Nhiều người Mỹ tin ông Trump tái đắc cử năm 2020

Phần lớn những người được hỏi trong một cuộc thăm dò của CNN tin rằng đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ chiến thắng nhiệm kỳ 2 trong cuộc bầu tổng thống năm 2020, dù các quan điểm đối với tổng thống về các vấn đề khác ngoài kinh tế nhìn chung vẫn tiêu cực.

Nhiều người Mỹ tin ông Trump tái đắc cử năm 2020

Tổng thống Trump được dự đoán có thể tái đắc cử 2020 (Ảnh: The Daily Beast)

Một cuộc thăm dò mới của CNN do SSRS tiến hành cho thấy 54% số người được hỏi nói Trump sẽ giành chiến thắng bầu cử 2020, trong khi 41% nói ông sẽ thua cuộc. Tỷ lệ ủng hộ này đối với ông Trump được xem là khá cao.

Trong một cuộc thăm dò vào tháng 5/2011, sau khi trùm khủng bố Osama bin Laden bị tiêu diệt, 50% những người được hỏi dự đoán Tổng thống Barack Obama tái đắc cử, thấp hơn hẳn so với tỷ lệ ủng hộ đối với ông Trump hiện thời.

Cuộc thăm dò mới nhất cũng gây bất ngờ, khi cho ra kết quả trái ngược so với một cuộc thăm dò vào tháng 12 năm ngoái, khi 51% số người được hỏi nói ông Trump sẽ thất bại trong bầu cử 2020.

Sự thay đổi lớn qua thời gian phần lớn đến từ những người không ủng hộ cách điều hành của ông Trump. Vào tháng 12 năm ngoái, 81% người trong nhóm đó nói Tổng thống sẽ thua cuộc, nhưng con số này giờ đây giảm xuống còn 67%. Cùng lúc đó, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống và nghĩ rằng ông sẽ tái đắc cử tăng từ 85% vào tháng 12 năm ngoái lên 88%.

Trong nhóm những người không thích ông Trump, khi được đề nghị nêu bất kỳ lý do nào mà họ không thích ở nhà lãnh đạo Mỹ, họ phần lớn đề cập tới các hành vi của ông chủ Nhà Trắng. Phần lớn mọi người nêu ra các lý do như: nói dối (13%), không có tài (11%), không phù hợp làm tổng thống (7%). Di cư (7%) là vấn đề duy nhất được những người được hỏi đề cập trên 5%.

Những người ủng hộ cách ông Trump làm tổng thống thay vào đó lại tập trung vào các thành tựu của ông và về các vấn đề cụ thể. Khoảng 26% số người được hỏi nêu kinh tế là lý do chính họ ủng hộ ông, 12% nói ủng hộ vì ông giữ lời hứa, 9% nói ông đạt được các thành tựu nhiều hơn các thống khác, 8% đề cập tới tỷ lệ thất nghiệp giảm và 5% nhắc tới các chính sách của ông về biên giới.

Về chính sách ngoại giao, quan điểm về ông Trump nhìn chung tương đối tiêu cực. Về cách xử lý với Triều Tiên, dư luận đã chuyển từ hướng tích cực (48% ủng hộ, 40% phản đối) trong cuộc thăm dò năm ngoái sang tiêu cực (41% ủng hộ, 45% không ủng hộ) trong năm nay. Về tình hình Iran, tỷ lệ người phản đối cao hơn hẳn so với ủng hộ (43-32%). Và 48% số người được hỏi phản đối cách ông thực hiện vai trò tổng tư lệnh quân đội Mỹ, so với 40% ủng hộ.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ kế tiếp sẽ diễn ra vào tháng 11/2020 nhưng cuộc đua đã nóng lên ngay từ bây giờ. Tính tới nay, đã có 24 thành viên của đảng Dân chủ đã tuyên bố tranh cử, trong khi đảng Cộng hòa có một ứng viên, ngoài Tổng thống Trump.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast