Ông Trump chính thức ký luật quốc phòng 738 tỉ USD, lập lực lượng không gian

Lần đầu tiên trong lịch sử quân đội Mỹ sẽ có lực lượng không gian, sau khi Tổng thống Donald Trump ký luật quốc phòng khổng lồ 738 tỉ USD.

Ông Trump chính thức ký luật quốc phòng 738 tỉ USD, lập lực lượng không gian

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký đạo luật Ủy quyền quốc phòng NDAA - Ảnh: REUTERS

Đêm 20-12 (giờ Mỹ), Tổng thống Trump đã ký đạo luật Ủy quyền quốc phòng (NDAA). Trang Facebook của Nhà Trắng gọi đây là thời khắc “lịch sử” cho lực lượng vũ trang Mỹ và gọi NDAA là khoản đầu tư lớn nhất từng rót vào quân đội Mỹ.

Phát biểu tại lễ ký, ông Trump nói: “Đây thực sự là ngày lịch sử đối với lực lượng vũ trang Mỹ. Trong vài phút tới tôi sẽ tự hào ký thành luật đối với khoản đầu tư lớn nhất từ trước tới nay cho quân đội Mỹ. Thực tế, tôi có thể nói đó là khoản lớn nhất cho tới nay. Hôm nay cũng đánh dấu một thành tựu mang tính cột mốc khi chúng tôi chính thức ra mắt nhánh quân đội mới của chúng ta. Đây là một khoảnh khắc rất lớn và quan trọng”.

Nhánh mới trong quân đội Mỹ ở đây là Lực lượng không gian (Space Force - USSF). Lần đầu tiên trong lịch sử một nhánh riêng dành cho lĩnh vực không gian/vũ trụ của Mỹ ra đời, dưới sự bảo trợ của Bộ tư lệnh Không gian không quân (Space Command Air Force).

Lực lượng không gian sẽ là nhánh quân đội mới nhất của Mỹ và là lực lượng quân đội mới đầu tiên kể từ khi không quân Mỹ hoạt động vào năm 1947.

Lực lượng không gian là quân chủng thứ sáu của quân đội Mỹ, có nhiệm vụ bảo vệ tài sản của Mỹ trong không gian trước các mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc. Được biết, lực lượng không gian sẽ là một phần của không quân, hoạt động theo cấu trúc tương tự mối quan hệ giữa thủy quân lục chiến Mỹ với hải quân và sẽ do một vị tướng bốn sao chỉ huy tác chiến.

Truyền thông Mỹ cho hay khoảng 16.000 quân nhân đang làm việc cho Bộ tư lệnh Không gian không quân sẽ được giao nhiệm vụ tại lực lượng không gian. Ông Trump cũng bổ nhiệm tướng Jay Raymond làm tư lệnh tác chiến không gian đầu tiên và cũng đang chỉ huy lực lượng không gian mới thành lập.

Trong vòng 18 tháng tới, không quân Mỹ sẽ tiến hành xác định những quân nhân được điều chuyển chính thức tới các nhánh quân sự và trở thành thành viên của lực lượng không gian.

CNN dẫn lời một quan chức cấp cao của không quân Mỹ nói sẽ có 5.000-6.000 trong số 16.000 người trên được chuyển hẳn sang lực lượng không gian. Theo thời gian, số lượng phục vụ lực lượng không gian có thể lên tới 15.000 người.

Ông Trump chính thức ký luật quốc phòng 738 tỉ USD, lập lực lượng không gian

Đệ nhất phu nhân Melania Trump gửi lời chúc Giáng sinh tới quân đội Mỹ - Ảnh: AFP

Những thành viên quân đội có chuyên môn tập trung vào không gian, hoạt động không gian, sẽ được điều chuyển tới lực lượng không gian theo hình thức tự nguyện trong tương lai. Trong khi những sĩ quan an ninh và kỹ sư dân dụng vẫn sẽ phục vụ không quân Mỹ dù được giao nhiệm vụ ở lực lượng mới.

Đây được xem là một chiến thắng của ông Trump khi lực lượng không quân là một trong số những ưu tiên của tổng thống Mỹ từ năm 2018. Như vậy ông đã tạo ra một nhánh quân sự mới, khoảng 70 năm kể từ ngày cựu tổng thống Harry Truman lập ra không quân.

Được ký thành luật, NDAA là cơ sở hoạch định chính sách cho Bộ Quốc phòng Mỹ trong nhiều vấn đề. Đáng chú ý, NDAA sẽ giải quyết vấn đề chế độ nghỉ phép vì lý do gia đình, vấn đề tường biên giới… Cụ thể đạo luật này bao gồm tăng thù lao 3,1% cho binh lính, chế độ nghỉ phép có lương đối với toàn bộ nhân viên liên bang.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast