Pháp dự định ra luật buộc nam nữ đi lính từ 16 tuổi

Pháp vừa chính thức thông báo về kế hoạch triển khai nhập ngũ toàn quốc đối với người từ 16 tuổi trẻ lên cho cả nam và nữ nhằm khuyến khích thanh niên tham gia vào hoạt động quốc gia, thúc đẩy và gắn kết xã hội.

Pháp dự định ra luật buộc nam nữ đi lính từ 16 tuổi

Pháp muốn áp dụng lệnh nhập ngũ bắt buộc cho người 16 tuổi trở lên - Ảnh: GETTY IMAGE

Theo BBC ngày 27-6, đây là ý tưởng được Tổng thống Emmanuel Macron nêu ra khi ông chạy đua vào ghế Tổng thống.

Theo dự thảo, việc nhập ngũ toàn dân sẽ gồm hai giai đoạn. Giai đoạn một là nhập ngũ bắt buộc 1 tháng với nội dung chú trọng về văn hóa công dân để "giúp giới trẻ thiết lập các mối quan hệ mới và vai trò của mình trong xã hội".

Họ sẽ tham gia các hoạt động tình nguyện với các tổ chức từ thiện, trường học bên cạnh hoạt động huấn luyện do lực lượng cảnh sát, cứu hỏa hoặc quân đội phụ trách đào tạo.

Giai đoạn hai là nhập ngũ tình nguyện ba tháng đến một năm. Thanh niên trẻ được khuyến khích phục vụ trong lĩnh vực liên quan đến an ninh quốc phòng nhưng họ có thể lựa chọn làm các công việc bảo vệ di sản, môi trường và xã hội.

Đây là một chương trình dự báo sẽ rất tốn kém với chi phí ước tính là 1,8 tỉ USD một năm và cần khoảng hơn 2 tỉ USD cho những đầu tư ban đầu.

Các cuộc tham vấn quanh vấn đề này sẽ được triển khai từ nay với đến đầu năm sau theo hướng làm sao để triển khai chương trình.

Tuy nhiên, chưa gì, đã có nhiều quan ngại. 14 tổ chức dành cho thanh niên đã phản đối tính "không nhất quán" của kế hoạch, phản đối ý tưởng nhập ngũ bắt buộc và kêu gọi rằng thanh niên cần được tự do lựa chọn điều mình muốn.

Theo đài BBC, trích khảo sát của YouGov thực hiện vào tháng 3-2018 về vấn đề này khi nó còn phong thanh cho thấy khoảng 60% người Pháp ủng hộ ý tưởng của chính quyền nhưng trong nhóm thanh niên, tỉ lệ ủng hộ lại thấp hơn nhiều.

Điều thú vị là Tổng thống Macron lại là vị tổng thống Pháp đầu tiên không nhập ngũ, khi chính sách thay đổi đúng lúc ông 18 tuổi. Trước đó, tất cả nam thanh niên ở Pháp đều phải phục vụ trong quân đội ít nhất một năm.

Một số nước áp dụng lệnh nhập ngũ bắt buộc trên thế giới gồm: Triều Tiên, Israel, Thụy Sĩ, Áo, Hi Lạp, Hàn Quốc (chỉ bắt buộc với nam giới)...

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast