Boeing hoàn tất cập nhật phần mềm Boeing 737 MAX

Boeing thông báo đã hoàn tất việc cập nhật phần mềm cho dòng máy bay 737 MAX, vốn đã bị ngừng bay toàn cầu sau 2 vụ rơi kinh hoàng ở Indonesia và Ethiopia.

Boeing hoàn tất cập nhật phần mềm Boeing 737 MAX

Máy bay Boeing 737 MAX được sản xuất tại bang Washington, Mỹ. Ảnh REUTERS

Chủ tịch Boeing Dennis Muilenburg ngày 16.5 thông báo hãng đã hoàn tất việc cập nhật phần mềm và các chuyến bay thử nghiệm đối với dòng máy bay 737 MAX, theo AFP.

Ông Muilenburg nói các vụ rơi máy bay đã làm thúc đẩy cam kết của Boeing trong việc đảm bảo an toàn, chất lượng cho hành khách.

Việc cập nhật được tiến hành sau 2 vụ rơi máy bay trong vòng 6 tháng làm hơn 340 người thiệt mạng. Trong vụ đầu tiên, máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) rơi xuống biển hồi tháng 10.2018 làm toàn bộ 189 người thiệt mạng. Đến tháng 3.2019, một chiếc 737 MAX 8 của hãng Ethiopian Airlines cũng bị rơi làm 157 người trên máy bay thiệt mạng.

Phần cập nhật nằm ở hệ thống kiểm soát máy bay trong khi bay, được cho là yếu tố quan trọng dẫn đến 2 thảm nạn nói trên.

Boeing cho hay đã bay các máy bay 373 MAX được cập nhật phần mềm tổng cộng 207 chuyến, kéo dài hơn 360 giờ bay.

Boeing hoàn tất cập nhật phần mềm Boeing 737 MAX

Hiện trường vụ rơi máy bay ở Cuba năm 2018. Ảnh REUTERS

Hiện tại, hãng đang cung cấp thông tin cần thiết cho Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) nhằm thực hiện chuyến bay kiểm tra để được chứng nhận, một trong những bước quan trọng để có thể vận hành trở lại máy bay 737 MAX.

FAA sẽ tổ chức cuộc họp với các tổ chức quản lý hàng không dân dụng quốc tế vào ngày 23/5 tại bang Texas nhằm thảo luận về quá trình cho phép 737 MAX hoạt động trở lại.

Cũng trong ngày 16/5, ủy ban điều tra Cuba thông báo nguyên nhân dẫn đến vụ rơi máy bay Boeing 737 hồi tháng 5.2018 nhiều khả năng là do lỗi của tổ lái, theo Reuters.

Chiếc Boeing 737 do hãng Aerolineas Damojh (Mexico) cho hãng hàng không Cubana de Aviacion thuê sau khi vừa cất cánh đã lao xuống cánh đồng ở thủ đô Havana và phát nổ khiến 112 người thiệt mạng. Chỉ một người trên máy bay sống sót.

“Khả năng cao nguyên nhân tai nạn là do hành động của tổ lái khi họ sai lầm trong việc tính toán sức nặng và độ cân bằng của máy bay, dẫn đến mất kiểm soát và máy bay bị mất độ cao trong lúc cất cánh”, ủy ban điều tra kết luận.

Boeing hoàn tất cập nhật phần mềm Boeing 737 MAX

Theo Thanh niên

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast