Phẫu thuật khối sỏi thận to bằng nắm tay, chưa từng thấy ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Kíp phẫu thuật Khoa Ngoại tổng hợp - BVĐK Hà Tĩnh vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật lấy khối sỏi thận kích thước 69,34mm x 52,04mm (to bằng nắm tay người lớn) cho bệnh nhân bị dị tật thận móng ngựa.

Phẫu thuật khối sỏi thận to bằng nắm tay, chưa từng thấy ở Hà Tĩnh

Kíp mổ đưa khối sỏi to bằng nắm tay ra khỏi cơ thể bệnh nhân

Cách đây 2 tháng, bệnh nhân Lê Văn Quốc (49 tuổi, trú tại xã Đức An, Đức Thọ) xuất hiện đau nhiều hai bên hông, đi tiểu buốt..., được người nhà đưa vào BVĐK huyện Đức Thọ. Tại đây, sau khi tiến hành chụp X-quang, phát hiện sỏi to nên bệnh nhân được chuyển lên BVĐK tỉnh Hà Tĩnh.

Phẫu thuật khối sỏi thận to bằng nắm tay, chưa từng thấy ở Hà Tĩnh

Khối sỏi thận khủng qua chụp CT

Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, đồng thời cho chụp CT thì phát hiện thận ứ nước, có khối sỏi thận “khủng” bên phải. Hình ảnh cho thấy hai trái thận của bệnh nhân dính nhau vùng cực dưới, điển hình của thận móng ngựa, sỏi thận phải có kích thước 69,34mm x 52,04cm.

Phẫu thuật khối sỏi thận to bằng nắm tay, chưa từng thấy ở Hà Tĩnh

Hình ảnh thận móng ngựa qua chụp cắt lớp

Theo bác sỹ Trần Đức Dũng - Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh, bệnh thận hình móng ngựa là kiểu trong đó hai thận nối với nhau bởi một “eo thận giả” ở giữa tạo nên hình móng ngựa đặc trưng. Về hình dạng bên ngoài, vẫn có hai quả thận hai bên là thận trái và thận phải, nhưng có điều thay đổi cấu trúc là hai thận này không nằm tách bạch mỗi bên một quả như người bình thường mà chúng lại được nối với nhau bởi một thận giả ở giữa. Sở dĩ gọi nó là "eo thận giả" vì phần nối tiếp này rất bé, bé hơn so với thận chính, đồng thời nó chỉ là một nhu mô mềm như thịt mà hoàn toàn không có chức năng gì.

Phẫu thuật khối sỏi thận to bằng nắm tay, chưa từng thấy ở Hà Tĩnh

Kíp mổ thăm hỏi, động viên bệnh nhân sau phẫu thuật

Vì hai thận này nối tiếp nhau bởi một eo thận giả nên người ta thường gọi nó là hai thận hợp nhất. Song, kỳ thực thì hai thận này không hoàn toàn hợp nhất vì nó vẫn có hai bể thận, hai niệu đạo hay nói cách khác là nó vẫn có hai đường thoát nước tiểu riêng biệt. Qua theo dõi y học, người ta thấy rằng thận móng ngựa hay gặp ở nam nhiều hơn nữ. Tỷ lệ bị bệnh thận hình móng ngựa cũng giống như các dị tật bẩm sinh khác là khá ít. Chỉ vào khoảng 1/400 - 1/800 mà thôi. Nghĩa là khoảng 400-800 trẻ em sinh ra thì có một trẻ bị bệnh.

"Phẫu thuật lấy sỏi trên người bệnh bị thận móng ngựa vốn đã khó, với bệnh nhân Quốc đã được phẫu thuật thận móng ngựa một lần cách đây hơn 15 năm lại càng khó hơn, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có nhiều kinh nghiệm. Đây là trường hợp phẫu thuật thận móng ngựa trên nền vết mổ cũ đầu tiên có kích thước sỏi thận “khủng” như vậy. Ngoài việc chẩn đoán qua chụp X-quang hệ niệu có cản quang thông thường, người bệnh còn được tái tạo hình ảnh hệ tiết niệu qua chụp cắt lớp vi tính đa lát cắt được trang bị tại bệnh viện nhằm chuẩn bị chu đáo và giảm thiểu nguy cơ tai biến cho cuộc phẫu thuật", bác sỹ Dũng cho biết thêm.

Sau một tuần phẫu thuật, hiện bệnh nhân đã ổn định, dự kiến sẽ được xuất viện trong một vài ngày tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast