Sớm hoàn thiện đề án TX Kỳ Anh đạt đô thị loại III, thị trấn Nghèn là đô thị loại IV

(Baohatinh.vn) - Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII, chiều 12/9, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức họp để thẩm tra các báo cáo, đề án, dự thảo tờ trình, nghị quyết trình kỳ họp. Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thanh Huyền.

Sớm hoàn thiện đề án TX Kỳ Anh đạt đô thị loại III, thị trấn Nghèn là đô thị loại IV

Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Huy Hùng chủ trì buổi làm việc

Tại cuộc họp, UBND thị xã Kỳ Anh báo cáo tóm tắt Đề án, Tờ trình, Dự thảo Nghị quyết về việc đề nghị công nhận thị xã Kỳ Anh là đô thị loại III để xin ý kiến góp ý.

Đề án nhấn mạnh, đến nay, đô thị này đã đạt 5/5 tiêu chí và 54/59 tiêu chuẩn phân loại đô thị, các tiêu chuẩn còn lại đang được gấp rút thực hiện.

Xem xét việc công nhận khu vực thị trấn Nghèn (Can Lộc) mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV cho thấy: Hiện nay, khu vực này có 40 tiêu chuẩn đạt, 14 tiêu chuẩn đạt trên mức điểm tối thiểu nhưng chưa đạt điểm tối đa, 5 tiêu chuẩn chưa đạt điểm (điểm 0).

Đề án cũng đã nêu rõ lộ trình xây dựng, kế hoạch thực hiện các tiêu chuẩn chưa đạt điểm.

Sớm hoàn thiện đề án TX Kỳ Anh đạt đô thị loại III, thị trấn Nghèn là đô thị loại IV

Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Nguyễn Duy Cường: “Việc công nhận thị trấn Nghèn mở rộng đạt tiêu chí của đô thị loại IV sẽ mang nhiều ý nghĩa, nhất là trong phát triển KT-XH và tiếp tục đầu tư chỉnh trang đô thị sắp tới”.

Tham gia ý kiến, đại biểu cho rằng, các địa phương cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ việc thực hiện các tiêu chí, tiêu chuẩn còn chưa đạt; cần có lộ trình huy động nguồn lực, quy hoạch rõ, tính toán kỹ các yếu tố khác để nâng cao, hoàn thiện các phần việc còn dang dở, tránh “nợ” nhiều tiêu chí; khi thực hiện phải tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, không gượng ép.

Sớm hoàn thiện đề án TX Kỳ Anh đạt đô thị loại III, thị trấn Nghèn là đô thị loại IV

Phó Giám đốc Sở xây dựng Nguyễn Việt Hùng: “Thời gian qua, thị xã Kỳ Anh và huyện Can Lộc đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, chỉnh trang các khu đô thị. Chúng tôi cũng đã phối hợp với các sở, ngành kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí và kết quả cho thấy rất khả quan”.

Riêng khu vực thị trấn Nghèn mở rộng, nhiều ý kiến cho rằng, huyện Can Lộc cần tính toán, đánh giá các khu vực dự kiến sẽ mở rộng vào thị trấn để xem xét mức độ khả thi trong quá trình xây dựng, không nên mở quá rộng vì sẽ khó khăn khi thực hiện; Sở Xây dựng cần tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, định hướng giúp huyện, tỉnh để thực hiện các phần việc còn lại tốt hơn...

Tại cuộc họp, Ban Pháp chế HĐND tỉnh và các sở, ngành liên quan cũng đã nghiên cứu, xem xét, cho ý kiến về các báo cáo, đề án, dự thảo tờ trình, nghị quyết sẽ trình kỳ họp sắp tới như: “Kế hoạch biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức hội và lao động hợp đồng năm 2020”; “Đề nghị điều chỉnh, sáp nhập và đặt tên thôn, tổ dân phố tại các xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Tĩnh và các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Can Lộc, Nghi Xuân, Hương Khê”;

Sớm hoàn thiện đề án TX Kỳ Anh đạt đô thị loại III, thị trấn Nghèn là đô thị loại IV

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Phan Thị Tố Hoa báo cáo kế hoạch biên chế, sáp nhập và đặt tên thôn xóm và một số nội dung khác có liên quan

Ngoài ra, các đại biểu tham dự cuộc họp cũng cho ý kiến về các báo cáo về nội chính, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật, thi hành án, công tác của VKSND các cấp, TAND các cấp; kết quả hoạt động của Ban Pháp chế HĐND tỉnh năm 2019, nhiệm vụ năm 2020; thẩm tra Kế hoạch biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính; quy định chế độ hỗ trợ công chức, viên chức, lao động hợp đồng theo Nghị định 68/2000 của Chính phủ làm việc tại Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh...

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thanh Huyền cho rằng, nguyện vọng được công nhận các đô thị đạt chuẩn của thị xã Kỳ Anh và Can Lộc là chính đáng, phù hợp và nhất trí sẽ xem xét trình HĐND tỉnh để xin được thông qua nghị quyết. Vì vậy, các địa phương cần sớm hoàn thiện các nội dung đề án và chuẩn bị tốt các vấn đề liên quan cần thuyết minh.

Sớm hoàn thiện đề án TX Kỳ Anh đạt đô thị loại III, thị trấn Nghèn là đô thị loại IV

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng yêu cầu UBND thị xã Kỳ Anh đẩy nhanh thực hiện những tiêu chí chưa đạt, nhất là về mật độ dân số, nước sinh hoạt, tỷ lệ hỏa táng người mất, cây xanh công cộng; thị trấn Nghèn cần nghiên cứu vùng mở rộng để đảm bảo đúng quy định, đảm bảo quy hoạch và chiến lược phát triển; Sở Xây dựng cần tham mưu, giúp đỡ huyện Can Lộc hoàn thiện đề án đảm bảo chất lượng, đúng pháp lý để trình HĐND tỉnh và Bộ Xây dựng...

Về các tờ trình, báo cáo, dự thảo nghị quyết khác, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu Ban Pháp chế và các sở, ngành có liên quan soát xét, chuẩn bị tốt các nội dung có liên quan để trình kỳ họp HĐND tỉnh đạt kết quả cao.

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast