Nắng nóng gay gắt, máy lạnh mua về phải "đóng hộp" chờ... thợ!

(Baohatinh.vn) - Thời tiết nắng nóng ngay từ đầu mùa đã khiến nhu cầu sử dụng máy điều hòa của người dân Hà Tĩnh tăng cao. Dịch vụ sửa chữa, lắp đặt thiết bị này trở nên đắt khách, thậm chí nhiều khách hàng phải chờ đợi vì kiếm không ra thợ.

Nắng nóng gay gắt, máy lạnh mua về phải “đóng hộp” chờ... thợ!

Thợ lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng điều hoà đắt khách từ đầu mùa nóng do nhu cầu tăng cao.

Mới vào mùa hè nhiệt độ đã tăng mạnh, lên tới 38 – 40oC và theo dự báo, năm nay nắng nóng sẽ lên tới mức kỉ lục, nên gia đình ông Nguyễn Trung (phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) đã lựa chọn phương án lắp điều hoà để chống nóng. Tuy nhiên, đã mua được điều hoà nhưng cửa hàng vẫn chưa kịp cử người đến lắp máy trong ngày bởi số lượng khách hàng yêu cầu lắp đặt thiết bị này quá nhiều.

Cũng như ông Trung, chị Võ Thị Dung (đường Nguyễn Hằng Chi, TP Hà Tĩnh) đang "đỏ mắt" tìm thợ vì điều hoà gia đình vẫn chạy liên tục nhưng không toả hơi lạnh. Chị Dung chia sẻ: “Vì con còn nhỏ, thời tiết nắng nóng quá khiến cháu không thể ngủ được, tôi đã gọi cửa hàng sửa chữa mấy lần nhưng họ đều bảo đang đi làm ở nơi khác, phải chờ khá lâu”.

Nắng nóng gay gắt, máy lạnh mua về phải “đóng hộp” chờ... thợ!

Thời gian để hoàn thành lắp đặt điều hoà là từ 2 - 3 tiếng tuỳ địa hình, độ khó, quãng đường di chuyển... nên mỗi thợ chỉ có thể nhận lắp từ 3 - 4 cái/ngày.

Khi chuẩn bị bước vào mùa nắng nóng, các siêu thị, cửa hàng kinh doanh… đã chủ động tuyển dụng nhân viên lắp đặt điều hòa từ sớm để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, do sức mua điều hòa tăng mạnh những ngày gần đây nên nhiều đơn vị vẫn không đủ nhân viên để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Anh Lê Đình Tuyên – Quản lý Trung tâm mua sắm Hồng Hà (TP. Hà Tĩnh) cho biết: “Cửa hàng hiện có 11 thợ lắp đặt, bảo dưỡng điều hoà nhưng đang trong tình trạng quá tải. Trung bình mỗi thợ lắp được từ 3 - 4 chiếc/ngày và thường phải làm việc từ sáng sớm đến tối muộn mới có thể kịp hoàn thành công việc. Thậm chí, một số đơn hàng chúng tôi đã phải gọi điện xin lỗi và khất sang hôm sau vì nhân viên lắp đặt không kịp trở tay, nhất là đối với vùng xa trung tâm như Hương Khê, Vũ Quang, Can Lộc…”.

Nắng nóng gay gắt, máy lạnh mua về phải “đóng hộp” chờ... thợ!

Sức mua điều hòa tăng mạnh nên nhiều đơn vị không đủ nhân viên để đáp ứng nhu cầu lắp đặt của khách hàng.

Không chỉ ở những siêu thị lớn, tại các cửa hàng điện lạnh nhỏ, tình trạng “cháy thợ” cũng đang xảy ra. Anh Trần Lĩnh - chủ cơ sở Cơ điện – Điện lạnh Trần Lĩnh (TP Hà Tĩnh) cho biết: "Hiện mỗi ngày cửa hàng nhận được vài chục yêu cầu sửa chữa, bảo dưỡng, lắp đặt điều hòa; nhiều hôm để kịp cho khách, thợ phải làm đến 10h đêm. Thời điểm này, nếu muốn lắp đặt hoặc bảo dưỡng, sửa chữa thì khách phải chờ đợi khá lâu vì thợ của cửa hàng đều đã “kín lịch”.

Chạy đua với nắng nóng, thu nhập của đội ngũ thợ lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng điều hoà trong những ngày này cũng tăng cao hơn. Anh Văn Nam – một thợ sửa chữa điện lạnh chia sẻ : “Đây là công việc mang tính chất mùa vụ nên chúng tôi phải tranh thủ thời gian kiếm thêm thu nhập. Hiện tại, trung bình mỗi ngày một nhóm thợ gồm 2 người cả lắp đặt, bảo dưỡng được khoảng 5 – 7 chiếc, theo đó thu nhập của mỗi người cũng được trên dưới 800.000 đồng. Nhu cầu của khách tăng cao nên mấy ngày nay anh em chúng tôi phải làm việc hết công suất, hiếm có thời gian nghỉ ngơi”.

Nắng nóng gay gắt, máy lạnh mua về phải “đóng hộp” chờ... thợ!

Đây là công việc mang tính chất mùa vụ nên thợ lắp đặt, bảo dưỡng cũng phải tranh thủ thời gian kiếm thêm thu nhập.

Theo tìm hiểu, giá các dịch vụ vệ sinh máy, kiểm tra gas khoảng 120.000 đồng/bộ; nạp gas bổ sung 80.000 - 100.000 đồng/máy; lắp đặt, tháo chuyển 300.000 - 350.000 đồng/bộ tùy địa hình... Đối với những lỗi nặng như hỏng lốc gió, cháy bảng mạch số... khách hàng có thể phải chi tới 1,5 -3 triệu đồng.

Nhiều khách hàng có thói quen để tới lúc nắng nóng thực sự mới lắp đặt, bảo dưỡng điều hoà, trong khi đến thời điểm này, giá các dịch vụ kèm theo đều tăng cao, thợ lắp đặt thiếu. Vì thế, để đảm bảo chất lượng, khách hàng cần phải lựa chọn những cơ sở có dịch vụ uy tín; nếu có bất cứ hiện tượng gì bất thường thì báo lại ngay với đơn vị lắp đặt.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast