tình trạng xe đón, trả khách sai quy định ở Hà Tĩnh?

Thanh tra Giao thông lập biên bản xử lý tài xế Đặng Văn Tuấn điều khiển phương tiện BKS 17B – 005.10 vi phạm trả hành khách không đúng nơi quy định. (Ảnh chụp sáng 20/5).

Quá trình làm việc với ngành chức năng, các tài xế thừa nhận rằng nắm rõ việc dừng, đậu để đón, trả khách dưới gầm cầu vượt Thạch Linh là sai quy định và gây nên tình trạng mất ATGT nhưng vì tiện đường và hành khách yêu cầu nên “biết sai vẫn vi phạm”.

“Mình biết là cấm dừng đậu dưới chân cầu vượt rồi nhưng thấy nhiều xe họ vẫn dừng và cũng để “chiều” theo ý hành khách nên dừng ở đây. Giờ bị lập biên bản xử phạt thì phải chấp nhận, mình sai mà” - tài xế Đặng Văn Tuấn điều khiển xe khách mang BKS 17B – 005.10 phân trần.

Vì sao khó xử lý triệt để tình trạng xe đón, trả khách sai quy định ở Hà Tĩnh?

Người dân đón xe sai điểm quy định gây mất trật tự ATGT, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. (Ảnh chụp trên QL 1 tuyến tránh thành phố vào sáng 20/5).

Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh Nguyễn Đình Minh cho biết: Trước mắt, đơn vị tăng cường xử lý tình trạng xe khách tuyến cố định dừng, đỗ để đón, trả khách sai quy định ở khu vực gầm cầu vượt Thạch Linh (khu vực trong TP Hà Tĩnh). Đối với điểm trên QL 1 qua ngã tư Thạch Long hay đoạn qua xã Thạch Đài (cùng huyện Thạch Hà) thì do đây là đoạn đường thuộc Cục Quản lý đường bộ II quản lý nên thời gian tới, sẽ phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để xử lý.

Theo nhìn nhận của ông Nguyễn Đình Minh, quá trình đơn vị kiểm tra, xử lý thì các nhà xe sẽ dừng hoạt động đón trả khách sai quy định. Tuy nhiên, khi không có lực lượng chức năng, việc này lại tái diễn. Nguyên nhân ngoài việc các nhà xe bất chấp vi phạm thì còn do một bộ người dân không tuân thủ quy định, đứng đón xe khách bên ngoài mà không vào bến mua vé.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì mức xử phạt người điều khiển xe ôtô chở hành khách, ôtô chở người và các loại xe tương tự xe ôtô chở hành khách, chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ.

Cụ thể, phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng đối với một trong các hành vi: Đón, trả hành khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón, trả khách hoặc dừng đón, trả hành khách quá thời gian quy định (trừ đường cao tốc); đón, trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ, nơi đường cong tầm nhìn bị che khuất (trừ đường cao tốc).

Phạt tiền từ 5 - 7 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng đối với hành vi đón, trả hành khách trên đường cao tốc.

Theo đó, mức xử phạt đối với hành vi điều khiển phương tiện đón, trả khách không đúng nơi quy định tùy từng tuyến đường, mức độ hành vi sẽ bị xử phạt tới 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 4 tháng.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast