Người Hà Tĩnh mạnh mẽ “sống chung với lũ” tại ổ dịch lớn nhất thế giới

(Baohatinh.vn) - Mặc dù Mỹ hiện đang là ổ dịch Covid-19 lớn nhất thế giới nhưng không ít người dân Hà Tĩnh vẫn tiếp tục sinh sống, làm việc bình thường và không chưa bao giờ có ý định về Việt Nam để “lánh nạn”. Bình tĩnh, tự giác và nâng cao ý thức phòng chống dịch là bí quyết để họ mạnh mẽ vượt qua dịch bệnh.

Người Hà Tĩnh mạnh mẽ “sống chung với lũ” tại ổ dịch lớn nhất thế giới

Chị Nguyễn Nguyệt Ánh (29 tuổi, quê ở TP Hà Tĩnh) hiện đang là nhân viên tài chính tại tiểu bang California (Mỹ)

Hạt San Mateo, vùng vịnh San Francisco, tiểu bang California (Mỹ) nơi chị Nguyễn Nguyệt Ánh đang sống đã ghi nhận 638 ca nhiễm và hơn 21 người chết. Điều này cũng đủ khiến cuộc sống và công việc của chị đảo lộn từ nhiều ngày qua.

Không tụ tập, không hàng quán, mọi thứ dường như đã thay đổi khá nhiều. Và, sau 1 tháng chị cũng phải tập quen với lối sống mới và bình tĩnh để bảo vệ mình khi dịch bệnh đang lây lan nhanh.

Người Hà Tĩnh mạnh mẽ “sống chung với lũ” tại ổ dịch lớn nhất thế giới

Khu chợ nơi chị Ánh sinh sống đã thực hiện lệnh giãn cách xã hội bằng việc hạn chế số lượng người mua hàng và yêu cầu giữ khoảng cách 2m.

Để ứng phó với dịch bệnh, ngoài việc mua đủ các đồ dùng phòng dịch như khẩu trang y tế, nước rửa tay, găng tay, cũng như mua dự trữ đủ đồ ăn khi cần, chị Ánh cũng thay đổi thói quen làm việc như chuyển từ làm văn phòng sang làm việc online.

Chị cho rằng, dù ở Mỹ hay ở Việt Nam trong hoàn cảnh này cũng đều chung mục đích đảm bảo an toàn trong dịch bệnh.

Người Hà Tĩnh mạnh mẽ “sống chung với lũ” tại ổ dịch lớn nhất thế giới

Dù làm việc online thì chị Ánh vẫn phải thực hiện nghiêm chỉnh mọi việc như ở văn phòng

Chị Nguyệt Ánh chia sẻ: “Lúc này cần nhất là sự bình tĩnh, chuẩn bị kỹ các phương án cho những khả năng xảy ra và đặc biệt là phải có ý thức tự giác tuân theo các hướng dẫn phòng chống dịch của cơ quan y tế nước sở tại. Thay vì quá lo lắng trước số ca nhiễm hay số người tử vong tăng thì hãy lạc quan về tình hình dịch bệnh, tuyệt đối hạn chế ra ngoài và tận dụng thời gian ở nhà để chăm sóc sức khoẻ cũng như trau dồi kiến thức cho mình”.

Cùng quan điểm như chị Ánh, chị Nguyễn Cẩm Hà (quê quán TP Hà Tĩnh) hiện đang là trưởng phòng nhân sự kiêm quản lý chiến lược marketing tại Houston, tiểu bang Texas (Mỹ) cũng quyết định không về Việt Nam mà tiếp tục ở lại Mỹ làm việc.

Người Hà Tĩnh mạnh mẽ “sống chung với lũ” tại ổ dịch lớn nhất thế giới

Một trong những điều giúp chị Cẩm Hà lạc quan hơn khi sống tại Mỹ lúc này là việc thường xuyên nhận được sự động viên của gia đình tại Việt Nam.

Phải hoãn về Việt Nam làm đám cưới, bị cắt một phần lương và thay đổi nhiều thói quen trong cuộc sống nhưng chị Cẩm Hà luôn giữ thái độ bình tĩnh, tự giác và tuân thủ nghiêm các hướng dẫn phòng dịch của các cơ quan y tế.

Vẫn phải tiếp tục đến văn phòng làm việc như bình thường nên chị đã chủ động đeo khẩu trang trong chỗ làm, rửa tay bằng gel và xà phòng liên tục hay hạn chế đi lại nhiều nơi trong công ty, tăng cường vệ sinh thiết bị và bàn làm việc...

Người Hà Tĩnh mạnh mẽ “sống chung với lũ” tại ổ dịch lớn nhất thế giới

Vẻ vắng lặng khác với ngày thường tại Sân bay quốc tế george bush (IAH) thuộc thành phố Houston, tiểu bang Texas (Mỹ)

Chị Cẩm Hà tâm sự: “Một trong những điều giúp mình lạc quan hơn khi sống tại Mỹ lúc này đó là việc thường xuyên liên lạc với gia đình tại Việt Nam. Mẹ mình thường xuyên gọi điện cổ vũ, động viên cũng như truyền động lực cho mình sống mạnh mẽ và bình tĩnh ứng phó với đại dịch này. Đó cũng là lí do mà ngay từ đầu mình không trở về bởi việc tốt nhất nên làm chính là “ở đâu ở yên đó”, điều này giúp cả hai chính phủ Việt Nam và Mỹ cũng như đảm bảo an toàn cho mình và người thân”.

Chị Cẩm Hà hoàn toàn ủng hộ biện pháp giãn cách xã hội mà Việt Nam đang áp dụng, đồng thời cho rằng, dù ở bất kỳ đâu thì việc ý thức tự bảo vệ sức khỏe cho mình, cho mọi người là tối quan trọng.

“Mình thường xuyên theo dõi các thông báo dịch bệnh và khuyến cáo của nhà chức trách địa phương để nắm tình hình. Hy vọng mọi người sẽ nghiêm túc thực hiện các chỉ lệnh, hướng dẫn của nhà chức trách để chung tay sớm đẩy lùi đại dịch” - chị Hà cho biết thêm.

Mỹ: Dự báo đạt đỉnh dịch trong tuần này

Tới 6h sáng 14/4 (theo giờ VN), nước Mỹ ghi nhận thêm 23.570 ca mắc COVID-19 mới, nâng tổng số ca lên 583.870 và thêm 1.579 người tử vong trong vòng 24h, trong tổng số 23.485 ca tử vong.

Giám đốc Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) của Mỹ, ông Robert Redfield cho biết, dịch COVID-19 tại Mỹ có thể đạt đến đỉnh điểm trong tuần này.

Trả lời phỏng vấn đài NBC, ông Redfield cho biết: “Chúng ta đang gần đến đỉnh dịch, đó là khi ngày hôm sau có ít ca nhiễm hơn ngày hôm trước”.

Trong khi đó, mô hình dịch của Viện Đo lường và đánh giá sức khỏe thuộc Đại học Washington dự đoán ngày 13/4 (theo giờ Mỹ) sẽ là ngày đỉnh điểm số ca tử vong tại Mỹ, với khoảng 2.150 ca tử vong do COVID-19.

Ngoài ra, mô hình dự báo có tổng cộng 68.841 người sẽ thiệt mạng tại Mỹ tới tháng 8, trong khi nước Mỹ đã đạt “đỉnh điểm về sử dụng nguồn lực” từ ngày 10/4.

Ở cấp bang, tiểu bang New York đã đạt đỉnh điểm ca tử vong trong ngày 10/4, nhưng trong những tuần tới dự báo vẫn có hàng trăm người chết mỗi ngày. Một số bang vẫn còn chưa tới đỉnh điểm ca tử vong/ngày, như Florida - dự báo vào 6/5; Texas vào 30/4, California vào 19/4.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo ngày 13/4 phát biểu rằng: “Thời điểm tồi tệ nhất đã qua, nếu chúng ta tiếp tục thông minh trong tương lai. Bởi vì hãy nhớ rằng chúng ta đặt bàn tay trên cái van. Nếu xoay van đó quá nhanh, các bạn sẽ thấy con số đó nhảy ngược lại ngay”.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast