Thế giới ngày qua: Tổng thống Indonesia chính thức đề xuất lên Quốc hội kế hoạch dời đô

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Indonesia chính thức đề xuất lên Quốc hội kế hoạch dời đô; LHQ tái khởi động kế hoạch hồi hương người Rohingya về Myanmar... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 16/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Indonesia chính thức đề xuất lên Quốc hội kế hoạch dời đô

Tắc đường ở Jakarta. (Ảnh: Jakarta Post)

Tổng thống Indonesia chính thức đề xuất lên Quốc hội kế hoạch dời đô: Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 16/8 chính thức đề xuất với Quốc hội về kế hoạch chuyển thủ đô từ Jakarta trên đảo Java về Kalimantan trên đảo Borneo.

Tổng thống Indonesia Widodo đã đưa ra đề xuất này trong bài phát biểu trước Quốc hội, một ngày trước khi đất nước kỷ niệm 74 năm ngày độc lập.

Thủ đô hiện tại là Jakarta nằm trên đảo Java hiện đang trở nên quá tải vì dân số đông dẫn tới nạn kẹt xe. Thêm vào đó, việc khai thác nước ngầm quá mức đã khiến thành phố ngày càng lún nhanh hơn. Chính quyền của ông Widodo đã tính đến việc dựng những bức tường khổng lồ để ngăn nước biển tràn vào Jakarta trong tương lai song song với việc chọn thủ đô mới.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Indonesia chính thức đề xuất lên Quốc hội kế hoạch dời đô

Người Rohingya tại trại tị nạn Kutupalong ở Ukhia, Bangladesh, ngày 25/8/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

LHQ tái khởi động kế hoạch hồi hương người Rohingya về Myanmar: Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn ngày 16/8 cho biết Myanmar và Bangladesh đang tiến hành nỗ lực lần thứ 2 nhằm bắt đầu hồi hương cho khoảng 700.000 người Hồi giáo Rohingya đã rời khỏi Myanmar sang Bangladesh gần 2 năm trước.

Trao đổi với báo giới, bà Caroline Gluck, người phát ngôn của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn, cho biết Chính phủ Bangladesh đề nghị cơ quan này giúp thẩm tra 3.450 người đã đăng ký tình nguyện hồi hương. Bà nói thêm rằng danh sách đã được lọc từ 22.000 cái tên mà Bangladesh gửi cho phía Myanmar để xác minh.

Theo bà Gluck, vẫn chưa rõ khi nào sẽ bắt đầu đợt hồi hương vì cần phải tìm kiếm và kiểm tra tất cả các cá nhân và trên thực tế là Bangladesh đang đón kỳ nghỉ lễ lớn. Do đó, việc này cũng có thể bị trì hoãn như hồi năm 2018.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Indonesia chính thức đề xuất lên Quốc hội kế hoạch dời đô

Lực lượng an ninh áp giải cựu Tổng thống Omar al-Bashir từ nhà tù Kober tới văn phòng công tố ở phía Bắc thủ đô Khartoum ngày 16/6 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cựu Tổng thống Sudan Al-Bashir bị đề nghị dẫn độ cho ICC: Tổ chức Ân xá quốc tế (AI) kêu gọi chính quyền quân sự tại Sudan giao nộp cựu Tổng thống Omar al-Bashir cho Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) để xét xử về các tội ác liên quan đến cuộc xung đột tại vùng Darfur.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 16/8, hai ngày trước khi ông Bashir bị đưa ra xét xử các cáo buộc tham nhũng tại một tòa án trong nước ở Khartoum, AI khẳng định ông al-Bashir "đã tránh né công lý trong thời gian quá dài."

ICC đã phát lệnh truy nã ông Bashir từ cách đây một thập kỷ.

Ông Bashir đã bị lật đổ hồi tháng Tư vừa qua, song chính quyền quân sự Sudan khẳng định sẽ không dẫn độ ông ra ICC tại La Haye của Hà Lan. Cơ quan công tố Sudan cho hay ông al-Bashir sẽ bị xét xử trong nước về các cáo buộc tham nhũng.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Indonesia chính thức đề xuất lên Quốc hội kế hoạch dời đô

Triều Tiên phóng thử tên lửa dẫn đường chiến thuật kiểu mới ngày 6/8. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra Biển Nhật Bản: Theo Yonhap, Quân đội Hàn Quốc ngày 16/8 cho biết Triều Tiên đã phóng hai vật thể bay được cho là các tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra phía Biển Nhật Bản vào sáng cùng ngày.

Trước đó, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên phóng hai vật thể từ thị trấn Tongchon ở tỉnh Kangwon lần lượt vào khoảng 8 giờ 1 phút và 8 giờ 16 phút sáng 16/8 theo giờ địa phương.

Theo JCS, cả hai vật thể này đã bay xa khoảng 230km và đạt độ cao tối đa 30km cùng tốc độ tối đa khoảng Mach 6,1. Tuy nhiên, JCS chưa công bố đánh giá cụ thể về loại vật thể bay này.

Đây là lần thứ sáu kể từ cuối tháng trước Triều Tiên tiến hành phóng các vật thể bay. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng tuyên bố các vụ phóng này là "lời cảnh báo mạnh mẽ" đối với cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn bắt đầu từ hôm 11/8 vừa qua.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Indonesia chính thức đề xuất lên Quốc hội kế hoạch dời đô

Tàu chở dầu Grace 1 của Iran ở ngoài khơi Gibraltar ngày 6/7/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Iran xác nhận Gibraltar thả tàu Grace 1: Đại sứ Iran tại Anh Hamid Baeidinejad xác nhận Gibraltar - vùng lãnh thổ Anh tại Địa Trung Hải ngày 15/8 đã thả tàu chở dầu Grace 1 của Iran bị bắt giữ hồi tháng trước.

Trong một phát biểu đăng trên trang mạng xã hội Twitter, ông Baeidinejad nêu rõ sau quyết định của chính quyền và phán quyết của Tòa án Tối cao, Gibraltar đã thả tàu Grace 1. Theo ông, hiện công tác chuẩn bị để tàu Grace 1 nhổ neo đã hoàn tất và con tàu này sẽ sớm rời khỏi vùng lãnh thổ Gibraltar.

Đại sứ Iran tại Anh nhấn mạnh trong hơn 40 ngày qua, các quan chức Iran đã tiến hành các cuộc đàm phán liên tục với Anh về chính trị, pháp lý liên quan đến việc thả con tàu trên.

Trước đó, ngày 15/8, chính quyền và Tòa án Tối cao Gibraltar đã quyết định dỡ bỏ lệnh bắt giữ và thả tàu Grace 1.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast