Ông Mikhail Mishustin thay ông Dmitry Medvedev làm Thủ tướng Nga

Ngay sau khi được Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga thông qua, chiều 16-1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh bổ nhiệm người đứng đầu Cơ quan Thuế Liên bang Nga Mikhail Mishustin làm thủ tướng mới.

Ông Mikhail Mishustin thay ông Dmitry Medvedev làm Thủ tướng Nga

Trước đó cùng ngày, với 383/424 phiếu ủng hộ, không có phiếu chống và 41 phiếu trắng, Duma Quốc gia Nga đã thông qua đề xuất của đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất bổ nhiệm ông Mikhail Mishustin làm Thủ tướng mới của Nga.

Ông Mishustin sinh năm 1966 tại Moscow, có cha là người Do Thái, mẹ là người Armenia. Năm 1989, ông tốt nghiệp Đại học Công cụ máy Moscow Stankin (hiện nay là Đại học Công nghệ quốc gia Moscow) với bằng kỹ sư hệ thống; năm 1992, ông tốt nghiệp nghiên cứu sinh của trường đại học này và làm việc tại Câu lạc bộ máy tính quốc tế (một tổ chức phi lợi nhuận với mục tiêu “thu hút các công nghệ thông tin tiên tiến của phương Tây” đến Nga).

Năm 1998, ông là trợ lý cho Cục trưởng Cục Thuế vụ Liên bang Nga Vladimir Fedorov về các hệ thống thông tin để hạch toán và kiểm soát các khoản thanh toán thuế. Kể từ 22-8-1998 ông làm Phó Cục trưởng Cục Thuế vụ LB Nga.

Từ tháng 3 năm 1999 đến tháng 3 năm 2004, ông giữ chức Thứ trưởng Bộ Thuế Liên bang Nga. Kể từ ngày 6-4-2010, ông giữ chức Cục trưởng Cục Thuế vụ của LB Nga (FTS Nga).

Năm 2003, tại Học viện Kinh tế Nga mang tên G.V. Plekhanov, ông bảo vệ luận án Phó tiến sĩ kinh tế về đề tài “Cơ chế quản lý thuế nhà nước ở Nga”. Năm 2010, tại Học viện Kinh tế quốc dân thuộc Chính phủ LB Nga (nay là Học viện Kinh tế quốc dân và hành chính công thuộc Tổng thống LB Nga), ông đã bảo vệ luận án của mình về đề tài “Chiến lược hình thành thuế tài sản ở Nga”.

Theo SGGP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast