Bỏ học vì trường không chịu cho tốt nghiệp đại học lúc 10 tuổi

Cha mẹ của cậu bé thần đồng 9 tuổi Laurent Simons đã quyết định cho con nghỉ học ở một trường ĐH của Hà Lan với lý do trường đã kéo dài thời gian thêm 6 tháng để con họ có thể tốt nghiệp.

Bỏ học vì trường không chịu cho tốt nghiệp đại học lúc 10 tuổi

Em Laurent Simons và cha mẹ - Ảnh: NEWYORK POST

Theo trang Globalnews.ca (Canada), cha mẹ của thần đồng Laurent Simons quyết định cho con trai nghỉ học vì lo rằng với kế hoạch kéo dài thêm của nhà trường, con họ sẽ không thể lấy bằng cử nhân trước khi cậu bé bước sang 10 tuổi.

Tháng trước, nhiều cơ quan truyền thông, báo chí quốc tế đã ca ngợi cậu bé thần đồng người Bỉ này khi em chuẩn bị xác lập thành tích đáng nể: lấy bằng kỹ sư điện tử tại ĐH Công nghệ Eindhoven ở Hà Lan.

Tuy nhiên theo thông tin mới nhất, cha mẹ Simons nói vì nhà trường kéo dài thời gian để em có thể tham dự những kỳ thi cuối cùng trước khi lấy bằng cử nhân, nên phải sang giữa năm tới em mới tốt nghiệp ĐH.

Việc trì hoãn này làm ảnh hưởng tới mục tiêu của gia đình Simons là giúp em trở thành người trẻ nhất thế giới tốt nghiệp ĐH.

“Cho tới tuần trước mọi thứ vẫn còn đang rất tốt”, cha của Laurent Simons, anh Alexander Simons, chia sẻ với Hãng tin Reuters ngày 11-12. “Giờ thì bỗng dưng họ trì hoãn thêm 6 tháng”.

Đầu tuần này (9-12), nhà trường thông báo với gia đình Laurent về việc em sẽ không thể tốt nghiệp đại học cho tới tháng 6-2020 do số lượng các kỳ thi vẫn phải hoàn thành.

Thông cáo của nhà trường khẳng định: “Laurent Simons là một cậu bé có khả năng thiên bẩm xuất sắc và đã vượt qua quá trình học tập với một tốc độ chưa từng thấy”.

Nhà trường cho biết họ cũng đã đề nghị với gia đình Simons một lịch trình thời gian thay đổi để hoàn tất việc học của cậu bé, nhưng ngay lập tức gia đình đã bác bỏ đề nghị này và chấm dứt việc học của em tại trường.

Cũng theo trường đại học, họ khuyến nghị cậu bé nên chậm lại để phát triển “tư duy chiều sâu, sáng tạo và khả năng lập luận, phân tích”.

Cũng theo nhà trường, khoảng thời gian được chỉnh sửa lại này vẫn là “một kế hoạch nhanh đáng kinh ngạc khi cậu bé kết thúc việc học vào giữa năm 2020”.

Ngày 26-12 tới, Laurent Simons sẽ tròn 10 tuổi, và nếu theo kế hoạch đề xuất của nhà trường, em sẽ tốt nghiệp đại học lúc gần 10 tuổi rưỡi.

Với chỉ số IQ 145, Laurent thực sự là ngôi sao trong suốt gần 10 năm qua. Em đi học từ năm 4 tuổi, 8 tuổi học xong trung học và đang trong lộ trình đạt mục tiêu giành tấm bằng cử nhân (của chương trình đào tạo 3 năm) chỉ trong 10 tháng.

Theo sách kỷ lục Guiness thế giới, cậu bé Michael Kearney người Mỹ hiện đang giữ kỷ lục là người trẻ nhất có tấm bằng đại học. Kearney giành tấm bằng này vào tháng 6-1994 khi 10 tuổi 4 tháng.

Cha của Laurent Simons cho biết trước đây ngày tốt nghiệp của con không quan trọng, nhưng gần đây nó trở thành vấn đề khi gia đình anh bắt đầu thảo luận các kế hoạch cho cậu bé đi du học.

“Thật kỳ quái khi tất cả những thứ này đến đúng vào lúc chúng tôi đã chốt xong các kế hoạch cho Laurent theo học tiến sĩ tại một trường ĐH khác”, người cha nói. Anh cũng nói thêm hiện có rất nhiều trường ĐH khác bày tỏ mong muốn có con anh theo học.

Theo D. KIM THOA/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast