Những bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên ô tô

Không ít những bộ phận trên xe hơi rất dễ hỏng hóc và có thể khiến chủ sở hữu tốn chi phí sửa chữa nếu không chăm sóc và bảo dưỡng đúng cách.

Hệ thống đèn chiếu sáng

Những bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên ô tô

Hệ thống đèn chiếu sáng trên ô tô là một trong những bộ phận dễ bị hỏng hóc sau một thời gian sử dụng. Thông thường, hệ thống đèn xe dễ bị dính lỗi phát sáng chập chờn khi xe thường xuyên đi qua những địa hình lầy lội nhiều “ổ gà”.

Một trong các nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng trên là nguồn điện cung cấp trên xe không ổn định, các dây dẫn kết nối bị đứt do chuột tấn công, hoặc hiệu điện thế của ắc-quy vượt quá giới hạn hiệu điện thế của bóng.

Giải pháp khắc phục hiện tượng trên là nên thường xuyên kiểm tra cụm đèn pha, hệ thống dây dẫn và nên chủ động mang theo đèn ô tô dự phòng nếu hay đi vào buổi tối.

Hệ thống phanh

Những bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên ô tô

Một trong những bộ phận quan trọng trên ô tô là hệ thống phanh. Đây cũng là một trong những chi tiết trên xe thường xuyên bị hỏng hóc nhất. Những vấn đề thường gặp ở phanh xe như má phanh bị biến dạng, dầu phanh cạn, ống dẫn dầu bị gỉ sét và rò rỉ…

Theo kiến nghị thì khi xe chạy được quãng đường khoảng 15.000 km - 20.000 km, chủ xe nên đưa xe tới các đại lý hoặc xưởng sửa chữa để kiểm tra và thay phanh xe. Đặc biệt, trước các chuyến đi đường dài hay đường đèo dốc cần phải kiểm tra, bảo dưỡng kỹ lưỡng phanh xe.

Hệ thống dây dẫn trong động cơ

Những bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên ô tô

Hệ thống ống dẫn nhiên liệu trên xe nếu bị hỏng hóc sẽ làm chiếc xe bị rò rỉ nhiên liệu, vừa hao xăng vừa tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ, gây nguy hiểm tới tính mạng của người sử dụng.

Do đó, chủ xe chủ động cần kiểm tra thường xuyên trung bình 2 tuần/lần hoặc nhiều hơn nếu có thời gian. Nếu trong quá trình đang di chuyển phát hiện mùi xăng bất thường, chủ xe nên dừng ô tô ngay lập tức và gọi điện tới các trung tâm cứu hộ để được hướng dẫn xử lý.

Bộ lọc gió

Những bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên ô tô

Là một bộ phận nhỏ cấu tạo nên một chiếc ô tô, bộ lọc gió cũng là một bộ phận rất dễ bị hỏng sau một thời gian sử dụng. Những bụi bẩn sẽ được các bộ lọc loại bỏ sạch sẽ, giúp cho động cơ hoạt động tốt hơn, từ đó tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia về ô tô, chủ xe nên chủ động kiểm tra thường xuyên và thay định kỳ lọc gió động cơ 1 - 2 lần/năm hoặc sau khi xe đã lăn bánh 20.000 km. Trong trường hợp nếu xe chạy ở những khu vực bụi bẩn nhiều thì nên kiểm tra bộ phận này thường xuyên hơn để động cơ luôn có đủ không khí để đốt cháy nhiên liệu tốt nhất.

Cần gạt nước

Những bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên ô tô

Hệ thống cần gạt nước cũng là bộ phận dễ bị hư hỏng nhất trên ô tô. Do thường xuyên chịu ảnh hưởng từ nước mưa, cộng thêm việc vệ sinh và chăm sóc xe không tốt sẽ khiến cho bộ phận này nhanh xuống cấp.

Nếu cần gạt mưa hoạt động kém hoặc bị hỏng hóc sẽ khiến tài xế gặp khó khăn trong trường hợp phải lái xe dưới trời mưa do bị cản trở tầm nhìn. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, chủ xe nên thay cần gạt sau 12 - 18 tháng.

Theo CAND

Đọc thêm

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.