“Bà mối mát tay” với những mảnh đời bất hạnh ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hơn 5 năm ở cương vị Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) là ngần ấy năm chị Đậu Thị Thu Huyền (SN 1983) trăn trở tìm mọi cách giúp những mảnh đời bất hạnh sớm vơi đi nỗi đau, bắt nhịp cùng cộng đồng…

“Bà mối mát tay” với những mảnh đời bất hạnh ở Hà Tĩnh

Chị Đậu Thị Thu Huyền đã có hơn 5 năm ở cương vị Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Hải.

Làm từ thiện, mệt mà vui

Những ngày gần đây, tranh thủ lúc rảnh rỗi chị Huyền lại chạy về thôn Dương Phòng để theo dõi từng bữa ăn, giấc ngủ cho 5 cháu nhỏ con vợ chồng anh Nguyễn Văn Danh - chị Nguyễn Thị Liên. Anh Danh bị tai nạn nằm liệt giường tại Bệnh viện Chỉnh hình Nghệ An (TP Vinh) nên thời gian của chị Liên chủ yếu ở bệnh viện.

“Bà mối mát tay” với những mảnh đời bất hạnh ở Hà Tĩnh

Anh Nguyễn Văn Danh bị tai nạn, chị Nguyễn Thị Liên bận chăm sóc chồng ở bệnh viện, chị Huyền (áo xanh) thường xuyên đến chăm sóc các cháu nhỏ, kết nối hỗ trợ gia đình.

Sau khi người bố của 5 đứa trẻ gặp nạn, chị Huyền có mặt tại Bệnh viện Chỉnh hình Nghệ An để nắm bắt thông tin về sức khỏe của người bị nạn rồi lên trang facebook cá nhân; kết nối với các nhà báo đăng tải thông tin tìm kiếm sự hỗ trợ giúp đỡ của những độc giả, nhà hảo tâm và mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh.

“Bà mối mát tay” với những mảnh đời bất hạnh ở Hà Tĩnh

Tuy mệt nhưng mỗi lần có các đoàn đến trao quà, chị Huyền đều cảm thấy rất vui.

“Những ngày qua, có nhiều đoàn đến trao quà hỗ trợ cho các cháu. Những đoàn ở xa thường có mặt tại địa phương ngoài giờ làm việc. Thế nên, nhiều hôm vừa mới bưng bát cơm chuẩn bị ăn cũng phải thả xuống, đêm khuya mới chợp mắt cũng phải vùng dậy, dẫn đường đến tận nhà rồi thay mặt gia đình cảm ơn. Nhiều khi cũng mệt nhưng cảm thấy vui” - chị Huyền cho biết.

Đó chỉ là lát cắt của Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Hải Đậu Thị Thu Huyền trong chuỗi hoạt động hàng ngày bao gồm: rà soát, xem xét đề xuất sửa chữa làm nhà cho hộ nghèo, cận nghèo; trao quà hỗ trợ những hộ gia đình khó khăn; tham gia GPMB tuyến đường ven biển Xuân Hội – Vũng Áng…

“Bà mối mát tay” với những mảnh đời bất hạnh ở Hà Tĩnh

Chị Huyền (bên phải) còn là người khởi xướng phong trào may khẩu trang miễn phí tặng người dân chống dịch Covid-19 ở huyện Nghi Xuân tháng 3/2020.

Đặc biệt, trong đợt diễn ra dịch bệnh Covid-19, chị Huyền còn là người khởi xướng may 600 khẩu trang phát miễn phí cho người dân trên địa bàn chống dịch. Hành động, tấm lòng của chị không những chia sẻ với người dân khó khăn mà còn góp phần tích cực trong tuyên truyền thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

“Bà mối” cho những mảnh đời bất hạnh

“Bà mối mát tay” với những mảnh đời bất hạnh ở Hà Tĩnh

Thay mặt nhà hảo tâm, chị Huyền trao hỗ trợ 40 triệu đồng cho chị Trần Thị Hồng (thôn Lam Long) có chồng và con gái nằm liệt giường.

Cho tới nay, bà Trần Thị Lai (SN 1927, thôn Lam Long) vẫn luôn nhớ đến chị Huyền với niềm biết ơn sâu sắc vì nhờ đó, bà có được ngôi nhà “Mái ấm tình thương” qua sự kết nối của bà Chủ tịch Mặt trận xã.

Còn chị Trần Thị Hồng (thôn Lam Long) luôn coi chị Huyền là ân nhân của gia đình, bởi nhờ có chị nên các nhà hảo tâm, mạnh thường quân mới biết đến gia cảnh khốn cùng của gia đình và chung tay tiếp sức.

Chị Hồng không dấu niềm vui: “Đến nay, gia đình đã nhận được nguồn hỗ trợ trên 100 triệu đồng từ các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh nên tôi có thêm động lực để chăm lo cho chồng, con”.

“Bà mối mát tay” với những mảnh đời bất hạnh ở Hà Tĩnh

Chị Huyền thăm hỏi, động viên chồng chị Hồng (thôn Lam Long) nằm liệt giường nhiều năm qua.

5 năm qua, nhờ đi sâu đi sát, năm bắt tâm tư nguyện vọng của những mảnh đời bất hạnh, chị Đậu Thị Thu Huyền đã kết nối, kêu gọi hỗ trợ làm mới 3 nhà tình thương trị giá 180 triệu đồng, 26 “Nhà đại đoàn kết” trị giá 520 triệu đồng; kêu gọi qua kênh facebook, cung cấp thông tin cho các nhà báo đăng tải các bài viết kết nối với độc giả là những nhà mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh quyên góp hỗ trợ số tiền hơn 1,3 tỷ đồng giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Chị Huyền tâm sự: “Sinh và và lớn lên ở mảnh đất này, trong một gia đình làm nông, kinh tế luôn thiếu trước hụt sau nên tôi hiểu hơn ai hết nỗi khổ, những khó khăn người dân gặp phải. Bằng chút sức lực bé nhỏ của mình, tôi đã kết nối, kêu gọi các mạnh thường quân giúp đỡ những người khó khăn".

“Bà mối mát tay” với những mảnh đời bất hạnh ở Hà Tĩnh

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Hải Đậu Thị Thu Huyền (áo vàng) tại lễ khởi công xây nhà đại đoàn kết cho bà Trần Thị Hoan (SN 1952, thôn Dương Phòng) - hộ nghèo đơn thân vào tháng 9/2019.

Liên tục 5 năm lại nay, năm nào chị Huyền cũng nhận được giấy khen của huyện về thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nghi Xuân Lê Tiến Hải đã dành những lời “có cánh” khi nhận xét về nữ đồng nghiệp: “Là phụ nữ nhưng Huyền không ngại khó, ngại khổ, rất nhiệt tình hăng hái trong công việc nên năm nào cũng được xếp tốp đầu của huyện. Đặc biệt, Huyền rất có tâm, hay thương người, dù bộn bề việc nhà nhưng Huyền vẫn luôn ưu tiên giúp đỡ những gia đình gặp khó khăn hoạn nạn".

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast