Boeing chịu trách nhiệm về 2 vụ rơi máy bay khiến 346 người thiệt mạng

Ngày 4/4, CEO của Boeing thừa nhận, lỗi phần mềm là một trong những nguyên nhân gây nên hai vụ rơi máy bay.

Boeing chịu trách nhiệm về 2 vụ rơi máy bay khiến 346 người thiệt mạng

Nguồn: Buzzfeednews.

Dennis Muilenburg, CEO của Boeing, cho hay, phần mềm cập nhật có thể ngăn chặn những sự cố này trong tương lai.

Boeing đứng ra chịu trách nghiệm sau báo cáo sơ bộ mới được đưa ra vào ngày 4/4 vừa rồi về vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines làm 157 người thiệt mạng. Trong bản báo cáo, các nhà điều tra Ehiopia cho biết, các phi công đã làm theo tất cả các hướng dẫn an toàn trước khi bị rơi.

Mặc dù các phi công đã làm đúng theo quy tình, bản báo cáo cho biết, thiết bị cảm biến đã đọc sai và điều đó đã kích hoạt hệ thống tự động, được gọi là Hệ thống Tăng cường Điều khiển Đặc trưng (viết tắt MCAS). Máy bay đã tự động đưa mũi xuống sau khi cất cánh, tương tự như vụ rơi máy bay của Lion Air.

Hai vụ rơi máy bay đã dẫn đến lệnh đình chỉ bay trên toàn thế giới với Boeing 737 MAX và các phi công buộc tội Boeing trong việc không huấn luyện về hệ thống MCAS.

Ông Muilenburg cũng cho hay, một bản cập nhật hệ thống đã sẵn sàng và sẽ được thực hiện trong vài tuần tới.

"Bản cập nhật này cùng với việc huấn luyện thêm cho các phi công trước những tai nạn và các tài liệu bổ sung sẽ loại trừ được khả năng của việc khởi động hệ thống MCAS ngoài ý muốn và tránh được các tai nạn liên quan đến hệ thống này từ nay về sau", ông Muilenburg chia sẻ.

Ông cũng cho biết, Boeing vẫn giữ sự tự tin về mức độ an toàn của máy bay: "Khi các máy bay Max được bay trở lại với sự thay đổi của các phần mềm với hệ thống MCAS, đó sẽ là một trong những máy bay an toàn nhất khi bay".

Một báo cáo về vụ rơi máy bay của Lion Air vẫn chưa được công bố và ông Muilenburg nhấn mạnh: bất kì vụ rơi máy bay nào cũng là nguyên do của một chuỗi các sự kiện.

Boeing chịu trách nhiệm về 2 vụ rơi máy bay khiến 346 người thiệt mạng

(Ảnh: Buzzfeednews)

"Chúng tôi tại Boeing rất lấy làm tiếc về những người đã thiệt mạng trong các vụ rơi máy bay 737 MAX gần đây. Những thảm kịch này sẽ vẫn là một gánh nặng trong trái tim và tâm trí của chúng tôi. Chúng tôi cũng xin gửi lời cảm thông tới thân nhân của những hành khách và phi hành đoàn trên chuyên bay 610 của Lion Air và chuyến bay 302 của Ethiopian Airlines.

Tất cả chúng tôi đều cảm thấy sự thương tiếc đối với những sự việc này và đồng cảm với sự mất mát của gia đình bạn bè của những người đã thiệt mạng", ông Muilenburg chia buồn cùng thân nhân của các nạn nhân trong hai vụ rơi máy bay thảm khốc.

Boeing chịu trách nhiệm về 2 vụ rơi máy bay khiến 346 người thiệt mạng
Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast