Ông Boris Johnson muốn Anh và EU đàm phán về thương mại tự do hậu Brexit

(Baohatinh.vn) - Ứng cử viên Thủ tướng Boris Johnson sẽ đề nghị Liên minh châu Âu (EU) cùng Anh ngồi vào bàn đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do hậu Brexit (Anh rời EU). Nếu khối này từ chối đề nghị, ông sẽ đưa nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới này khỏi EU vào ngày 31/10 tới mà không có thỏa thuận.

Ông Boris Johnson muốn Anh và EU đàm phán về thương mại tự do hậu Brexit

Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson. (Ảnh: Reuters)

Chia sẻ với kênh truyền hình Sky News, ông Iain Duncan Smith – Chủ tịch chiến dịch tranh cử của cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, ứng cử viên sáng giá cho chức Thủ tướng Anh thay bà Theresa May, cho biết: “Với ông Boris, điều mà ông ấy thực sự đã nói rõ ràng là: "Chúng ta sẽ không quay lại và đàm phán lại". Những gì chúng ta sẽ làm là đưa ra một đề nghị khác và nói với họ (EU): "Hãy nhìn xem – chúng tôi muốn thương mại tự do. Bây giờ chúng ta có thể bắt đầu nói về điều đó ngay lập tức nếu bạn nghiêm túc và muốn có một quy trình không kết thúc bằng các loại thuế quan và những thứ khác sau ngày 31/10. Nếu đó là những gì EU muốn thì chúng tôi đã sẵn sàng để nói chuyện”.

“Tuy nhiên, nếu như EU giữ quan điểm rằng: ‘Tất cả những gì Anh có thể có là thỏa thuận này’ thì câu trả lời là: ‘Chúng tôi sẽ chuẩn bị ra đi vào ngày 31/10’”, ông Duncan Smith nói thêm.

Sau các vòng bỏ phiếu trong nhóm 313 nghị sỹ đảng Bảo thủ cầm quyền, ông Johson và đương kim Ngoại trưởng Jeremy Hunt đã vượt qua 8 ứng viên còn lại để trụ đến vòng cuối cùng trong cuộc đua giành chiếc ghế lãnh đạo đảng này và nước Anh thay thế bà May sau khi bà tuyên bố từ chức hôm 7/6 vì không thể tháo gỡ bế tắc trong tiến trình Brexit.

Hiện hai ông đều đang thực hiện các chiến dịch vận động 160.000 thành viên đảng cầm quyền để giành chiến thắng trong vòng đua cuối. Người thắng cuộc để trở thành lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ và của nước Anh sẽ được công bố vào ngày 23/7.

Ông Boris Johnson muốn Anh và EU đàm phán về thương mại tự do hậu Brexit
(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast