Công an TP Hà Tĩnh triệt xóa đường dây lừa đảo qua mạng bằng hình thức bán số lô, số đề “ảo”

(Baohatinh.vn) - Khi có khách hàng giao dịch mua số lô, số đề qua Facebook, Phạm Ngọc Hoàng (trú Hương Sơn - Hà Tĩnh) yêu cầu phải cọc tiền, sau đó chặn liên lạc nhằm chiếm đoạt số tiền cọc.

Công an TP Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 4 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Phạm Ngọc Hoàng (SN 1993, trú huyện Hương Sơn) cầm đầu.

Công an TP Hà Tĩnh triệt xóa đường dây lừa đảo qua mạng bằng hình thức bán số lô, số đề “ảo”

Lực lượng chức năng lấy lời khai các đối tượng trong đường dây.

Qua công tác nghiệp vụ, Công an TP Hà Tĩnh đã nắm được thông tin, thu thập chứng cứ, theo dõi các đối tượng, đường dây có dấu hiệu hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội.

Vào trung tuần tháng 3/2020, các trinh sát xác định nhóm 4 đối tượng có thuê căn hộ tại chung cư Vinhomes Hà Tĩnh thường xuyên có biểu hiện nghi vấn.

Bí mật theo dõi, qua một thời gian thu thập chứng cứ, tài liệu, lực lượng chức năng xác định đối tượng Phạm Ngọc Hoàng (SN 1993, trú huyện Hương Sơn) đã móc nối, thuê Trần Quốc Phong (SN 1994, trú huyện Hương Sơn); Nguyễn Mạnh Quang (SN 2002, trú huyện Cẩm Xuyên); Phan Thế Phúc (SN 2003, trú huyện Lộc Hà) với mức lương 15 triệu đồng/tháng để hoạt động lừa đảo bán số lô, số đề trên Facebook.

Để thực hiện việc lừa đảo bán số lô, số đề trên mạng xã hội, Hoàng sử dụng tài khoản ảo lập 4 trang Facebook đặt tên “Đại lý số Minh Ngọc 999”, “Đại lý số Minh Ngọc 9999”, “Đại lý số Minh Ngọc 8899”, “Đăng Tiến” để hoạt động.

Các bài viết trên các trang này có nội dung quảng cáo như: “Số chuẩn hôm nay: BTL-BTĐ-Xiên 2 Vip, Inbox ngay nhận số”, “Cấp bạch thủ lô, bạch thủ đề, xiên 2 chuẩn phí sau quay”. Không những vậy, các đối tượng còn lập tài khoản ảo để tự bình luận nhằm đánh lừa các khách hàng về độ tin cậy của trang Facebook và khả năng cung cấp số lô, số đề chuẩn.

Khi có khách hàng vào giao dịch mua số lô, số đề, Hoàng yêu cầu phải cọc trước tiền, sau đó chặn liên lạc nhằm chiếm đoạt số tiền cọc.

Các gói số lô, số đề có mức giá từ 3 đến 15 triệu đồng, đều do Hoàng tự nghĩ ra, không có căn cứ nào sẽ trúng như cam kết.

Công an TP Hà Tĩnh triệt xóa đường dây lừa đảo qua mạng bằng hình thức bán số lô, số đề “ảo”

4 đối tượng tại cơ quan điều tra.

Bằng thủ đoạn trên, 4 đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 2 bị hại là anh N.D.T (SN 2000, trú tại xã Thuận Thành, Bắc Ninh) và anh N.P.T (SN 1986, trú TP Việt Trì, Phú Thọ) với tổng số tiền 10 triệu đồng.

Với trường hợp của anh N.P.T, ngày đầu tiên đối tượng Hoàng yêu cầu anh T. cọc trước 3 triệu để nhận số lô chính xác. Tuy nhiên, khi kết quả về không “trúng”, Hoàng tiếp tục mời gọi anh T. mua thêm một gói số với giá cọc 2 triệu để bù lỗ cho ngày hôm qua. Sau 2 ngày liên tiếp mắc bẫy đường dây này, anh T. liên hệ lại để đòi tiền thì phát hiện đã bị chặn liên lạc.

Mở rộng điều tra, Công an TP Hà Tĩnh phát hiện bằng các thủ đoạn trên, các đối tượng trong đường dây đã lừa đảo hàng trăm nạn nhân trên các tỉnh, thành. Qua kiểm tra tài khoản ngân hàng của Phạm Ngọc Hoàng tính từ tháng 3/2020 đến nay, tổng số tiền giao dịch là hơn 2 tỷ đồng.

Trung tá Lê Xuân Sang – Đội trưởng Đội Cảnh sát Kinh tế Công an TP Hà Tĩnh cho biết: “Việc đấu tranh với các đối tượng thuộc đường dây bán số lô, số đề lần này không hề dễ dàng bởi mọi giao dịch đều diễn ra trên các nền tảng mạng xã hội. Khi các giao dịch trên không có căn cứ, không có liên hệ nào giữa đối tượng và những tài khoản ảo trên mạng, thì lực lượng trinh sát phải theo dõi trong thời gian dài, áp dụng các biện pháp điều tra công nghệ cao để có được chứng cứ buộc tội, đưa các đối tượng ra ánh sáng”.

Hiện, Công an TP Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiếp tục mở rộng điều tra để xử lý nghiêm minh các đối tượng trước pháp luật.

Công an TP Hà Tĩnh thông báo ai là nạn nhân của đường dây này liên hệ tại trụ sở Công an TP Hà Tĩnh, số 173 Xuân Diệu, TP. Hà Tĩnh, SĐT: 0692.928.600 hoặc trực tiếp cán bộ thụ lý vụ án là Thượng uý Nguyễn Anh Phan – Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Tĩnh, SĐT: 0913.384.566 để được hướng dẫn.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast