Sự khác biệt giữa phanh trước và phanh sau của ô tô

Nếu không có phanh, chiếc xe của bạn sẽ di chuyển mà không thể dừng lại được. Ngày nay, không có chiếc ô tô nào trên thế giới không có bộ phanh trước và phanh sau. Tuy nhiên, mọi người thường có quan niệm sai lầm rằng cả hai hệ thống phanh này đều bằng nhau. Trong khi trên thực tế, phanh trước thường nặng hơn phanh sau. Hãy cùng đi tìm lý do trong bài viết sau.

Sự khác biệt giữa phanh trước và phanh sau của ô tô

Khi bạn dừng xe bằng cách đạp phanh, động năng được chuyển thành nhiệt năng thông qua một quá trình ma sát. Chính cường độ của nhiệt năng quyết định cơ chế phanh hãm. Trên thực tế, phanh trước tạo ra năng lượng nhiệt lớn hơn so với phanh sau.Tại sao phanh trước nặng hơn phía sau?

Cơ chế của phanh trước

Khi bạn đang di chuyển về phía trước và bóp phanh, trọng tâm của xe sẽ hướng về phía trước. Lốp trước của xe sẽ chịu lực và trọng lượng lớn hơn và kết quả là lốp trước sẽ chịu thêm lực kéo. Khi lực kéo tăng, lực phanh ở phanh trước cũng tăng. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng hệ thống phanh trước đóng góp khoảng 75% lực dừng của xe, do đó nhiệt độ tại phanh trước cũng lớn hơn.

Xe ô tô phanh gấp

Chắc hẳn bạn đã chứng kiến cảnh trọng lượng của xe dồn về bánh trước trong khi bánh sau bị nhấc khỏi mặt đường khi xe phanh gấp. Đây chính là ví dụ rõ nhất về cơ chế của phanh trước.

Cơ chế của phanh sau

Về cơ bản, phanh sau không tạo ra nhiều nhiệt như phanh trước. Bạn cần biết rằng hệ thống phanh phía sau không thể tạo ra hơn 40% lực phanh ở bất cứ thời điểm nào.

Điều này giải thích rằng nếu phanh sau trở nên nặng hơn, chúng sẽ bị khóa cứng mỗi khi bạn đặt chân lên phanh. Một hậu quả khác có thể là việc kích hoạt ABS (Hệ thống chống bó cứng phanh) trong mọi trường hợp.

Kết

Bây giờ bạn đã biết tại sao phanh trước của bạn nặng hơn so với phanh sau. Hãy luôn nhớ rằng, phanh trước nặng hơn phanh sau do cường độ lực chúng phải xử lý là lớn hơn phanh sau.

Theo Báo Giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast