Nhiều gia đình ở Hà Tĩnh “tan cửa, nát nhà” vì “Hội thánh của đức chúa trời”

(Baohatinh.vn) - Xuất hiện trên địa bàn Hà Tĩnh vài năm nay, cái gọi là “Hội thánh của đức chúa trời” đã gieo "nọc độc" khiến nhiều người “bỏ nhà theo đạo”, không ít gia đình "tan cửa, nát nhà"...

Video: Chia sẻ người thân các gia đình có nạn nhân theo “Hội thánh của đức chúa trời”

Dù mới trở về được mấy hôm (bỏ nhà đi theo “Hội thánh của đức chúa trời” từ ngày 25/3) nhưng chị Nguyễn Thị Hoan, ở thôn Nam Hòa, xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà) vẫn cứ “ngơ ngơ, ngẩn ngẩn” như “ma cõi khác”. Không tiếp xúc, không trò chuyện với bất kỳ ai. Thậm chí với 3 người con (2 bé sinh đôi 6 tuổi, 1 bé 3 tuổi), Hoan cũng chẳng hề quan tâm.

Sức khỏe sa sút nhưng chị Hoan không hề lo lắng, bồi bổ, chỉ lo “học đạo”. Nhiều khi bị chồng cấm đoán, Hoan vào phòng vệ sinh đóng cửa “tu luyện”, đọc cái gọi là “giáo lý” của “đức chúa trời mẹ” hàng giờ đồng hồ.

Điều đáng nói hơn là, khi được chồng, bố, mẹ ruột nhắc nhở, phân tích điều hơn lẽ thiệt thì Hoan lại cho rằng “Quỷ, tiếng nói của quỷ” và ra mặt chống đối. Với những người xung quanh, chị Hoan tỏ thái độ coi thường, “ngày tận thế sắp đến, các ngươi sẽ bị hủy diệt”.

Nhiều gia đình ở Hà Tĩnh “tan cửa, nát nhà” vì “Hội thánh của đức chúa trời”

Vợ bỏ đi theo "hội thánh", anh Chính một mình chăm sóc 3 đứa con nhỏ

Anh Nguyễn Văn Chính (chồng chị Hoan), cho biết: "Những lần vợ bỏ đi, 2 đứa lớn đi học về là lại đến nhà bác, nhà dì, không về nhà. Chỉ có đứa út 3 tuổi là quấn lấy chân bố, đêm đêm lại thức giấc đòi mẹ. Thương con đứt ruột nên dù giận nhưng tôi vẫn cố công tìm mẹ nó trở về."

Thế nhưng, khi chị Hoan trở về, gia cảnh nhà anh cũng không bớt lạnh lẽo, tiêu điều được chút nào. Cực chẳng đã, vừa rồi anh Chính phải chấp nhận bỏ nhà, bỏ việc, gửi con để đưa vợ vào miền Nam “chữa bệnh”, cũng là để “cách ly” cái “Hội thánh của đức chúa trời”.

Ở một góc độ khác, gia đình ông Nguyễn Thừa Tám (xã Cẩm Bình, Cẩm Xuyên) cũng không kém phần bi kịch. Từ ngày con gái ông theo “Hội thánh”, cuộc sống gia đình hoàn toàn bị đảo lộn, u buồn. Dù được cán bộ địa phương dẫn đến nhưng vợ chồng ông vẫn nhìn chúng tôi bằng ánh mắt nghi ngại, mãi sau cuộc trò chuyện mới có thể cởi mở hơn.

Nhiều gia đình ở Hà Tĩnh “tan cửa, nát nhà” vì “Hội thánh của đức chúa trời”

Ông Nguyễn Thừa Tám bất lực khi con gái đi theo "Hội thánh của đức chúa trời"

Ông Tám tâm sự: "Ban đầu, nghĩ con gái theo hội thánh là để làm từ thiện nên gia đình mất cảnh giác. Chỉ đến khi cháu có biểu hiện bất thường, “mê tín dị đoan”, coi thường cả bàn thờ tiên tổ và bỏ nhà đi hàng tháng trời thì gia đình phải tìm về, “quản thúc”. Thế nhưng, thành viên của “Hội thánh” không chịu buông tha, vài lần tìm đến rủ rê, lôi kéo."

“Suốt 35 năm quân ngũ, tôi chưa hề va vấp, khuất phục trước khó khăn nào. Thế mà giờ đây, gần như bất lực trong quản lý con. Cháu nó đã tốt nghiệp đại học, dù có cơ hội việc làm nhưng gia đình không cho đi vì rời ra là mất con” – ông Tám chia sẻ.

“Mất con” là lời cảm thán chúng tôi thường nghe được khi tiếp xúc với các gia đình có “nạn nhân” là học sinh, sinh viên, thanh niên bị rủ rê, lôi kéo đi theo “Hội thánh của đức chúa trời”.

Video: Chia sẻ sự mệt mỏi các gia đình có con theo "Hội thánh của đức chúa trời"

Bà Võ Thị Huyền (mẹ của Nguyễn Hữu Trình, SN 1988, trú tại thôn Phúc Hải, xã Cẩm Nhượng) nói trong nước mắt: “Năm 2015, con tôi ra Hải Phòng học bằng lái xe ô tô để kiếm cái nghề lập nghiệp rồi bị rủ rê đi theo hội thánh. Đã rất nhiều lần gia đình ra miền Bắc đưa nó về, nhưng được ít bữa nó lại bỏ đi. Khi về nhà nó đi truyền đạo ở xóm làng, truyền sách kinh thánh, nhà thờ nó không vào, hương khói cha ông không thắp. Cả năm rồi nó không về nhà, tôi mất con rồi, đau từng khúc ruột các chú ạ”.

Cùng thôn Phúc Hải, xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) là gia đình ông Nguyễn Chu T. – có con trai Nguyễn Chu P. (SN 1994) cũng từng theo hội thánh. Phát hiện P. bỏ bê công việc (sửa chữa điện thoại), tụ tập đọc thứ gọi là kinh thánh nên ông bà hết sức can ngăn, cấm đoán.

Bị ngăn cản, P. bỏ ra Hà Nội. Gia đình “áp tải” về được ít hôm lại đi. Phải dùng đủ mọi biện pháp, cách ly P. với bạn bè, không cho dùng điện thoại và “Cách đây một năm, thấy cháu dần trở lại bình thường nên vợ chồng tôi quyết định cho cháu đi xuất khẩu lao động Đài Loan để thoát ra khỏi hội. Tuy nhiên, vẫn nơm nớp lo” – ông T. cho biết.

Nhiều gia đình ở Hà Tĩnh “tan cửa, nát nhà” vì “Hội thánh của đức chúa trời”

Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng Nguyễn Sỹ Huyền: Hoạt động của “Hội thánh đức chúa trời” đã gây bất ổn tình hình an ninh trật tự tại cơ sở.

Theo ông Nguyễn Sỹ Huyền - Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng: Tháng 10/2015, “Hội thánh của đức chúa trời” thâm nhập vào xã, có 3 thanh niên địa phương theo thứ đạo này. Đến thời điểm hiện tại, 2 người đã đi làm ăn ở Đài Loan, còn một đối tượng vẫn đang theo và đã rời khỏi địa bàn. Hoạt động của cái gọi là “Hội thánh đức chúa trời” đã gây bất ổn tình hình an ninh trật tự tại cơ sở, gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân. Ở Cẩm Nhượng bây giờ, cứ thấy người lạ là bà con lại nghi ngờ, theo dõi vì cho rằng, đó là thành viên của “hội thánh ma quỷ."

Hà Tĩnh hiện có 38 người đi theo cái gọi là “Hội thánh của đức chúa trời” – đó chỉ là con số thống kê được của cơ quan chức năng, “phần nổi của tảng băng chìm”. Và chắc chắn rằng, hệ lụy của nó không chỉ dừng lại ở những dòng tâm sự, những hoàn cảnh nêu trên.

Nhiều gia đình ở Hà Tĩnh “tan cửa, nát nhà” vì “Hội thánh của đức chúa trời”

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast