Rước nợ vào thân khi nhà từ thiện "bỗng dưng mất hút"!

(Baohatinh.vn) - Với lời hứa xây xong nhà tránh lũ sẽ hỗ trợ mỗi nhà 40 triệu đồng, 3 hộ dân ở xã Hương Đô (Hương Khê, Hà Tĩnh) đã phải ôm nợ khi nhà vừa xây xong thì cũng là lúc “nhà từ thiện” bỗng dưng… mất hút!

3 hộ dân rơi vào cảnh trớ trêu trên là gia đình ông Trần Văn Trương, ở thôn 5; bà Đường Thị Hảo, ở thôn 3; bà Đinh Thị Tý, ở thôn 2. Các gia đình này đều thuộc diện hộ nghèo và trong mỗi gia đình đều có những thành viên tàn tật.

Rước nợ vào thân khi nhà từ thiện bỗng dưng mất hút!

Ông Trần Văn Trương (85 tuổi) và 2 người con mù lòa, mỏi mòn chờ "nhà từ thiện" bên ngôi nhà tránh lũ vừa xây

Khốn khổ nhất là gia đình ông Trương, bản thân đã già cả, sức khỏe yếu lại phải sống với 2 người con mù lòa, vật lộn với miếng cơm manh áo hàng ngày đã hết sức vất vả, nay lại bỗng dưng "rước" nợ vào thân.

Ông cho biết: Cuối năm 2016 (sau trận lũ tháng 10), một nhóm người tự xưng là đại diện cho một nhà hảo tâm ở miền Nam đến nhà khảo sát về hoàn cảnh nhằm hỗ trợ tiền để xây nhà tránh lũ. Sau khi nắm tình hình xong, nhóm “nhà từ thiện” hứa sẽ hỗ trợ gia đình ông Trương 40 triệu đồng để xây nhà, nhưng với điều kiện phải xây theo thiết kế của họ.

Sau khi xem bản thiết kế, thấy nhà xây theo kiểu chòi quá cao và cầu thang quá dốc, không phù hợp với tuổi già và bất tiện cho 2 người con mù lòa, ông Trương đã xin điều chỉnh lại bằng cách nới cầu thang rộng ra và hạ độ cao xuống. Đề nghị của ông được chấp nhận. Ông đã báo lại sự việc với chính quyền địa phương, đồng thời xin xã hỗ trợ thêm kinh phí. Sau một năm xây dựng, ông Trương đã hoàn thành xong ngôi nhà, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy tiền của “nhà từ thiện” đâu!

Chị Trần Thị Long (58 tuổi, con gái ông Trương) nghẹn ngào: “Nhà làm hết 120 triệu đồng. Xã đã hỗ trợ 40 triệu, gia đình bán con trâu được 19 triệu, cộng thêm số tiền người ta cho trong đợt lũ tháng 10/2016 chừng 10 triệu thì nay gia đình vẫn còn nợ trên 50 triệu đồng. "Nhà từ thiện" hứa, nhưng đến nay vẫn chưa chuyển tiền nên gia đình đang lâm vào cảnh nợ nần…”

Bà Đinh Thị Tý (ở thôn 2), tuổi đã cao lại sống cùng với người con trai bị bệnh thần kinh, không có khả năng lao động nên cuộc sống rất khó khăn. Hai mẹ con sống trong căn nhà gỗ một gian, chật hẹp. Vì vậy, khi được nhóm "nhà từ thiện” hứa cho tiền xây nhà tránh lũ, gia đình đi vay mượn thêm, đồng thời nợ tiền vật liệu, thuê thợ xây ngay nhà mới.

Rước nợ vào thân khi nhà từ thiện bỗng dưng mất hút!

Mẹ con bà Đinh Thị Tý bỗng dưng "rước" nợ vào thân, bởi "quả đắng" của nhà từ thiện

“Tuy nhiên khi nhà xây gần xong, tôi gọi điện báo cho “nhà từ thiện” thì họ bảo “nhà không phải thợ của họ xây nên không thể hỗ trợ tiền. Những lần tôi gọi lại sau đó họ không cầm máy nữa” - chị Hiền, con bà Tý cho hay.

Trong quá trình tìm hiểu sự việc, khi chúng tôi hỏi các gia đình trên về thông tin của "nhóm từ thiện" như: Địa chỉ, tên tổ chức, người trực tiếp đi khảo sát thì tất cả người dân đều không biết họ ở đâu, thuộc tổ chức nào. Thứ duy nhất người dân còn giữ lại chỉ là các số điện thoại. Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ vào những số điện thoại trên thì tất cả đều không cầm máy?

Chủ tịch UBND xã Hương Đô - Đinh Văn Lâm xác nhận: “Đúng là có 2 người ở Quảng Bình về xã xác minh 3 gia đình trên để hỗ trợ xây nhà tránh lũ. Tuy nhiên, khi xã đề nghị cho biết thông tin cụ thể thì họ từ chối và chỉ trả lời là đại diện cho một nhà từ thiện ở phía Nam đi khảo sát thực tế”.

Khi được hỏi, lúc người dân xây nhà sao chính quyền địa phương không yêu cầu người dân và đơn vị từ thiện có cam kết rõ ràng để tránh lừa đảo thì ông Lâm cho biết, mọi thỏa thuận chỉ diễn ra giữa người dân và nhóm người kia. Vì là hoạt động từ thiện nên xã chỉ xác nhận là những hộ nói trên đúng là hoàn cảnh khó khăn và trong gia đình có những thành viên tàn tật.

Ông Lâm cũng cho biết, nhiều lần xã cũng đã gọi điện theo số của nhóm "từ thiện" kia để muốn biết tình hình nhưng họ không cầm máy.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast