Binh sĩ Mexico bắt đầu tuần tra biên giới, 791 người di cư không giấy tờ bị bắt giữ

(Baohatinh.vn) - Gần 800 người di cư không giấy tờ đã bị nhà chức trách Mexico bắt giữ vào ngày 15/6 khi các binh sĩ của lực lượng Vệ binh Quốc gia đã bắt đầu tuần tra ở khu vực biên giới phía Nam nước này.

Binh sĩ Mexico bắt đầu tuần tra biên giới, 791 người di cư không giấy tờ bị bắt giữ

Một binh sĩ Mexico canh gác ở Ciudad Juarez, Mexico. (Ảnh: Reuters)

Viện Di cư Quốc gia Mexico (INM) trong một tuyên bố ra vào tối muộn ngày 15/6 cho biết 791 công dân nước ngoài không có giấy tờ tùy thân đã được phát hiện trong 4 chiếc xe tải ở phía Đông bang Veracruz.

Vụ bắt giữ người di cư không giấy tờ trên diễn ra trong bối cảnh chính quyền Mexico đang tăng cường nỗ lực hạn chế dòng người di cư hướng về biên giới với Mỹ trước áp lực của Tổng thống Donald Trump vì đã tuyên bố sẽ đánh thuế hàng hóa Mexico nếu nước này không làm nhiều hơn để chặn người nhập cư bất hợp pháp.

Là một phần của những nỗ lực trên, Mexico đã ký thỏa thuận đồng ý kiểm soát dòng người nhập cư Trung - Mỹ, trong đó bao gồm việc triển khai 6.000 vệ binh quốc gia dọc biên giới với Guatemala, đổi lấy việc Mỹ hoãn áp thuế vô thời hạn.

Thỏa thuận của Mỹ và Mexico được ký vào ngày 7/6 vừa qua, trong đó Mexico cam kết trong vòng 45 ngày sẽ có những tiến bộ rõ rệt về việc giảm số người cố gắng vượt biên bất hợp pháp vào đất Mỹ.

Mặc dù có rất ít dấu hiện của việc triển khai binh sĩ cho đến nay nhưng một phóng viên của hãng tin Reuters tác nghiệp gần biên giới ở thành phố Tapachula, bang Chiapas, miền Nam Mexico cho biết một số quan chức an ninh đeo phù hiệu của lực lượng Vệ binh Quốc gia Mexico đã xuất hiện tại khu vực này và giới thiệu họ là một phần của đội bảo vệ biên giới.

Hầu hết những người bị bắt khi cố gắng vào Mỹ là những người trốn chạy khỏi bạo lực và đói nghèo tại các quốc gia Trung Mỹ đang gặp khó khăn là Guatemala, Honduras và El Salvador.

Quyết định thắt chặt an ninh biên giới để phản ứng trước những lời đe dọa từ Tổng thống Mỹ Trump đã gây căng thẳng trong nội bộ chính phủ Mexico. Người đứng đầu INM, ông Tonatiuh Guillen đã xin từ chức. Ông Francisco Garduno, người trước đó giữ chức giám đốc hệ thống nhà tù Mexico, được điều động thay thế ông Guillen.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast