Thế giới nổi bật trong tuần: Tiết lộ nguyên nhân vụ cháy máy bay Nga khiến 41 người thiệt mạng

(Baohatinh.vn) - Ông Prayuth chính thức được phê chuẩn làm Thủ tướng Thái Lan; Trung Đông nóng vì vụ tàu chở dầu bị tấn công; Tiết lộ nguyên nhân vụ cháy máy bay Nga khiến 41 người thiệt mạng... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 9/6 - 15/6/2019) được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tiết lộ nguyên nhân vụ cháy máy bay Nga khiến 41 người thiệt mạng

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha. (Ảnh: Nikkei Asian Review)

Ông Prayuth chính thức được phê chuẩn làm Thủ tướng Thái Lan: Ông Prayuth Chan-ocha đã chính thức được hoàng gia phê chuẩn làm Thủ tướng nhiệm kỳ mới của Thái Lan sau một buổi lễ diễn ra tại toà nhà chính phủ nước này vào chiều 11/6.

Với tư cách là ứng viên Thủ tướng của đảng Palang Pracharat, ông Prayuth Chan-ocha được Quốc hội Thái Lan bầu làm thủ tướng nhiệm kỳ mới của nước này vào tuần trước và được nhà vua phê chuẩn. Đây là nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp của ông Prayuth. Tuy nhiên, ở nhiệm kỳ trước, ông Prayuth lên nắm quyền thông qua cuộc đảo chính quân sự lật đổ bà Yingluck vào năm 2014.

Sau khi được phê chuẩn, ông Prayuth đã có một bài phát biểu ngắn trên truyền hình toàn quốc, ông tuyên bố sẽ làm việc tốt hơn và lắng nghe hơn tiếng nói của người dân.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tiết lộ nguyên nhân vụ cháy máy bay Nga khiến 41 người thiệt mạng

Tàu chở dầu bị tấn công ngày 13/6. (Ảnh: AP)

Trung Đông nóng vì vụ tàu chở dầu bị tấn công: Sáng 13/6, hai tàu chở dầu là Kokuka Courageous (Nhật Bản) và Front Altair (Na Uy) đã bị tấn công khi trên hải trình rời Vịnh Oman. Đây là vụ việc thứ hai liên quan đến tàu chở dầu bị tấn công tại Trung Đông, khiến giá dầu tăng và căng thẳng trong khu vực leo thang.

Cùng ngày 13/6, Mỹ lập tức tung một đoạn video mờ và khẳng định trong đó có hình ảnh tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tiếp cận Kokuka Courageous vài tiếng đồng hồ sau vụ tấn công và tháo mìn chưa phát nổ khỏi thân tàu này.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình ngày 14/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố: “Iran đã làm điều đó. Tôi đoán rằng một trong những quả mìn không phát nổ và Iran muốn loại bỏ nó”.

Iran đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ, trong khi đó Liên hợp quốc, Nga và Qatar đều kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế về vụ tấn công này.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tiết lộ nguyên nhân vụ cháy máy bay Nga khiến 41 người thiệt mạng

Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: AFP)

Lịch đối thoại trực tuyến với Tổng thống Nga Putin được ấn định: Cục Báo chí Điện Kremlin ngày 8/6 đã ra thông báo, cho biết, đối thoại trực tuyến thường niên của Tổng thống Nga Vladimir Putin với người dân sẽ diễn ra vào ngày 20/6. Đây là lần đối thoại thứ 17 của người đứng đầu nước Nga nhằm giải đáp nhiều vấn đề mà người dân quan tâm.

Theo thông báo của Cục Báo chí Điện Kremlin, đối thoại trực tuyến năm 2019 sẽ diễn ra vào 12h trưa (giờ Moscow), ngày 20/6, được phát trên các kênh truyền hình: 1tv, Rossia-1, NTV, OTR, MIR, đài phát thanh “Mai-ak”, “Vesti FM” và “Radio Rossyy” sẽ có chương trình chuyên biệt thường niên “Đối thoại trực tuyến với Vladimir Putin”.

Các cuộc đối thoại trực tuyến trên truyền hình đã xuất hiện từ nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông Putin. Cuộc đối thoại đầu tiên diễn ra vào ngày 24/12/2001 và nhận được 400.000 câu hỏi. Thời gian trực tuyến đã kéo dài gần 2,5 giờ, nhiều hơn 1 giờ so với kế hoạch, người đứng đầu nước Nga đã trả lời được 46 câu hỏi. Năm 2018, đối thoại diễn ra trong 4 giờ 20 phút, nhận được hơn 2 triệu câu hỏi và Tổng thống Putin trả lời được 73 câu trong số đó.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tiết lộ nguyên nhân vụ cháy máy bay Nga khiến 41 người thiệt mạng

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange tại Đại sứ quán Ecuador ở London (Anh) ngày 19/5/2017. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Anh sẽ ra phán quyết dẫn độ nhà sáng lập WikiLeaks vào năm 2020: Ông Assange, 47 tuổi, bị cáo buộc 18 tội danh bao gồm âm mưu tấn công hệ thống máy tính của chính phủ Mỹ và vi phạm Đạo luật Tình báo quốc gia này khi công bố nhiều tài liệu quân sự và ngoại giao mật hồi năm 2010, liên quan tới các chiến dịch đánh bom của lực lượng Mỹ tại Afghanistan và Iraq.

Xuất hiện tại phiên điều trần ngắn ngày 14/6 tại Tòa sơ thẩm Westminster, ông Assange đã phủ nhận mọi cáo buộc mà luật sư Ben Bradon, đại diện cho chính quyền Mỹ, tóm tắt trước tòa.

Nhà sáng lập WikiLeaks khẳng định không đánh cắp dù chỉ là một mật khẩu hay bất kỳ thông tin gì tương tự. Tại phiên điều trần dự kiến diễn ra vào tháng 2 năm sau, tòa sẽ ra quyết định có cho phép dẫn độ ông Assange về Mỹ hay không.

Trước đó, hôm 13/6, Bộ trưởng Nội vụ Anh thông báo đã ký quyết định chấp thuận yêu cầu dẫn độ nhà sáng lập WikiLeaks sang Mỹ. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về việc có dẫn độ ông Assange sang Mỹ hay không sẽ phụ thuộc vào tòa án Anh.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tiết lộ nguyên nhân vụ cháy máy bay Nga khiến 41 người thiệt mạng

Toàn cảnh phiên họp lần thứ 5 các sĩ quan Quân đội Nhân dân Triều Tiên tại Bình Nhưỡng ngày 27/3/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Triều Tiên ấn định thời điểm tổ chức bầu cử địa phương: Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 11/6 đưa tin nước này sẽ tổ chức cuộc bầu cử địa phương để chọn ra các đại biểu hội đồng tỉnh, thành phố và địa phương trên khắp cả nước vào ngày 21/7 tới.

Triều Tiên tổ chức bầu cử địa phương 4 năm một lần. Cuộc bầu cử địa phương được tổ chức gần đây nhất là vào tháng 7/2015, khi đó 28.452 ứng cử viên được bầu làm đại biểu tại các hội đồng nhân dân địa phương với số phiếu tuyệt đối. Các hội đồng nhân dân địa phương sẽ nhóm họp 1-2 lần/năm để thông qua ngân sách địa phương và các vấn đề khu vực khác cũng như bầu chọn những người đứng đầu các tỉnh, thành phố và địa phương.

Trước đó, hồi tháng 3, Triều Tiên đã tổ chức cuộc bầu cử Hội nghị Nhân dân tối cao (Quốc hội). Theo kết quả bầu cử, 687 đại biểu đã trúng cử trong cuộc bầu cử lần này.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tiết lộ nguyên nhân vụ cháy máy bay Nga khiến 41 người thiệt mạng

Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson chiến thắng tại vòng 1 bầu cử lãnh đạo đảng Bảo thủ Anh. (Ảnh: THX/TTXVN)

Chỉ còn 6 ứng cử viên chạy đua vào vị trí thủ tướng Anh thay bà May: Số ứng cử viên tham gia cuộc đua làm chủ nhân số nhà 10 phố Downing ở London, thay Thủ tướng Anh Theresa May, giảm xuống còn 6 người sau khi Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock ngày 14/6 tuyên bố rút khỏi cuộc đua.

Ông Matt Hancock, 40 tuổi, người phản đối việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, mà không có thỏa thuận, đã rút khỏi cuộc đua sau vòng bỏ phiếu đầu tiên, trong khi cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, người ủng hộ Anh rời EU vào tháng 10 tới có hoặc không có thỏa thuận, dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu kín bầu lãnh đạo đảng Bảo thủ thay thế vị trí của bà Theresa May, với 114/313 phiếu bầu.

Kết quả bỏ phiếu ở vòng 1, ông Hancock chỉ nhận được 20 phiếu bầu, hơn 3 phiếu so với mức tối thiểu cần thiết để ở lại cuộc đua. Theo thứ tự, ông đứng thứ 6 trong số 7 ứng cử viên để lọt vào vòng hai dự kiến diễn ra vào ngày 18/6 tới.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tiết lộ nguyên nhân vụ cháy máy bay Nga khiến 41 người thiệt mạng

Người dân đi bộ dưới tiết trời nắng nóng ở Churu, bang Rajasthan, Ấn Độ ngày 4/6/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhiều người thiệt mạng ở Ấn Độ vì nắng nóng kỷ lục: Nắng nóng nhiều ngày qua với nhiều bang ghi nhận nền nhiệt tăng cao kỷ lục tại Ấn Độ đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 36 người.

Thông báo ngày 12/6 của Cơ quan Quản lý thiên tai quốc gia Ấn Độ (NDMA) cho biết nhiệt độ tại thủ đô New Delhi lên mức cao nhất 48 độ C, trong khi thành phố Churu, bang miền Tây Bắc Rajasthan, nhiệt độ lên tới 51 độ C. NDMA nhận định đây là đợt nắng nóng nghiêm trọng nhất tại Ấn Độ. Trong năm 2015, nắng nóng chỉ ảnh hưởng đến 9 bang của nước này, song đến năm nay, số bang bị nắng nóng tấn công lên tới 23 bang.

Theo NDMA, những trường hợp tử vong do nắng nóng chủ yếu là các người lao động nghèo từ các vùng xa xôi hẻo lảnh đến thành phố làm các công việc nặng nhọc ngoài trời. Trước đó, cơ quan này đã dự báo Ấn Độ trải qua đợt nắng nóng nghiêm trọng từ giữa tháng 3, song thời tiết trở nên khắc nghiệt hơn vào giữa tháng 5 và được dự báo sẽ kéo dài đến giữa tháng 6 này.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tiết lộ nguyên nhân vụ cháy máy bay Nga khiến 41 người thiệt mạng

Ngày 5/5/2019, máy bay Superjet 100, mang mã hiệu Su - 1492 thuộc Hãng hàng không Aeroflot của Nga, hành trình Moskva – Murmansk đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Sheremetyevo do cháy trên khoang máy bay. Vụ việc đã khiến 41 người thiệt mạng, 11 người bị thương. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tiết lộ nguyên nhân vụ cháy máy bay Nga khiến 41 người thiệt mạng: Chiếc máy bay chở khách Sukhoi Superjet 100 của hãng hàng không Nga Aeroflot, gặp sự cố và bốc cháy sau khi hạ cánh hồi tháng trước làm 41 người thiệt mạng, đã bị sét đánh trúng khiến hệ thống lái tự động bị vô hiệu hóa. Đây là kết quả báo cáo sơ bộ được các nhà điều tra Nga công bố ngày 14/6.

Theo báo cáo của Ủy ban Hàng không Liên bang Nga phụ trách điều tra nguyên nhân vụ việc, máy bay Sukhoi Superjet 100 đã hạ cánh với tốc độ vượt mức cho phép sau khi bị sét đánh. Ngoài ra, phi hành đoàn cũng đã quyết định cho máy bay hạ cánh bất chấp khuyến cáo của một hệ thống tự động rằng máy bay nên tiếp cận đường băng lần thứ hai. Tuy nhiên, báo cáo điều tra nêu trên kết luận phi công không có lỗi trong vụ việc.

Trước đó, phi công Denis Yevdokimov trên chiếc máy bay Sukhoi Superjet cho hay sét là nguyên nhân khiến chiếc máy bay này mất liên lạc và buộc phải hạ cánh khẩn cấp. Trong khi đó, nhiều hành khách và thành viên phi hành đoàn tiết lộ đã nhìn thấy một tia sáng và cảm nhận được một cú xóc khi bay vào vùng nhiều mây.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tiết lộ nguyên nhân vụ cháy máy bay Nga khiến 41 người thiệt mạng

Người dân Venezuela tại cửa khẩu biên giới với Colombia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Venezuela phát hành tiền mệnh giá cao đối phó siêu lạm phát: Ngân hàng Trung ương Venezuela (BCV) ngày 12/6 thông báo sẽ phát hành 3 loại tiền giấy mới có mệnh giá 10.000, 20.000 và 50.000 bolivar chủ quyền, nhằm tạo thuận lợi cho các giao dịch thương mại hiện nay tại quốc gia Nam Mỹ này.

Đây là một trong những biện pháp mới nhất của Chính phủ Venezuela nhằm đối phó với tình trạng siêu lạm phát và cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ hiện nay tại quốc gia Nam Mỹ này.

Thông cáo của BCV cho biết, các loại tiền mệnh giá mới này sẽ được đưa vào lưu hành kể từ ngày 13/6 để bổ trợ cho các loại tiền 2, 5, 10, 20, 50, 100, 200 và 500 bolivar chủ quyền, vốn đang được sử dụng trên lãnh thổ Venezuela nhằm đáp ứng những đòi hỏi của nền kinh tế quốc gia.

Theo công bố chính thức của Chính phủ Venezuela, tỷ lệ lạm phát lên tới 130,06% trong năm 2018.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tiết lộ nguyên nhân vụ cháy máy bay Nga khiến 41 người thiệt mạng

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nhật Bản đặt mục tiêu đưa khí thải về 0 trong nửa cuối thế kỷ 21: Nội các Nhật Bản ngày 11/6 đã thông qua kế hoạch giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính bằng 0 trong nửa cuối thế kỷ 21.

Kế hoạch là một phần nội dung trong chiến lược quốc gia của đất nước "Mặt Trời mọc" trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Để đạt được mục tiêu trên, Nhật Bản sẽ tập trung sử dụng các nguồn năng lượng tái sinh như năng lượng Mặt Trời và gió, trong khi vẫn duy trì vận hành các nhà máy than điện.

Với chiến lược này, Nhật Bản cũng sẽ phụ thuộc vào thế hệ các nhà máy điện hạt nhân, ngay cả khi mối quan ngại về vấn đề an toàn của các nhà máy điện hạt nhân vẫn còn đó sau thảm họa động đất và sóng thần năm 2011 tại Fukushima.

Chiến lược cũng kêu gọi tăng cường sử dụng năng lượng sạch khí hydro nhằm giảm sự phụ thuộc vào điện hạt nhân để giảm thiểu sử dụng loại năng lượng này và phát triển các công nghệ tiến bộ để cải hiện hiệu quả thế hệ năng lượng điện.

Thế giới nổi bật trong tuần: Tiết lộ nguyên nhân vụ cháy máy bay Nga khiến 41 người thiệt mạng
(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast