Ông Kim Jong Un tuyên bố sẽ trình làng ‘vũ khí chiến lược mới’

Ông Kim chủ trì kỳ họp kéo dài 4 ngày của đảng Lao động Triều Tiên trong tuần này, trong bối cảnh Mỹ không phản hồi lời kêu gọi lặp đi lặp lại của Triều Tiên về việc phải nhượng bộ để hai bên đàm phán trở lại. Mỹ gạt bỏ thời hạn chót mà Triều Tiên đặt ra.

Ông Kim Jong Un tuyên bố sẽ trình làng ‘vũ khí chiến lược mới’

Ông Kim Jong Un phát biểu tại kỳ họp của đảng Lao động Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Ông Kim nói rằng không còn chỗ để Triều Tiên bị ràng buộc bởi bất kỳ lệnh tự áp đặt nào về việc dừng thử bom hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa, hãng thông tấn KCNA dẫn nội dung tuyên bố về kết quả kỳ họp của đảng Lao động Triều Tiên.

Ông Kim cáo buộc Mỹ đưa ra “những đòi hỏi giống như băng đảng xã hội đen” và duy trì “chính sách thù địch”, như tiếp tục tập trận chung với Hàn Quốc, phát triển các loại vũ khí hiện đại và áp đặt trừng phạt.

Ông Kim tuyên bố sẽ tiếp tục thúc đây năng lực răn đe hạt nhân của Triều Tiên, nhưng cũng nói rằng “độ rộng và độ sâu” của năng lực đó sẽ “được điều phối phù hợp” với thái độ của Mỹ.

“Thế giới sẽ chứng kiến một loại vũ khí chiến lược mới mà Triều Tiên sở hữu trong tương lai gần”, Chủ tịch Triều Tiên tuyên bố.

“Chúng ta chắc chắn sẽ cảnh báo liên tục về năng lực răn đe hạt nhân hung mạnh, đủ khả năng kiềm chế những đe doạ hạt nhân từ Mỹ và bảo đảm an ninh lâu dài của chúng ta”, ông Kim nói.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Mỹ sẽ “cực kỳ thất vọng” nếu ông Kim đi ngược lại các cam kết về phi hạt nhân và hy vọng ông Kim sẽ chọn hoà bình thay vì đối đầu.

Trong phát biểu gần đây nhất vào hôm 31/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông đã có quan hệ rất tốt với ông Kim và nghĩ nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ giữ lời.

“Ông ấy thích tôi, tôi thích ông ấy. Chúng tôi hoà thuận với nhau. Ông ấy đại diện cho đất nước của ông ấy, tôi đại diện cho nước tôi. Chúng tôi phải làm điều chúng tôi cần làm”, ông Trump nói.

“Nhưng ông ấy đã ký một hợp đồng, ký một thoả thuận về phi hạt nhân hoá”, ông Trump nói với các phóng viên tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói rằng các cuộc tập trận quy mô lớn với Mỹ đã dừng lại và sẽ không có lợi gì cho đàm phán nếu Triều Tiên có hành động như họ nói là giới thiệu loại vũ khí chiến lược mới.

Cho đến chiều nay vẫn chưa có báo cáo chính thức nào ở Hàn Quốc về việ ông Kim đã trình bày bài phát biểu đầu năm mới.

Vũ khí chiến lược mới

Ông Jeffrey Lewis, một chuyên gia về chống phổ biến vũ khí hạt nhân tại Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury ở California, Mỹ, hco rằng rất khó để đoán bước đi tiếp theo của Triều Tiên, nhưng có thể nó liên quan đến việc phóng tên lửa liên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn và thử hạt nhân trong khí quyển.

Tuy nhiên, ông Jeong Han-beom, một người giảng dạy về chính sách an ninh tại ĐH Quốc phòng Hàn Quốc, cho rằng Triều Tiên sẽ không có hành động khiêu khích ngay như phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa hoặc thử hạt nhân, vì cách này sẽ làm chệch hướng đàm phán.

GS Yang Moo-jin, công tác tại ĐH Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul, cho rằng kết quả kỳ họp của đảng Lao động Triều Tiên lần này cho thấy ông Kim rõ ràng muốn sự bảo đảm an ninh từ Mỹ trước khi có bất kỳ hành động đáng kể nào nhằm tiến tới phi hạt nhân hoá.

“Và ông ấy gợi ý rằng ông ấy sẽ chọn cách khó khăn và rủi ro để đạt được mục tiêu đó, trong khi thúc đẩy năng lực tự lực ở trong nước và vẫn hy vọng tiếp tục đàm phán”, ông Yang nói.

Theo Reuters/Tiền Phong

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast