6 ứng viên cạnh tranh ghế Thủ tướng Anh

Cuộc cạnh tranh thay thế bà Theresa May ở vị trí Thủ tướng Anh ngày càng nóng khi nhiệm vụ trung tâm sẽ là tìm cách đưa Anh ra khỏi liên minh châu Âu.

Thủ tướng May ngày 24/5, tuyên bố từ bỏ chức vụ vì thất bại trong việc mang đến một thỏa thuận Brexit.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock và cựu Bộ trưởng Brexit Dominic Raab, ngày 25/5, tham gia cuộc đua ngày càng đông đúc để thay thế Thủ tướng. Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Boris Johnson, Bộ trưởng Ngoại giao hiện tại Jeremy Hunt, Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Rory Stewart và cựu bộ trưởng Bộ lương hưu và Công việc Esther McVey cũng tuyên bố sẽ tham gia.

6 ứng viên cạnh tranh ghế Thủ tướng Anh

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Reuters

Tổng cộng, khoảng 10 ứng cử viên được cho là đang xem xét vị trí lãnh đạo này. Tờ Telegraph cho biết Bộ trưởng Môi trường Michael Gove dự kiến sẽ tuyên bố tranh cử vào Chủ nhật (26/5) trong khi Bộ trưởng Thương mại Liam Fox và cựu Bộ trưởng Brexit Steve Baker không loại trừ khả năng tham gia khi được hỏi ngày 25/5.

Bà May thất bại ba lần trong việc có được một thỏa thuận "ly hôn" mà bà đã đồng ý với EU thông qua quốc hội, vì sự chia rẽ sâu sắc, lâu dài trong Đảng Bảo thủ Anh về châu Âu. Điều đó khiến ngày Brexit ban đầu định vào 29/3 bị kéo dài đến ngày 31/10, để xem họ có thể đạt được bất kỳ thỏa hiệp nào không.

Tất cả những người tranh cử nói rằng họ có thể thành công khi bà May thất bại bằng cách xây dựng sự đồng thuận hoặc sửa đổi thỏa thuận của bà, mặc dù EU đã tuyên bố sẽ không đàm phán lại hiệp ước.

"Tất nhiên, chúng tôi phải mang đến thỏa thuận Brexit và tôi sẽ làm điều đó", ông Hancock nói với đài phát thanh BBC . "Chúng tôi phải đề xuất một thỏa thuận sẽ được quốc hội này thông qua. Chúng ta phải trung thực một cách tàn nhẫn về sự đánh đổi."

Ông Raab, một nhân vật hàng đầu trong số những người bảo thủ ủng hộ Brexit, cho biết không muốn thoát ra mà không có thỏa thuận, nhưng sẽ làm như vậy nếu EU từ chối "nhúc nhích".

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast