Linh hoạt trong huy động nguồn quỹ hỗ trợ nạn nhân da cam ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với nhiều cách thức linh hoạt, trong những năm qua, các cấp hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở Hà Tĩnh đã làm tốt công tác xã hội hóa huy động nguồn lực để chăm sóc, giúp đỡ hội viên.

Chịu di chứng nặng nề của chất độc da cam từ người cha đã từng tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam, gần 40 năm nay, anh Phan Phong (SN 1982 - thôn Kỳ Đông - xã Cổ Đạm - huyện Nghi Xuân) luôn bị những cơn đau, những chứng bệnh hành hạ.

Linh hoạt trong huy động nguồn quỹ hỗ trợ nạn nhân da cam ở Hà Tĩnh

Mẹ con anh Phong sống trong cảnh ốm đau bệnh tật.

Anh sống trong căn nhà nhỏ với mẹ là bà Phan Thị Mai (SN 1951). 10 năm trở lại đây, bà Mai mắc chứng bệnh Parkinson, teo não. Bệnh tình ngày càng trở nặng, sức khỏe yếu, bà Mai không thể tự đi lại, vệ sinh cá nhân. Cũng từ đó, anh Phong phải vừa tự lo cho bản thân, vừa chăm sóc mẹ già yếu, bệnh tật.

Chia sẻ với hoàn cảnh của mẹ con anh Phong, các cán bộ của Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin huyện Nghi Xuân thường xuyên thăm hỏi, động viên, ưu tiên trao tặng anh các suất quà mỗi dịp lễ tết.

Không chỉ riêng anh Phong, thời gian qua, hàng trăm nạn nhân da cam trên địa bàn huyện Nghi Xuân cũng nhận được sự chăm sóc, hỗ trợ của Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin huyện Nghi Xuân. Bằng việc kiện toàn tổ chức đến tận chi hội cụm dân cư, thành lập các nhóm hội viên; phân công cụ thể từng chỉ tiêu, phần việc cho các thành viên trong ban chấp hành; tranh thủ quyên góp tại các cuộc họp, hội nghị..., hội đã làm tốt công tác xã hội hóa huy động nguồn quỹ.

Linh hoạt trong huy động nguồn quỹ hỗ trợ nạn nhân da cam ở Hà Tĩnh

Cán bộ hội thường xuyên thăm hỏi, tặng quà động viên anh Phong.

Từ năm 2012 đến nay, Hội đã vận động được trên 3 tỷ đồng để tặng gần 9.200 suất quà; tu sửa, làm mới 25 ngôi nhà; hỗ trợ gia đình nạn nhân xây dựng, phát triển mô hình kinh tế.

Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin huyện Nghi Xuân Hồ Thị Xuân Hồng cho biết: “Trong điều kiện kinh phí hoạt động eo hẹp thì mỗi một khoản tiền huy động được đều rất đáng quý. Vì vậy, chúng tôi tranh thủ tối đa các nguồn lực, triển khai bằng nhiều cách để có thể chăm sóc, giúp đỡ càng nhiều nạn nhân càng tốt”.

Với cách làm sáng tạo, các cấp hội ở huyện Thạch Hà cũng đã góp phần chia sẻ khó khăn, xoa dịu nỗi đau của những nạn nhân da cam. Bằng việc tích cực tận dụng mối quan hệ để khâu nối các tổ chức từ thiện, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên cả nước, từ năm 2017 đến nay, các cấp hội ở Thạch Hà đã huy động được gần 3,8 tỷ đồng tặng gần 7.200 suất quà, hỗ trợ làm 17 nhà, 5 mô hình sinh kế, hàng chục sổ tiết kiệm; hàng trăm chiếc xe đạp, xe lăn, xe lắc; chữa bệnh miễn phí... cho hội viên.

Linh hoạt trong huy động nguồn quỹ hỗ trợ nạn nhân da cam ở Hà Tĩnh

Chồng và các con của bà Vân (ở giữa) đều là nạn nhân chất độc da cam.

Đón niềm vui trong căn nhà mới do Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin - Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi huyện Thạch Hà kêu gọi nguồn kinh phí xây dựng, bà Nguyễn Thị Vân (thôn Văn Minh - xã Tân Lâm Hương) xúc động chia sẻ: “Đây thực sự là một giấc mơ đối với gia đình tôi”.

Gia đình bà Vân gần như không có tiếng cười khi chồng bà - ông Lê Trung Thiều (SN 1934) là nạn nhân trực tiếp và 5 đứa con của ông bà ra đời đều mang di chứng, thần kinh không bình thường, đến đời cháu vẫn còn phải chịu đựng “nỗi đau da cam”. Khoản tiền trợ cấp không đủ chi phí sinh hoạt, thuốc thang cho chồng con, chẳng bao giờ bà tính đến chuyện xây nhà.

Linh hoạt trong huy động nguồn quỹ hỗ trợ nạn nhân da cam ở Hà Tĩnh

Căn nhà được xây dựng từ nguồn kinh phí do hội huy động là niềm mơ ước của gia đình bà Vân.

Nguồn hỗ trợ 100 triệu đồng do hội kêu gọi từ một doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh thực sự là “cứu cánh” cho gia đình bà Vân, góp phần sẻ chia, tạo động lực cho những con người kém may mắn vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống.

Các địa phương như: TX Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh, Can Lộc, Đức Thọ... cũng làm tốt công tác huy động nguồn lực hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam. Kết hợp nhiều hình thức như: chủ động gửi thư ngỏ, tờ trình, tổ chức các đoàn đi vận động trực tiếp, kết nối hội đồng hương..., trong nhiệm kỳ 2013 - 2020, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Hà Tĩnh đã vận động được hơn 47,3 tỷ đồng.

Linh hoạt trong huy động nguồn quỹ hỗ trợ nạn nhân da cam ở Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin - Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi huyện Thạch Hà Lê Hữu Mài (ngoài cùng bên trái) tặng quà động viên gia đình bà Vân.

Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Quang Tiến cho biết: “Chúng tôi đặt công tác vận động nguồn quỹ chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân và gia đình nạn nhân lên hàng đầu, coi đó là thước đo đánh giá chất lượng, hoạt động của hội. Với phương châm “Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm - Vì nạn nhân chất độc da cam”, các cấp hội đang nỗ lực hết mình để chia sẻ nỗi đau, giúp nạn nhân và gia đình khắc phục khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống”.

Từ kinh phí đã vận động được, thời gian qua, toàn hội đã tặng 61.300 suất quà, hỗ trợ làm mới và sửa chữa 210 nhà tình thương, hỗ trợ phát triển hơn 200 mô hình kinh tế; nuôi dưỡng, phục hồi chức năng, dạy nghề, tìm việc làm, xông hơi giải độc cho 817 trường hợp; hỗ trợ khắc phục thiệt hại do bão lụt, sự cố môi trường biển và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 hơn 2.000 trường hợp; tặng 700 suất học bổng, hàng chục xe đạp, xe lăn, xe lắc... cho hội viên.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast