Những bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên ô tô

Không ít những bộ phận trên xe hơi rất dễ hỏng hóc và có thể khiến chủ sở hữu tốn chi phí sửa chữa nếu không chăm sóc và bảo dưỡng đúng cách.

Hệ thống đèn chiếu sáng

Những bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên ô tô

Hệ thống đèn chiếu sáng trên ô tô là một trong những bộ phận dễ bị hỏng hóc sau một thời gian sử dụng. Thông thường, hệ thống đèn xe dễ bị dính lỗi phát sáng chập chờn khi xe thường xuyên đi qua những địa hình lầy lội nhiều “ổ gà”.

Một trong các nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng trên là nguồn điện cung cấp trên xe không ổn định, các dây dẫn kết nối bị đứt do chuột tấn công, hoặc hiệu điện thế của ắc-quy vượt quá giới hạn hiệu điện thế của bóng.

Giải pháp khắc phục hiện tượng trên là nên thường xuyên kiểm tra cụm đèn pha, hệ thống dây dẫn và nên chủ động mang theo đèn ô tô dự phòng nếu hay đi vào buổi tối.

Hệ thống phanh

Những bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên ô tô

Một trong những bộ phận quan trọng trên ô tô là hệ thống phanh. Đây cũng là một trong những chi tiết trên xe thường xuyên bị hỏng hóc nhất. Những vấn đề thường gặp ở phanh xe như má phanh bị biến dạng, dầu phanh cạn, ống dẫn dầu bị gỉ sét và rò rỉ…

Theo kiến nghị thì khi xe chạy được quãng đường khoảng 15.000 km - 20.000 km, chủ xe nên đưa xe tới các đại lý hoặc xưởng sửa chữa để kiểm tra và thay phanh xe. Đặc biệt, trước các chuyến đi đường dài hay đường đèo dốc cần phải kiểm tra, bảo dưỡng kỹ lưỡng phanh xe.

Hệ thống dây dẫn trong động cơ

Những bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên ô tô

Hệ thống ống dẫn nhiên liệu trên xe nếu bị hỏng hóc sẽ làm chiếc xe bị rò rỉ nhiên liệu, vừa hao xăng vừa tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ, gây nguy hiểm tới tính mạng của người sử dụng.

Do đó, chủ xe chủ động cần kiểm tra thường xuyên trung bình 2 tuần/lần hoặc nhiều hơn nếu có thời gian. Nếu trong quá trình đang di chuyển phát hiện mùi xăng bất thường, chủ xe nên dừng ô tô ngay lập tức và gọi điện tới các trung tâm cứu hộ để được hướng dẫn xử lý.

Bộ lọc gió

Những bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên ô tô

Là một bộ phận nhỏ cấu tạo nên một chiếc ô tô, bộ lọc gió cũng là một bộ phận rất dễ bị hỏng sau một thời gian sử dụng. Những bụi bẩn sẽ được các bộ lọc loại bỏ sạch sẽ, giúp cho động cơ hoạt động tốt hơn, từ đó tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia về ô tô, chủ xe nên chủ động kiểm tra thường xuyên và thay định kỳ lọc gió động cơ 1 - 2 lần/năm hoặc sau khi xe đã lăn bánh 20.000 km. Trong trường hợp nếu xe chạy ở những khu vực bụi bẩn nhiều thì nên kiểm tra bộ phận này thường xuyên hơn để động cơ luôn có đủ không khí để đốt cháy nhiên liệu tốt nhất.

Cần gạt nước

Những bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên ô tô

Hệ thống cần gạt nước cũng là bộ phận dễ bị hư hỏng nhất trên ô tô. Do thường xuyên chịu ảnh hưởng từ nước mưa, cộng thêm việc vệ sinh và chăm sóc xe không tốt sẽ khiến cho bộ phận này nhanh xuống cấp.

Nếu cần gạt mưa hoạt động kém hoặc bị hỏng hóc sẽ khiến tài xế gặp khó khăn trong trường hợp phải lái xe dưới trời mưa do bị cản trở tầm nhìn. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, chủ xe nên thay cần gạt sau 12 - 18 tháng.

Theo CAND

Đọc thêm

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.
VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi cho người sử dụng.
Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Tuổi thọ xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không ít hành động tưởng như vô hại lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và khiến xe xuống cấp nhanh chóng.
Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.