Hà Tĩnh: Vì sao nhiều phụ nữ có khối u buồng trứng “khủng”?!

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, nhiều bệnh viện ở Hà Tĩnh đã phẫu thuật cho nhiều bệnh nhân nữ những khối u nang buồng trứng “khủng”. Đây là những khối u lành tính, nhưng nếu không được phẫu thuật kịp thời sẽ gây biến chứng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe bệnh nhân.

Hà Tĩnh: Vì sao nhiều phụ nữ có khối u buồng trứng “khủng”?!

Bác sỹ BVĐK thành phố cắt bỏ khối u "khủng" cho bệnh nhân

Cách đây chưa lâu, BVĐK thành phố Hà Tĩnh đã tiếp nhận một bệnh nhân khá đặc biệt. Bệnh nhân đến khám trong tình trạng thấy đau lâm râm vùng hạ vị. Sau khi thăm khám, hội chẩn, các bác sỹ chẩn đoán u phần phụ hai bên và chỉ định phẫu thuật nội soi. Trong quá trình phẫu thuật, thăm dò thì phát hiện bệnh nhân còn có khối u lớn dính chặt hố chậu và các quai ruột mạc nối lớn. Trước tình huống đó, kíp mổ đã hội chẩn ngay trên bàn mổ và nhanh chóng quyết định mở ổ bụng lấy khối u buồng trứng phải, bóc u lạc nội mạc buồng trứng trái.

Sau đó không lâu, bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhân có triệu chứng tương tự. Bệnh nhân 51 tuổi, ở xã Thạch Môn (TP Hà Tĩnh) có khối u ử cung kích thước lớn 19x18x19cm, tương đương thai khoảng 6 tháng. Bệnh viện đã kịp thời hội chẩn và nhanh chóng chỉ định phẫu thuật, cắt bỏ hoàn toàn tử cung cùng khối u nặng 3kg.

Tại BVĐK Thạch Hà, trong tháng 4 vừa qua đã tiến hành phẫu thuật cho 2 bệnh nhân có những khối u buồng trứng rất lớn, chiếm toàn bộ ổ bụng, tương đương bằng thai đủ tháng…

Hà Tĩnh: Vì sao nhiều phụ nữ có khối u buồng trứng “khủng”?!

Những khối u "khủng" được bác sỹ BVĐK Thạch Hà đưa ra khỏi bụng bệnh nhân

Không chỉ phát hiện u lớn ở những bệnh nhân bình thường, ngay cả những sản phụ cũng có những khối u tử cung rất lớn. Điển hình như sản phụ Nguyễn Thị Cúc (36 tuổi), xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên), trong quá trình làm các kỹ thuật cận lâm sàng trước khi sinh cho sản phụ, các bác sỹ đã phát hiện sản phụ bị đa u xơ tử cung, trong đó, một khối u lớn kích thước 15x20 cm, nặng đến 1kg; hai khối còn lại lần lượt là 12x15 và 3x4cm.

Tại Bệnh viện Đa khoa Hương Sơn, gần đây cũng đã cấp cứu kịp thời cho một bệnh nhân nữ đã 90 tuổi bị u nang buồng trứng xoắn vỡ…

Hà Tĩnh: Vì sao nhiều phụ nữ có khối u buồng trứng “khủng”?!

Sau phẫu thuật, các bệnh nhân có khối u "khủng" đều ổn định sức khỏe

Bác sỹ Trần Thị Thanh Hồng - Trưởng Khoa phụ và hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết: U nang buồng trứng (chiếm tỷ lệ khoảng 80% các khối u buồng trứng nói chung) là loại khối u rất hay gặp ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. U nang buồng trứng đại đa số là u lành tính, chỉ có một tỷ lệ nhỏ có biến chứng ung thư hóa.

Bệnh nhân có các khối u lớn như thế thường có 2 nhóm nguyên nhân. Thứ nhất, do bệnh nhân không đi khám sức khỏe lâu ngày, u phát triển lớn dần lên cứ nghĩ mình béo bụng, chỉ khi xuất hiện các triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe buộc phải vào viện khám mới biết. Thứ 2, bệnh nhân biết nhưng không chịu xử lý vì sợ ảnh hưởng đến sinh đẻ hay muốn giữ tử cung.

Ngành y tế khuyến cáo, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên đi khám sức khỏe theo định kỳ 6 tháng/lần. Đi khám không chỉ để phát hiện sớm u nang buồng trứng mà quan trọng hơn nữa là để kiểm tra tổn thương cổ tử cung, sàng lọc ung thư sớm. Khi phát hiện u nang buồng trứng thì nên điều trị sớm để tránh trường hợp bỏ sót ung thư buồng trứng - một trong những nguy cơ gây tử vong cao cho phụ nữ.

U nang buồng trứng là tên thường gọi để chỉ một khối phát triển bất thường trên buồng trứng. Khi chưa có biến chứng, khối u nang buồng trứng thường có các triệu chứng rất mơ hồ. Đa số trường hợp chỉ phát hiện được khối u buồng trứng một cách tình cờ khi siêu âm bụng kiểm tra hay khám phụ khoa định kỳ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast