Hái nấm tràm vùng thượng Kỳ Anh, thu tiền triệu mỗi ngày

(Baohatinh.vn) - Đến với vùng thượng Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thời điểm này, bạn sẽ được thưởng thức nấm tràm – một món ăn dân dã mà thơm ngon. Nấm tràm rất đắt khách vì thế nhiều người dân miền núi đã tranh thủ vào rừng hái loài đặc sản mới này, thu tiền triệu mỗi ngày.

Hái nấm tràm vùng thượng Kỳ Anh, thu tiền triệu mỗi ngày

Nấm tràm mọc lên từ mùn của lá và vỏ cây tràm rụng

Sau cơn mưa, nắng hửng lên là nấm tràm mọc càng nhiều và càng bụ bẫm. Đó cũng là lý do mà thời điểm này, bà con các xã vùng thượng Kỳ Anh như: Kỳ Sơn, Kỳ Hợp, Kỳ Lâm, Kỳ Thượng… tích cực tìm về những rừng tràm để hái nấm.

Ông Nguyễn Văn Ngọc (xóm Minh Châu – xã Kỳ Hợp) cho hay: “Sở dĩ gọi là nấm tràm vì nấm được mọc lên từ mùn của lá và vỏ cây tràm rụng. Nấm tràm mọc nhiều từ tháng 5 đến tháng 7 âm lịch. Người dân ở làng tôi thường rủ nhau đi hái nấm rất đông. Có ngày mỗi người thu về từ 20 – 30 kg nấm, cá biệt có những người hái được trên 50 kg. Đây là nguồn thu khá lớn đối với những người dân miền núi còn nhiều khó khăn”.

Hái nấm tràm vùng thượng Kỳ Anh, thu tiền triệu mỗi ngày

Nấm tràm ăn lành mà ngon nên được nhiều người ưa chuộng

Mặc dù đã bước sang tuổi 72 nhưng hầu như ngày nào bà Đặng Quỳnh Lưu (xóm Minh Châu – Kỳ Hợp) cũng lên núi hái nấm tràm. Bà Lưu phấn khởi: “Những năm gần đây, Kỳ Anh mở rộng diện tích trồng tràm nên người dân trong vùng càng được hưởng lợi từ việc hái nấm tràm. Thanh niên trai tráng thì trèo lên núi cao, còn những người có tuổi như bà chỉ lên những chỗ thấp, gần nhà. Ngày nhiều thì tôi hái được tầm 10 kg nấm, còn ngày ít thì khoảng 3 – 4 kg. Nấm tràm rất dễ bán, có bao nhiêu tôi bán trước cửa nhà cho khách qua đường chứ không đến lượt phần thương lái”.

Hái nấm tràm vùng thượng Kỳ Anh, thu tiền triệu mỗi ngày

Bà Đặng Quỳnh Lưu (72 tuổi, xã Kỳ Hợp) mỗi ngày cũng kiếm được hàng trăm ngàn đồng từ việc hái nấm tràm đem bán

Nấm tràm có màu nâu tím, ăn ban đầu có vị nhẫn đắng nhưng sau đó sẽ ngọt hậu, bùi béo và rất thơm. Với không ít người, vị đắng của nấm càng hấp dẫn vị giác, nhưng nhiều người họ lại nạo và gọt nấm rất cẩn thận để bớt đắng. Sau khi cạo lớp ngoài của tai nấm và chân nấm thì nấm được ngâm với nước muối rồi được chần qua nước sôi, sau đó mới đem chế biến.

Chị Lê Thị Hà (TP. Hà Tĩnh) chia sẻ: “Nếu mới ăn lần đầu thì nấm tràm thật ra không dễ ăn vì hơi đắng. Thế nhưng, khi đã quen rồi thì vị nhẫn đắng đặc trưng đó sẽ gây “nghiện”. Đến mùa nấm tràm, lần nào vào Kỳ Anh công tác tôi đều mua hàng yến nấm về biếu người thân và dự trữ ăn dần, nếu không thì thường đặt mua qua mạng”.

Hái nấm tràm vùng thượng Kỳ Anh, thu tiền triệu mỗi ngày

Nhiều người khách qua đường chọn mua nấm tràm tại xã Kỳ Hợp - Kỳ Anh

Theo người dân vùng thượng Kỳ Anh, nấm tràm được bán tại gốc với giá 20 ngàn đồng/kg, nhưng thương lái đưa về xuôi giá sẽ tăng lên từ 30 - 40 ngàn đồng/kg. Chị Nguyễn Thị Xuân – một thương lái ở xã Kỳ Phong cho biết: “Nấm tràm lành, mát mà lại ngon nên được nhiều người ưa chuộng. Tôi thường phải đặt hàng trước cho bà con các xã vùng thượng hái, mỗi lần lên lấy là hàng tạ nấm, chở về xuôi, bán rất nhanh mà rất được giá”.

Hái nấm tràm vùng thượng Kỳ Anh, thu tiền triệu mỗi ngày

Nấm tràm màu nâu tím, có vị nhẫn đắng đặc trưng

Từ lâu, nấm tràm đã trở thành một món ăn dân dã mà thơm ngon của người dân Hà Tĩnh. Người nội trợ có thể biến được nhiều món ăn hấp dẫn như: nấm tràm xào rau muống, xào thịt bò, xào hải sản... Đặc biệt, nhiều người lại bị mê hoặc bởi món nấm tràm nấu xúp cá tràu đồng dậy thơm.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast