Mỹ triệt phá đường dây gian lận y tế lớn gây thiệt hại hơn 1 tỷ USD

Các nhà điều tra Mỹ ngày 9/4 cho biết, giới chức tư pháp nước này đã buộc tội 24 đối tượng do dính líu tới đường dây gian lận và trục lợi của hàng trăm nghìn bệnh nhân, gây thiệt hại hơn 1,2 tỷ USD. Đây được cho là một trong những vụ gian lận y tế lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Mỹ triệt phá đường dây gian lận y tế lớn gây thiệt hại hơn 1 tỷ USD

Một bệnh viện ở Mỹ. Ảnh: Reuters.

24 đối tượng bị buộc tội bao gồm các bác sỹ, nhân viên tiếp thị và chủ các công ty cung cấp thiết bị y tế. Những người này bị cáo buộc cung cấp các thiết bị niềng răng, quấn cổ tay, đầu gối dành cho người già và người khuyết tật – những người không cần phải sử dụng đến chúng.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, các bệnh nhân đã bị lôi kéo bởi một mạng lưới tiếp thị qua điện thoại quốc tế liên quan đến các trung tâm ở Philippines và Mỹ Latinh. Những người này còn trả tiền cho các bác sỹ kê đơn các thiết bị chỉnh hình nói trên mà không cần thăm khám bệnh nhân trực tiếp.

Bộ này cũng cho biết, số tiền thu được từ các vụ gian lận này đã được rửa tiền thông qua các công ty bình phong có trụ sở ở nước ngoài và được sử dụng để mua ô tô, du thuyền và bất động sản hạng sang ở Mỹ và nước ngoài.

Giới chức Mỹ đã mở cuộc điều tra sau khi chương trình bảo hiểm y tế công Medicare thông báo đã nhận được các hóa đơn trị giá hơn 1,7 tỷ USD của bệnh nhân yêu cầu được thanh toán. Vụ gian lận đã gây tổn thất 1,2 tỷ USD cho hệ thống an sinh xã hội của Mỹ.

Medicare là một trong hai chương trình y tế chủ chốt của hệ thống an sinh xã hội Mỹ, được thực hiện từ những năm 1960 của thế kỷ trước với đối tượng ban đầu là người Mỹ trên 65 tuổi. Chương trình này sau đó đã được mở rộng sang nhóm đối tượng là người nghèo, người khuyết tật, trẻ em và cựu quân nhân.

Hiện nay, Medicare cung cấp bảo hiểm y tế cho tổng cộng 112 triệu người. Tuy nhiên, chương trình này thường xuyên bị lợi dụng để trục lợi. Theo Lực lượng phòng chống gian lận Medicare thành lập năm 2007, gần 4.000 người đã bị cáo buộc gian lận liên quan tới các hóa đơn có tổng trị giá hơn 14 tỷ USD./.

Theo CPV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast