Trường miền núi Hà Tĩnh "gặt mùa vàng" kỳ thi HSG quốc gia

(Baohatinh.vn) - Thầy và trò Trường THPT Hương Khê (Hà Tĩnh) đón Tết Nguyên đán trong ngập tràn hạnh phúc khi 3 học sinh tham gia thi HSG quốc gia năm học 2018 - 2019 đều đạt giải cao, trong đó có 1 giải nhất môn Lịch sử, 1 giải nhì môn Địa lý và 1 giải khuyến khích môn Vật lý.

Trường miền núi Hà Tĩnh “gặt mùa vàng” kỳ thi HSG quốc gia

Trường THPT Hương Khê vừa ghi danh trong bảng vàng thi HSG

Thầy Phan Thanh Toàn - Hiệu trưởng nhà trường không giấu nổi tự hào: “Bao nhiêu năm kỳ vọng, vun đắp, nỗ lực của thầy và trò cuối cùng cũng đã có ngày nở hoa. Điều hạnh phúc nhất của chúng tôi không chỉ ở thứ hạng giải mà ở việc cả 3 em cùng đi thi, cùng đạt kết quả và 2 trong số đó đang học lớp 11 đã kịp tranh tài cùng các anh chị lớp 12 trên toàn quốc”.

Tham gia kỳ thi HSG quốc gia lần này, đội tuyển Hà Tĩnh có 99 thí sinh ở 10 bộ môn, trong đó có 91 thí sinh đến từ Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, 8 em còn lại đến từ các trường huyện. THPT Hương Khê là trường huyện có số học sinh đông nhất tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi (HSG) quốc gia với 3 em ở 3 bộ môn. Đó là các em: Nguyễn Thị Quỳnh Trang, lớp 12A6; Nguyễn Thị Mai, lớp 11A1; Nguyễn Quang Tiến, lớp 11A1.

Trường miền núi Hà Tĩnh “gặt mùa vàng” kỳ thi HSG quốc gia

Quỳnh Trang và bố hạnh phúc khi biết kết quả

Vẫn còn y nguyên cảm giác bất ngờ, vỡ òa vì hạnh phúc khi biết thông tin đạt giải nhất quốc gia môn Lịch sử, em Nguyễn Thị Quỳnh Trang xúc động: “Khi biết tin hai bố con em đã ôm nhau khóc. Sau khi thi xong em tự dự đoán kết quả bài thi của mình khá tốt, tuy nhiên hy vọng giải cao vẫn rất mong manh. Cho đến khi được các thầy cô giáo gọi điện báo tin, em vẫn rất mơ hồ. Niềm hạnh phúc đó em không biết diễn tả như thế nào”.

Cũng chung cảm xúc đó, giải nhì môn Địa lý đã gọi tên cô học trò nghèo Nguyễn Thị Mai và giải khuyến khích môn Vật lý cho Nguyễn Quang Tiến. Đặc biệt hơn khi Quỳnh Trang và Mai là 2 học sinh có điểm số cao nhất trong đội tuyển từng bộ môn (môn Địa lý, Hà Tĩnh không có giải nhất).

Thế nhưng để có được niềm vui này, cả 3 học sinh trường huyện đều đã trải qua không ít khó khăn, thử thách khi trải qua 2 vòng thi hết sức gắt gao, tranh tài cùng hàng chục thí sinh đến từ tất cả các trường THPT trên toàn tỉnh và sau đó là cả chặng đường học ôn thi miệt mài.

Trường miền núi Hà Tĩnh “gặt mùa vàng” kỳ thi HSG quốc gia

Món quà đầu năm mới dành tặng các học sinh thân yêu

Em Nguyễn Thị Mai, lớp 11A1 cho biết: “Ngoài bản thân tự giác ôn luyện, em được học tập trung cùng các bạn trong đội tuyển. Lần đầu tham gia, trong lòng chúng em vẫn còn rất nhiều bỡ ngỡ và có phần choáng ngợp trước các bạn học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, nhất là với các anh chị lớp 12, các anh chị đã có kinh nghiệm học thi, hơn nữa kiến thức sâu rộng hơn rất nhiều”.

“Choáng ngợp một chút thôi, nhưng chính những điều đó càng khiến chúng em cố gắng, nỗ lực nhiều hơn. Đây là cơ hội để chúng em được giao lưu, học hỏi và trau dồi kiến thức bản thân” - Nguyễn Quang Tiến tiếp lời.

Trường miền núi Hà Tĩnh “gặt mùa vàng” kỳ thi HSG quốc gia

Thầy Hiệu trưởng Phan Thanh Toàn cùng những học sinh đạt giải

Không chỉ thế, mỗi em còn phải tự vượt lên hoàn cảnh khó khăn của gia đình. Mất mẹ cách đây 6 năm, nhà có 4 anh chị em đang tuổi ăn học đều trên đôi vai của người bố làm nghề tự do, Quỳnh Trang chỉ biết học thật giỏi, trở thành con thật ngoan để bố vui lòng.

Còn Mai cũng là con gia đình hộ nghèo ở xã Hương Thủy (Hương Khê), bố mẹ làm nông, sau Mai là 3 người em nhỏ. Từ nhà Mai đến trường cách hơn 10km, sau mỗi ngày đi học Mai trở về nhà và phụ giúp bố mẹ đủ mọi việc từ chăm sóc em đến việc ngoài đồng.

“Nếu các thầy cô trường THPT Hương Khê là người khơi nguồn, ươm mầm cho ước mơ của chúng em, thì các thầy cô dạy bồi dưỡng là những người mài dũa cho chúng ước mơ đó tỏa sáng. Chính thầy hiệu trưởng đã giới thiệu các học bổng tiếp sức cho chúng em vượt qua khó khăn, thêm niềm tin, nghị lực để tiếp bước. Kết quả kỳ thi lần này chúng em xin kính dâng lên thầy cô như một món quà khởi đầu năm mới.” - Quỳnh Trang tâm sự.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast