Lợn thịt nuôi bằng "nước rác" liệu có sạch?

(Baohatinh.vn) - Thức ăn thừa từ gia đình, từ các quán hàng ăn uống... được tích trữ lại và trở thành thức ăn quen thuộc cho đàn lợn. Hình thức chăn nuôi này đang được nhiều hộ dân Hà Tĩnh sử dụng và mặc nhiên cho rằng đó là lợn “sạch”…

Lợn thịt nuôi bằng “nước rác” liệu có sạch?

Gom "nước rác” làm thức ăn cho lợn từ lâu đã trở thành thói quen của nhiều hộ dân và người chăn nuôi.

Đã thành thói quen, từ nhiều năm nay, cứ vài ba hôm chị Nguyễn Thị L., thôn Nhân Hòa, xã Thạch Tân (Thạch Hà) lại lỉnh kỉnh nào thùng, nào xô, lên xe máy xuôi xuống TP Hà Tĩnh để thu thức ăn thừa (nước rác) làm thực phẩm cho đàn lợn. Đó là những phần thức ăn bỏ đi của các hộ gia đình và quán hàng ăn uống, sau khi thu về chị trộn lại và nấu lên thay thế cám hay thức ăn công nghiệp.

Chị Nguyễn Thị L. cho biết: “Tôi chăn nuôi nhỏ lẻ, vào thời điểm nhiều nhất cũng chỉ 7- 8 con. Để tiết kiệm chi phí, tôi xin đặt các xô đựng nước rác ở 3 hộ gia đình và 1 quán ăn sáng. Thức ăn này, về tôi sẽ chế biến lại, trộn cùng rau, chuối; mỗi lần lấy cũng đủ cho lợn ăn 3- 4 ngày”.

Hình thức chăn nuôi này không phải là hiếm ở nhiều vùng nông thôn Hà Tĩnh hiện nay. Nhất là đối với những vùng lân cận thành phố, nơi cuộc sống khá giả và tập trung các quán hàng ăn uống đa dạng. Việc thu gom “nước rác” được cả cho người chăn nuôi lẫn chủ nhà khi không phải xử lý các thực phẩm dư thừa. Dù hơi mất công nhưng với người chăn nuôi, ngoài tiết kiệm tiền mua thức ăn cho đàn lợn, thì hiện nay tâm lý người tiêu dùng rất chuộng thịt lợn được nuôi từ “nước rác”.

Lợn thịt nuôi bằng “nước rác” liệu có sạch?

Trong khi thực phẩm từ các trại chăn nuôi lớn vẫn không được người tiêu dùng ưu ái

“Thịt lợn nuôi từ “nước rác” thường bán được giá cao hơn và nhanh hết hàng hơn lợn nuôi bằng thức ăn công nghiệp" - chị Nguyễn Thị Tịnh, chủ một quầy thịt lợn ở TP Hà Tĩnh cho hay.

Điều này xuất phát từ tâm lý sợ các chất hóa học có trong thức ăn công nghiệp. Người tiêu dùng cho rằng, chăn nuôi theo kiểu truyền thống, ăn các loại thức ăn thô mới an toàn, vì thế mà lợn ăn “nước rác” được liệt kê vào danh sách “lợn quê”, thịt lợn sạch.

Ông Trần Hùng - Chi Cục trưởng Chi cục Thú Y tỉnh cho biết: “Trên thực tế, sử dụng các loại thức ăn chưa qua xử lý trong chăn nuôi đang là một trong những tiềm ẩn gây ra các loại bệnh dịch trên gia súc. Nguồn gốc thức ăn không được kiểm soát, nhất là đối với những hộ nuôi thu gom từ nhiều mối, ở các hàng quán nhỏ lẻ. Bên cạnh đó, nhiều loại thức ăn còn để ôi thiu, lên men lâu ngày có thể là mầm bệnh gây hại đối với vật nuôi và người”.

Lợn thịt nuôi bằng “nước rác” liệu có sạch?

Thức ăn tích trữ lâu ngày lên men, ôi thiu tiềm ẩn của nhiều loại bệnh trên vật nuôi và người

Thói quen tiêu dùng đến từ tư duy của người tiêu dùng. Việc hiểu sai về thực phẩm chăn nuôi hữu cơ, thực phẩm sạch đã vô hình trung trở thành tác nhân gây khó khăn trong quản lý dịch bệnh. Nuôi lợn bằng hình thức sử dụng thức ăn tận dụng khác với nuôi lợn truyền thống, cho ăn bằng các loại thức ăn hữu cơ như cám gạo, rau, chuối...

Và, không phải cứ là thức ăn công nghiệp thì đáng lo ngại. Điều này cũng là báo động cho các nhà quản lý trong việc siết chặt quản lý chất lượng các loại thức ăn đầu vào trong chăn nuôi, cung ứng cho thị trường nguồn thực phẩm đảm bảo ATVSTP.

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast