Những bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên ô tô

Không ít những bộ phận trên xe hơi rất dễ hỏng hóc và có thể khiến chủ sở hữu tốn chi phí sửa chữa nếu không chăm sóc và bảo dưỡng đúng cách.

Hệ thống đèn chiếu sáng

Những bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên ô tô

Hệ thống đèn chiếu sáng trên ô tô là một trong những bộ phận dễ bị hỏng hóc sau một thời gian sử dụng. Thông thường, hệ thống đèn xe dễ bị dính lỗi phát sáng chập chờn khi xe thường xuyên đi qua những địa hình lầy lội nhiều “ổ gà”.

Một trong các nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng trên là nguồn điện cung cấp trên xe không ổn định, các dây dẫn kết nối bị đứt do chuột tấn công, hoặc hiệu điện thế của ắc-quy vượt quá giới hạn hiệu điện thế của bóng.

Giải pháp khắc phục hiện tượng trên là nên thường xuyên kiểm tra cụm đèn pha, hệ thống dây dẫn và nên chủ động mang theo đèn ô tô dự phòng nếu hay đi vào buổi tối.

Hệ thống phanh

Những bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên ô tô

Một trong những bộ phận quan trọng trên ô tô là hệ thống phanh. Đây cũng là một trong những chi tiết trên xe thường xuyên bị hỏng hóc nhất. Những vấn đề thường gặp ở phanh xe như má phanh bị biến dạng, dầu phanh cạn, ống dẫn dầu bị gỉ sét và rò rỉ…

Theo kiến nghị thì khi xe chạy được quãng đường khoảng 15.000 km - 20.000 km, chủ xe nên đưa xe tới các đại lý hoặc xưởng sửa chữa để kiểm tra và thay phanh xe. Đặc biệt, trước các chuyến đi đường dài hay đường đèo dốc cần phải kiểm tra, bảo dưỡng kỹ lưỡng phanh xe.

Hệ thống dây dẫn trong động cơ

Những bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên ô tô

Hệ thống ống dẫn nhiên liệu trên xe nếu bị hỏng hóc sẽ làm chiếc xe bị rò rỉ nhiên liệu, vừa hao xăng vừa tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ, gây nguy hiểm tới tính mạng của người sử dụng.

Do đó, chủ xe chủ động cần kiểm tra thường xuyên trung bình 2 tuần/lần hoặc nhiều hơn nếu có thời gian. Nếu trong quá trình đang di chuyển phát hiện mùi xăng bất thường, chủ xe nên dừng ô tô ngay lập tức và gọi điện tới các trung tâm cứu hộ để được hướng dẫn xử lý.

Bộ lọc gió

Những bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên ô tô

Là một bộ phận nhỏ cấu tạo nên một chiếc ô tô, bộ lọc gió cũng là một bộ phận rất dễ bị hỏng sau một thời gian sử dụng. Những bụi bẩn sẽ được các bộ lọc loại bỏ sạch sẽ, giúp cho động cơ hoạt động tốt hơn, từ đó tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia về ô tô, chủ xe nên chủ động kiểm tra thường xuyên và thay định kỳ lọc gió động cơ 1 - 2 lần/năm hoặc sau khi xe đã lăn bánh 20.000 km. Trong trường hợp nếu xe chạy ở những khu vực bụi bẩn nhiều thì nên kiểm tra bộ phận này thường xuyên hơn để động cơ luôn có đủ không khí để đốt cháy nhiên liệu tốt nhất.

Cần gạt nước

Những bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên ô tô

Hệ thống cần gạt nước cũng là bộ phận dễ bị hư hỏng nhất trên ô tô. Do thường xuyên chịu ảnh hưởng từ nước mưa, cộng thêm việc vệ sinh và chăm sóc xe không tốt sẽ khiến cho bộ phận này nhanh xuống cấp.

Nếu cần gạt mưa hoạt động kém hoặc bị hỏng hóc sẽ khiến tài xế gặp khó khăn trong trường hợp phải lái xe dưới trời mưa do bị cản trở tầm nhìn. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, chủ xe nên thay cần gạt sau 12 - 18 tháng.

Theo CAND

Đọc thêm

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.
3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.